“Ở đâu có dân thì ở đó có đảng viên”

28/12/2023 | 05:21 GMT+7

Phát triển đảng viên mới đạt và vượt kế hoạch đề ra với tỷ lệ hơn 111% năm 2023, Thị ủy Long Mỹ trở thành điểm sáng khi hoàn thành chỉ tiêu này.

Chi bộ Trường THPT Long Mỹ quan tâm bồi dưỡng “hạt giống đỏ” để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.

Tăng gần gấp đôi số lượng đảng viên mới

So với năm 2022, năm 2023 số lượng đảng viên của thị xã được phát triển mới tăng gần gấp đôi, với tổng số 100/90 đảng viên mới được kết nạp, tỷ lệ 111,1%.

Đạt số lượng và tỷ lệ ấn tượng này, Ban Thường vụ Thị ủy Long Mỹ đã có cách làm mới là xây dựng kế hoạch Phát động thi đua ngắn hạn và dài hạn trong công tác phát triển đảng viên trên địa bàn năm 2023.

Ông Đoàn Quốc Thật, Bí thư Thị ủy Long Mỹ, cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi phát động phong trào thi đua đồng loạt về hoạt động này trong toàn thị xã. Thi đua chia làm 2 đợt, có sơ tổng kết và có khen thưởng từng đợt để khích lệ tinh thần. Với phương châm “Ở đâu có dân thì ở đó có đảng viên”, chúng tôi chỉ đạo các xã, phường tập trung thực hiện, tuyên truyền hiệu quả cho thi đua cao điểm. Nhất quán trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện quyết liệt, tập trung chọn nguồn đảng viên thật sự chất lượng, chúng tôi xác định mỗi đảng viên được kết nạp đều phải là những “hạt nhân” ưu tú”.

“Thực hiện tốt hoạt động này sẽ tạo nguồn cán bộ cho hệ thống chính trị các cấp trước mắt và lâu dài. Phát động thi đua là phải thiết thực, thực chất, Ban Thường vụ Thị ủy Long Mỹ kiên quyết không chạy theo thành tích, số lượng mà xem nhẹ chất lượng”, Bí thư Thị ủy Long Mỹ nhấn mạnh.

Thị ủy Long Mỹ đã chia làm 2 đợt thi đua. Đợt 1, thi đua ngắn hạn kết thúc vào ngày 19-5: đảng ủy các xã, phường phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên mới được giao từ 80% trở lên, riêng phường Thuận An đạt từ 70% trở lên. Đợt 2: kết thúc đợt thi đua dài hạn tính từ khi phát động phong trào đến hết ngày 2-9, các xã, phường đạt từ 100% trở lên.

Là đơn vị xuất sắc dẫn đầu cả 2 đợt thi đua, ông Võ Văn Trường, Bí thư Đảng ủy phường Bình Thạnh, chia sẻ: “Hàng năm, chúng tôi vẫn duy trì đạt chỉ tiêu phát triển đảng viên mới, nhưng số lượng vượt không nhiều lắm. Năm nay, tỷ lệ vượt rất cao, 162,5%, với 13/8 đảng viên mới được kết nạp; đạt được thành tích này nhờ chúng tôi làm tốt công tác dự nguồn trước. Chỉ cuối tháng 5, phường đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu giao”.

Đầu năm 2023, phường Bình Thạnh đã rà soát và nắm sát tình hình, chọn nguồn từ đoàn thanh niên, dân quân tự vệ, hội nông dân, phụ nữ, lực lượng giáo viên... Nhất là đẩy mạnh nguồn kết nạp đảng viên mới từ các chủ doanh nghiệp, thanh niên, lao động tại các công ty, xí nghiệp... có phẩm chất, đạo đức tốt, đạt tiêu chuẩn theo quy định để bồi dưỡng.

Và không chỉ riêng phường Bình Thạnh, các xã, phường còn lại như phường Vĩnh Tường phát triển mới được 9/6 đảng viên, đạt 150% chỉ tiêu giao; xã Long Trị phát triển được 8/6 đảng viên, chiếm tỷ lệ hơn 133%...

Từng đơn vị chủ động, nỗ lực thực hiện tốt chỉ tiêu kết nạp đảng viên đã góp phần tạo nên kết quả chung của toàn thị xã. Chưa kết thúc đợt thi đua, chỉ mới tháng 7, thị xã Long Mỹ là đơn vị hoàn thành và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới, sớm nhất tỉnh, với 100/90 đảng viên, tỷ lệ 111,1%”.

Nâng cao chất lượng phát triển đảng viên mới

Năm 2024, dự kiến thị xã sẽ phát triển mới 90 đảng viên, trong đó quan tâm tạo nguồn phát triển đảng viên mới trong học sinh, sinh viên và tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, công ty, doanh nghiệp…

Bà Nguyễn Thị Bích Ly, Phó Ban Tổ chức Thị ủy Long Mỹ, cho biết: “Trên cơ sở chỉ tiêu được giao năm 2024, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ Thị ủy giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới cho các tổ chức cơ sở đảng, kiểm tra dự nguồn kết nạp của các tổ chức cơ sở đảng, phối hợp Trung tâm Chính trị thị xã mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc rà soát cá nhân đủ tiêu chuẩn, điều kiện, uy tín và có tư tưởng vững vàng, tiến hành thực hiện quy trình xem xét, giới thiệu kết nạp và hoàn chỉnh hồ sơ”.

Bà Trịnh Thị Trúc Linh, Bí thư Chi bộ Trường THPT Long Mỹ, Hiệu trưởng, cho biết: “Phát triển đảng viên trong học sinh là giải pháp phù hợp, có ý nghĩa rất quan trọng. Theo tôi, làm tốt hoạt động này sẽ tăng cường “sức trẻ” cho Đảng, tạo nguồn cán bộ kế cận, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ, đảng viên. Vì thế, những năm qua, chúng tôi rất quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, chăm bồi những “hạt giống đỏ” cho tương lai thật chất lượng trong trường học”.

Năm học 2023-2024, Trường THPT Long Mỹ có tổng số 2.039 học sinh, qua chọn lọc, có 7 học sinh ưu tú đang học lớp 12 cơ bản đủ các điều kiện theo quy định để Chi bộ trường đào tạo, bồi dưỡng giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, dự kiến vào quý II năm 2024.

Em Phạm Ngọc Thảo Xuân, học sinh lớp 12TN10, Trường THPT Long Mỹ, chia sẻ: “Em đã tham gia và hoàn thành xong lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Em thấy rất vinh dự và mong chờ sớm được Đảng xem xét kết nạp. Trở thành đảng viên ở tuổi 18 là niềm ước mơ từ nhỏ của em. Em muốn được như cha của mình là đảng viên, là sĩ quan quân đội để góp sức mình cho quê hương”.

Bên cạnh đó, những cá nhân điển hình xuất sắc trong lao động, sản xuất, trong các phong trào sẽ được chú ý để bồi dưỡng, xem xét, kết nạp vào Đảng.

Ông Đoàn Quốc Thật cho biết thêm: “Năm 2023, với kết quả phát triển đảng viên mới đạt và vượt chỉ tiêu giao chất lượng sẽ là nền tảng vững vàng để năm 2024 các chi bộ, đảng bộ tiếp tục phát huy sự chủ động, tiếp tục thực hiện tốt công tác tạo nguồn cho năm sau. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng là phải đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, hun đúc, giáo dục bản lĩnh chính trị, lý tưởng cách mạng, khơi gợi khát vọng cống hiến cho cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên, thanh niên và quần chúng ưu tú. Làm sao để mỗi cá nhân nhận thức sâu sắc Đảng, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong giai đoạn hiện nay”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>