Phát huy hiệu quả các mô hình thi đua trong cải cách hành chính

28/09/2022 | 18:57 GMT+7

Đầu năm đến nay, thông qua phong trào thi đua yêu nước, thành phố Ngã Bảy tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình hay, sáng kiến thiết thực trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn.

Thành phố Ngã Bảy đang đẩy mạnh thực hiện các nội dung cải cách hành chính đồng bộ gắn với nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động sáng tạo. Ảnh: QUỐC KHÁNH

Theo UBND xã Tân Thành, đơn vị đang tiếp tục triển khai có hiệu quả mô hình “3 trong 1” khi giải quyết đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em đảm bảo tiêu chí nhanh gọn, tiết kiệm, vì sự hài lòng của người dân. Cụ thể, khi thực hiện liên thông 3 thủ tục này, người dân chỉ cần đến Bộ phận một cửa của UBND xã nộp hồ sơ và nhận cùng lúc 3 kết quả là giấy khai sinh, sổ hộ khẩu có ghi tên trẻ và thẻ bảo hiểm y tế tại đây.

Thay vì trước đây, các thủ tục này phải thực hiện riêng lẻ, khép kín trong từng ngành. Do đó, mô hình đang được người dân đánh giá cao vì sự tiện lợi khi liên thông 3 thủ tục, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại so với thời điểm chưa thực hiện mô hình. Chưa kể, để góp phần tạo thuận lợi hơn cho người dân, UBND xã Tân Thành còn thực hiện sáng kiến “Đơn giản hóa tờ khai khi thực hiện thủ tục liên thông, đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi”.

 Qua đánh giá bước đầu, việc thực hiện đơn giản hóa 3 loại tờ khai hợp nhất thành một loại mẫu duy nhất nhờ việc đơn giản hóa các mục cần điền nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ nội dung các thông tin theo quy định so với 3 tờ khai ban đầu. Bởi khi thực hiện tờ khai hợp nhất, công dân chỉ cần điền thông tin trong 1 loại biểu mẫu với 28 mục cần điền, thay vì phải điền thông tin ở 3 loại biểu mẫu khác nhau với 57 mục mới hoàn thành hồ sơ, rút ngắn tương đương 50% các mục cần điền trước đó.

Đồng thời, khi áp dụng tờ khai hợp nhất này, công dân chỉ mất từ 15 đến 30 phút là có thể hoàn tất việc kê khai, thay vì trước đây phải mất thời gian từ 45 phút đến 1,5 giờ để điền đầy đủ thông tin cho 3 tờ khai như hiện nay. Ông Trần Văn Diện, ở ấp Sơn Phú 2, xã Tân Thành, chia sẻ: “Trước đây, 3 tờ khai của 3 loại giấy tờ này có những nội dung trùng lấp nhau như họ tên, năm sinh, số căn cước công dân; còn thực hiện theo biểu mẫu theo tờ khai hợp nhất như hiện nay thì rất thuận lợi cho dân”.

Cũng theo UBND xã Tân Thành, sáng kiến “Đơn giản hóa tờ khai khi thực hiện thủ tục liên thông, đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” thể hiện sự quyết tâm, sáng tạo trong phong trào thi đua với mục tiêu đóng góp xây dựng nền cải cách hành chính hiện đại, ngày càng thiết thực, đi vào chiều sâu. Qua đó, góp phần triển khai hiệu quả Kế hoạch cải cách hành chính thành phố Ngã Bảy năm 2022 của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã.

Trong quá trình xây dựng và phát triển của địa phương, thành phố Ngã Bảy luôn xác định công tác cải cách hành chính là một trong những giải pháp quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Cải cách hành chính được triển khai trên nhiều nội dung, trong đó việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là một khâu quan trọng và được đặt ra ngay từ giai đoạn đầu của tiến trình cải cách hành chính của thành phố.

Từ đó đòi hỏi phải đảm bảo tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong quá trình giải quyết công việc hành chính; loại bỏ những rườm rà, chồng chéo, dễ bị lạm dụng để nhũng nhiễu, gây khó khăn cho dân. Đặc biệt là những người yếu thế, các đối tượng bảo trợ xã hội ít được tiếp cận về các loại thủ tục, hồ sơ khi có nhu cầu đến cơ quan công quyền làm thủ tục hành chính; thậm chí phải đi lại nhiều lần mới thực hiện được, tốn thời gian và chi phí đi lại.

Xuất phát từ thực trạng trên nên thời gian qua, các phòng, ban, ngành thành phố và UBND các xã, phường đã chủ động phối hợp thực hiện có hiệu quả mô hình “Kết hợp trong giải quyết thủ tục khai tử, cắt bảo hiểm y tế, chi trả mai táng phí người hưởng bảo trợ xã hội”. Để thực hiện mô hình, UBND cấp xã là cơ quan đầu mối tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết liên thông nhằm hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng theo quy định của Nhà nước trong thời gian sớm nhất.

Bà Từ Thanh Thúy, ở khu vực 1, phường Ngã Bảy, cho biết, gần đây, bà đến Bộ phận một cửa UBND phường để yêu cầu giải quyết hồ sơ thủ tục hỗ trợ mai táng phí cho cô của bà. “Lần này, tôi nhận chi phí hỗ trợ nhanh chóng và thuận lợi hơn trước rất nhiều. Bởi ngay sau khi phường cho hay có kết quả thì tôi đến Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố là nhận được tiền ngay, khỏi phải chờ đợi 2, 3 ngày hẹn như trước đây nữa”.

UBND thành phố Ngã Bảy đánh giá, qua triển khai thực hiện mô hình “Kết hợp trong giải quyết thủ tục khai tử, cắt bảo hiểm y tế, chi trả mai táng phí người hưởng bảo trợ xã hội” đã tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí đi lại cho dân. Mặt khác, giúp giải quyết các chế độ chính sách của Nhà nước cho các đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội được thụ hưởng kịp thời, giải quyết được phần nào khó khăn trước mắt, ổn định cuộc sống gia đình, từ đó tạo được niềm tin của người dân khi đến cơ quan công quyền.

Ngoài các mô hình, sáng kiến nổi bật kể trên, thời gian qua, thành phố còn tiếp tục duy trì và triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều mô hình như “hướng dẫn, viết hộ thủ tục hành chính cho dân mỗi tuần một ngày”, “Ngày không viết” trên địa bàn... Qua các mô hình thi đua này không những mang đến sự hài lòng của người dân mà còn góp phần cải thiện chỉ số cải cách hành chính của thành phố năm 2021 tăng 2 bậc so năm 2020 và được đánh giá xếp loại xuất sắc đối với cấp huyện trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Bùi Việt Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, xác định đẩy mạnh cải cách hành chính là một trong 5 nhiệm vụ trọng tâm mà Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, nên thời gian qua UBND thành phố tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện các nội dung cải cách hành chính đồng bộ gắn với nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động sáng tạo; ứng dụng toàn diện công nghệ thông tin vào công tác lãnh đạo, quản lý, quản trị của thành phố.

Điều đó còn thể hiện sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc xây dựng chính quyền “năng động, trong sạch, phục vụ Nhân dân” gắn với mô hình “Chính quyền thân thiện”.

GIA NGUYỄN - QUỐC KHÁNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>