Phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận trong phát triển

09/01/2023 | 18:49 GMT+7

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh rất quan tâm thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở. Qua đó, tạo sự đồng thuận, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Tuyến đường Chiến Thắng ở ấp 2, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh sạch đẹp, thông thoáng nhờ người dân làm hàng rào cây xanh, trồng hoa kiểng.

Đi trên tuyến đường Chiến Thắng ở ấp 2, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, nhiều người trầm trồ bởi vẻ đẹp của những dãy hoa trang được trồng thẳng tắp, cắt tỉa gọn gàng. Hộ bà Huỳnh Kim Hoa, ở ấp 2, xã Vị Tân, là một trong những hộ có cảnh quan đẹp nhất trên tuyến đường này. Cách đây hơn 5 năm, bà xin giống hoa trang về trồng trước cửa nhà, thời điểm cây còn nhỏ, bà thường xuyên bón phân, vun đất để cây mau lớn.

Công việc làm vườn của gia đình khá vất vả nhưng bà không quên chăm sóc hoa kiểng và coi đó là niềm vui trong cuộc sống. Nhờ bàn tay chăm sóc tỉ mẫn của bà mà hàng hoa trang phát triển tươi tốt, thẳng tắp. Mỗi tháng, người phụ nữ 68 tuổi này cắt tỉa hoa một lần, mùa khô thì tưới nước đều đặn để cây không bị chết. Chưa kể, gia đình bà còn hỗ trợ ươm giống hoa trang để trồng trên toàn tuyến đường Chiến Thắng và các tuyến đường khác trên địa bàn xã, một hành động thiết thực đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

Bà Hoa chia sẻ: “Không riêng gia đình tôi, nhiều hộ dân ở ấp rất có ý thức trồng và chăm sóc hoa kiểng. Mỗi người góp phần xây dựng cảnh quan môi trường ở gia đình sạch đẹp thì xóm ấp chắc chắn sẽ đẹp hơn. Đó là nhờ Chi bộ ấp tích cực tuyên truyền, vận động, lắng nghe ý kiến người dân. Khi thực hiện tuyến đường đẹp hay các phong trào khác của ấp thì chi bộ đều xin ý kiến người dân, quyền làm chủ được tôn trọng, phát huy nên người dân chúng tôi luôn đoàn kết, đồng lòng với chi bộ trong thực hiện mọi phong trào, nhiệm vụ chính trị”.

Bà Trần Ngọc Đào, Bí thư Chi bộ ấp 2, xã Vị Tân, cho biết, trong năm nay và những năm trước, Chi bộ ấp luôn thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Có được kết quả này là nhờ sự đồng lòng, ủng hộ của người dân.

“Để huy động được sức dân, Chi bộ ấp phát huy tối đa quyền làm chủ của người dân. Khi thực hiện công trình, phong trào nào đó thì chi bộ ấp thường tổ chức họp dân hoặc đi đến từng nhà trao đổi với bà con về cách thức thực hiện, khi người dân đồng tình, thống nhất thì mới bắt tay vào làm. Nhờ chi bộ và người dân đoàn kết, thấu hiểu nên nhiều nhiệm vụ, phong trào của ấp được thực hiện trôi chảy, đạt hiệu quả cao”, bà Đào chia sẻ.

Tuyến đường Chiến Thắng ở ấp 2 và nhiều tuyến đường khác trên địa bàn xã Vị Tân ngày càng đẹp hơn nhờ dân chủ được phát huy rộng rãi, nhờ ý Đảng - lòng dân hòa quyện, góp phần cho xã xây dựng thành công nông thôn mới (NTM). Ông Trần Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Vị Tân, cho biết Vị Tân là xã có địa bàn rộng, dân số đông, người dân sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, do đó khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM) gặp không ít khó khăn.

“Từ thực tế đó, xã xác định việc xây dựng NTM chủ yếu dựa vào nội lực. Nội lực ấy được khơi dậy từ tinh thần đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân nhằm khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên và sức mạnh trong cộng đồng để phục vụ cho sự phát triển. Để khơi dậy nội lực, xã tập trung thực hiện tốt Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở. Theo đó, mỗi phong trào, công trình do chính quyền triển khai đều đảm bảo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, ông Bình cho biết.

Cũng theo ông Bình, để thực hiện tốt QCDC, xã thường xuyên tổ chức tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, cũng như thực hiện công tác tiếp công dân theo quy định. Qua đó, để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết những vấn đề mà người dân còn gặp khó. Quan trọng hơn là qua công tác này giúp xã đề ra chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm đúng đắn, hợp lòng dân.

Không riêng xã Vị Tân, việc thực hiện QCDC ở cơ sở được các xã, phường còn lại trên địa bàn thành phố Vị Thanh đặc biệt quan tâm. Hầu như các công trình xây dựng trên địa bàn các xã, phường đều được người dân thống nhất và giám sát trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, ở cấp cơ sở còn tập trung thực hiện tốt công tác tiếp xúc, đối thoại, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, hạn chế tình trạng thưa kiện vượt cấp, đông người.

Ông Trần Quang Minh, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh, cho biết, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn thành phố rất quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở. Từ đó tạo nền tảng góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, thực hiện tốt các chính sách xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh, củng cố lòng tin của Nhân dân với Đảng, chính quyền.

Theo đó, các cấp, các ngành của thành phố tăng cường công tác cải cách hành chính, giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính; công khai, minh bạch những vấn đề có liên quan đến quyền và lợi ích của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân. Ngoài ra, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tại huyện Phụng Hiệp, tình hình xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tăng cường tuyên truyền sâu rộng việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đến các tầng lớp nhân dân. QCDC ở cơ sở được xây dựng và thực một cách toàn diện và đồng bộ, quyền làm chủ của Nhân dân được phát huy, tạo thành sức mạnh tổng hợp góp phần hoàn thành thắng lợi các phong trào, nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Theo ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Phụng Hiệp, trong năm 2022, việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã tác động tích cực, tạo ra chuyển biến tốt về nếp nghĩ, cách làm, cũng như phong cách làm việc của mỗi cán bộ, đảng viên theo hướng gần dân, trọng dân và có trách nhiệm với dân. Đặc biệt là các chính sách chăm lo đời sống Nhân dân gắn chặt với việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã củng cố niềm tin trong Nhân dân đối với cấp ủy đảng, chính quyền. Hiện, chỉ số hài lòng của người dân trên địa bàn huyện đạt 97%.

Có thể nói, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” được triển khai ngày càng sâu rộng, từng bước vững chắc và thực sự đi vào cuộc sống. Dân chủ ở cơ sở được mở rộng, Nhân dân được bàn và quyết định những công việc quan trọng, thiết thực, gắn liền với lợi ích của Nhân dân. Công tác giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội được chú trọng và đạt nhiều kết quả tốt, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>