Phát huy dân chủ, huy động sức mạnh toàn dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển

21/10/2022 | 08:17 GMT+7

Dân chủ, sôi nổi, thẳng thắn, tâm huyết là không khí tại Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với ban thường vụ, ban chấp hành đảng bộ các huyện, thị xã, thành phố. Hội nghị đã trở thành diễn đàn thực sự bổ ích để lãnh đạo tỉnh lắng nghe và hiểu hơn thực tế thực hiện nhiệm vụ của các địa phương, đồng thời ghi nhận các khó khăn, vướng mắc mà họ đang gặp phải.

Đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm         

Mỗi ý kiến phát biểu tại hội nghị là sự tâm huyết, trách nhiệm của đại biểu muốn đóng góp xây dựng địa phương nói riêng và tỉnh nói chung phát triển hơn nữa.

Là người đầu tiên phát biểu, ông Phan Hoàng Liệt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh, cho biết, theo tình hình thực tế tại địa phương, đặc biệt là trong các cơ quan tham mưu, giúp việc của Thành ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, có nơi đang thiếu biên chế, nhưng không tổ chức thi tuyển công chức vào các cơ quan này, do đó chỉ có thể rút các nhân sự từ cấp xã, phường lên cấp thành phố.

Theo Nghị định 138 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức thì điều kiện tiếp nhận, tiêu chuẩn tiếp nhận công chức cấp phường, xã gặp rất nhiều khó khăn, đó là phải đủ 5 năm công tác trở lên, chỉ tiếp nhận để bổ nhiệm làm công chức giữ chức vụ lãnh đạo.

“Hiện nay, đối với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội có quy định số lượng cấp phó, cấp trưởng nên không thể bố trí thêm cấp trưởng, cấp phó được nữa. Riêng đối với độ tuổi quy định của Đoàn thanh niên cấp thành phố không quá 37 tuổi, nên việc tiếp nhận hoặc tuyển chọn công chức cấp phường, xã lên Thành đoàn gặp khó khăn về độ tuổi và thời gian công tác”, ông Liệt chia sẻ.

Do đó, ông Liệt đề xuất là cho thi tuyển công chức khối đảng và đoàn thể; khi tiếp nhận công chức cấp phường, xã đối với các đoàn thể là chỉ cần ủy viên thường trực, ban thường vụ là được. Bên cạnh đó, trong tình hình tinh giản biên chế như hiện nay cần tăng định mức hoạt động biên chế của các đoàn thể để có điều kiện hợp đồng thêm lao động. Riêng đối với cơ quan đoàn thanh niên có cơ chế riêng phù hợp hơn, có thể công tác đủ 3 năm ở cấp phường, xã để đảm bảo độ tuổi đoàn mà cấp thành phố quy định.

Còn theo ông Trần Văn Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phụng Hiệp, để triển khai thực Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo thì cần nguồn lao động chất lượng cao, có tay nghề. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng lao động ở Hậu Giang bỏ quê đi làm ăn xa còn nhiều, đây là vấn đề đáng lo ngại. Do đó, tỉnh cần có cơ chế, chính sách giữ chân, thu hút người lao động chất lượng cao về lao động, công tác tại tỉnh.

Ông Phạm Hoàng Hiệp, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, thì nêu lên “câu chuyện cũ” là lực lượng cán bộ không chuyên trách ở cơ sở phải thực hiện nhiều nhiệm vụ, nhưng mức trợ cấp, phụ cấp được hưởng còn thấp, không đủ sống, dẫn tới một số trường hợp xin nghỉ việc. Do đó, ông đề xuất tỉnh cho chủ trương, cơ chế để cấp huyện, cấp xã tự cân đối kinh phí để có khoản hỗ trợ thêm cho lực lượng này.

Ngoài các vấn đề kể trên, ý kiến của đại biểu còn phản ánh tình trạng việc tiêu thụ nông sản của người dân còn nhiều khó khăn, do đó tỉnh cần quan tâm mở rộng liên kết tìm thị trường tiêu thụ để giải quyết tình trạng “được mùa mất giá”. Bên cạnh đó, tỉnh cần kêu gọi đầu tư các nhà máy chế biến nông sản quy mô lớn, qua đó góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp của người dân. Đường giao thông từ thành phố Vị Thanh đến vùng trồng khóm Cầu Đúc ở xã Hỏa Tiến bị xuống cấp, gây trở ngại cho việc phát triển du lịch ở khu vực này, nên tỉnh cần sớm đầu tư phát triển đường giao thông đến vùng khóm...

Trước hội nghị, Tổ giúp việc 976 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã gửi văn bản đến các đồng chí ban thường vụ, ban chấp hành đảng bộ các huyện, thị xã, thành phố và đã nhận 195 ý kiến đóng góp đầy tâm huyết và trách nhiệm, xoay quanh các vấn đề như: quan tâm hơn nữa về chế độ chính sách, có cơ chế đặc thù nhằm khuyến khích những người hoạt động chuyên trách cấp xã, ấp, khu vực; giá cả các mặt hàng nông sản; đánh giá tổng thể nhu cầu thị trường trong và ngoài nước, định hướng cho Nhân dân sản xuất; rà soát, đánh giá thực trạng kết cấu hạ tầng các đô thị...

Phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đánh giá cao các ý kiến góp ý chân thành, thẳng thắn và trách nhiệm cao của đại biểu. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Tổ giúp việc 976 tổng hợp đầy đủ các ý kiến, chuyển các cơ quan, ban, ngành, các đơn vị liên quan giải đáp và đề ra kế hoạch thực hiện.

Nhiều vấn đề do đại biểu đặt ra đã được Bí thư Tỉnh ủy giải thích làm rõ, cũng như chỉ đạo, định hướng đề ra những giải pháp giải quyết những khó khăn, hạn chế còn tồn tại. Về tình trạng người nông dân sản xuất tự phát, manh mún, chi phí sản xuất cao, không biết chọn nuôi con gì, trồng cây gì, Bí thư Tỉnh ủy cho biết để giúp người dân định hướng sản xuất đúng theo nhu cầu của thị trường, những năm qua, tỉnh không ngừng nâng cao năng lực phân tích, dự báo nhu cầu tiêu dùng của thị trường, từ đó định hướng phát triển các loại cây trồng phù hợp, làm căn cứ để các địa phương triển khai thực hiện.

Thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, quy hoạch để hướng dẫn cho nông dân hướng sản xuất những cây trồng, vật nuôi có khả năng cạnh tranh, có thị trường tiêu thụ tốt hơn. Trong điều kiện của tỉnh hiện nay, phải phát triển mạnh hai thành phần trong chuỗi giá trị, đó là các hợp tác xã và doanh nghiệp. Chỉ khi phát triển theo chuỗi giá trị, với sự gắn kết thì sự tự phát của nông dân có thể được hạn chế, hiệu quả sản xuất sẽ ổn định hơn.

Về thực hiện rà soát, đánh giá thực trạng kết cấu hạ tầng các đô thị; tập trung phát triển kết cấu hạ tầng đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại; ưu tiên tập trung cho quy hoạch đô thị và thiết kế đô thị, đầu tư công trình trọng điểm, dự án hạ tầng chiến lược và các dịch vụ thiết yếu, Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp các ngành và địa phương rà soát, điều chỉnh và lập mới các đồ án quy hoạch xây dựng (quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch chung đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng, quy hoạch chi tiết) để đảm bảo phục vụ cho quá trình phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, phát triển không gian đô thị, định hướng phát triển các khu chức năng, để làm cơ sở kêu gọi, thu hút đầu tư phát triển đô thị, công nghiệp, dịch vụ - du lịch và nông nghiệp công nghệ cao, gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy…

Thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm, Bí thư Tỉnh ủy phấn khởi cho biết tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 14,74%, xếp thứ 5 trong cả nước; thu ngân sách đạt cao so với kế hoạch đề ra, trong đó thu nội địa đạt trên 4.670 tỉ đồng, đạt 96,10% dự toán; sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thương mại và dịch vụ tiếp tục phát triển; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện; hầu hết các chỉ số về cải cách hành chính đều tăng hạng so với những năm trước. Các hoạt động văn hóa - xã hội được tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh giao dịch điện tử và dịch vụ công trực tuyến trên tất cả các lĩnh vực đời sống văn hóa - xã hội; tình hình quốc phòng, an ninh được tăng cường, giữ vững ổn định.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh trong thành quả chung đó có sự đóng góp quan trọng của ban thường vụ, ban chấp hành đảng bộ các huyện, thị xã, thành phố. Các đồng chí đã giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, tập trung lãnh, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tỉnh đang thể hiện khát vọng phát triển mạnh mẽ nên khối lượng nhiệm vụ phải làm là rất lớn. Do đó, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị ban thường vụ, ban chấp hành đảng bộ các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm Quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng; giữ vững và tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong thường trực, ban thường vụ và ban chấp hành đảng bộ các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước. Thường xuyên chăm lo xây dựng Đảng và hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị phải chủ động, sáng tạo, quyết tâm trong ý chí, quyết liệt trong hành động; phân công trách nhiệm cụ thể, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu các cơ quan, địa phương, đơn vị; đồng thời phát huy dân chủ, huy động sức mạnh của toàn dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ.

Bí thư Tỉnh ủy còn lưu ý ban thường vụ, ban chấp hành đảng bộ các huyện, thị xã, thành phố lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên các lĩnh vực, nhưng có trọng tâm, trọng điểm; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thu hút đầu tư, huy động tối đa các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng và triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách nhằm khai thác và phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, tranh thủ tối đa thời cơ, vận hội mới, kịp thời khắc phục khó khăn, thách thức, bảo đảm phát triển nhanh và bền vững. Tiếp tục chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp có đủ phẩm chất, năng lực, dám nghĩ, dám làm, có ý chí, khát vọng vươn lên vì sự phát triển của tỉnh và của từng địa phương, đơn vị.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>