Nửa nhiệm kỳ quyết tâm của Đảng bộ xã Nhơn Nghĩa A

28/06/2023 | 10:16 GMT+7

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Nhơn Nghĩa A đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu, góp phần vào sự phát triển chung của huyện Châu Thành A.

Diện mạo xã Nhơn Nghĩa A ngày càng khang trang.

Những kết quả nổi bật

Hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025, là giai đoạn đầy thách thức với hệ thống chính trị xã Nhơn Nghĩa A. Địa phương phải trải qua thời gian dài ứng phó với Covid-19, cùng với đó là sự phát triển không tương thích giữa tiềm năng địa phương, chuyển dịch kinh tế nông nghiệp còn chậm… Nhưng nhờ sự đồng lòng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Nhơn Nghĩa A, tình hình kinh tế - xã hội có nhiều khởi sắc, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Sản xuất nông nghiệp được đánh giá phát triển khá toàn diện, giá trị sản xuất, năng suất, sản lượng lúa và các nông sản khác đều tăng. Tổng diện tích xuống giống của cây lúa cuối năm 2022 là 4.428,9ha, đạt 100,58%. Chỉ tiêu sản lượng lúa là 27.538/27.445 tấn, đạt 100,34% (tăng 0,12% so với năm 2020).

 Thế mạnh về trồng cây ăn trái được phát huy, mang lại giá trị kinh tế, thu nhập cao cho người dân. Ông Bùi Công Mến, Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Nghĩa A, cho biết: “Phần lớn cây trồng tại địa phương là cây ăn trái, đây được xem là thế mạnh của nông nghiệp địa phương. Thu nhập của người dân năm sau cao hơn năm trước. Thống kê đến cuối năm 2022 thu nhập bình quân đầu người đạt 66,95 triệu đồng/người/năm, vượt trên cả chỉ tiêu trong việc xây dựng nông thôn mới nâng cao”.

Nhơn Nghĩa A còn nổi bật với mô hình phát triển kinh tế nuôi lươn không bùn. Đây có thể xem là bước phát triển đầy triển vọng, mang đến lợi ích đầy to lớn cho Nhân dân trong vùng. Tiêu biểu cho mô hình này phải nhắc đến ông Trần Trung Tri, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Nhơn Thọ. Nhờ thành công và lợi nhuận kinh tế từ mô hình, ông cải thiện được kinh tế gia đình, hướng dẫn những hộ gia đình khác cùng tham gia. Tổ hợp tác nuôi lươn không bùn thành lập vào năm 2021, với 10 thành viên ban đầu, đến nay tăng lên 12 thành viên, trong đó có 3 thành viên nuôi lươn theo mô hình VietGAP. Với mô hình nuôi lươn, sau khi trừ đi chi phí, gia đình ông lãi trên trăm triệu đồng.

Bên cạnh đó, các tiêu chí nông thôn mới nâng cao địa phương đã trình 18/19 tiêu chí. Triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Xã có một sản phẩm OCOP 3 sao được công nhận (Sản phẩm du lịch Homestay Mương Đình), hứa hẹn đem lại nhiều giá trị trong phát triển kinh tế, du lịch cho địa phương.

Các hoạt động chăm lo đời sống người dân, nhất là gia đình chính sách, gia đình có công với nước, hộ nghèo, trẻ mồ côi, đối tượng bảo trợ xã hội. Điển hình trong thời điểm đại dịch Covid-19, địa phương vận động, kêu gọi được hơn 152 triệu đồng để kịp thời hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và người bán vé số trong thời gian chống dịch. Hơn nửa nhiệm kỳ qua đã xây mới 15 căn nhà Đại đoàn kết tổng trị giá 750 triệu đồng.

Phấn đấu cho một nhiệm kỳ thành công

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Nhơn Nghĩa A vẫn luôn ra sức phấn đấu. Địa phương đặt ra nhiều mục tiêu, hướng đến về một nhiệm kỳ thành công. Toàn xã phấn đấu hoàn thành các tiêu chí, để dự kiến đến đầu năm 2024, địa phương sẽ cho ra mắt xã nông thôn mới nâng cao, hướng đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Trong phát triển du lịch, thương mại và dịch vụ, địa phương tận dụng tốt lợi thế có sẵn. Tuyên truyền, vận động Nhân dân phát triển du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng. Nông sản, đặc sản địa phương có thể đưa vào kết hợp cùng Homestay Mương Đình để quảng bá rộng rãi đến du khách trong và ngoài nước. Để Homestay Mương Đình trở thành điểm sáng trong du lịch không chỉ đối với xã Nhơn Nghĩa A mà còn của huyện và tỉnh Hậu Giang.

Xã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tạo ra sản phẩm hàng hóa chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, khắc phục tình trạng sản xuất manh mún, tự phát của nông dân. Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Nghĩa A Bùi Công Mến chia sẻ thêm: “Hiện nay, diện tích trồng cây sầu riêng ở địa phương rất lớn. Địa phương đã và đang tuyên truyền, vận động các hợp tác xã, hộ nông dân đăng ký mã vùng trồng sầu riêng. Trong tương lai, sầu riêng có thể trở thành loại nông sản mang lại giá trị kinh tế cao cho địa phương và đạt chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang các nước”.

Những kết quả khả quan nửa nhiệm kỳ vừa qua sẽ trở thành kinh nghiệm, bài học quý giá để tạo thành nền tảng phát triển cho nửa nhiệm kỳ còn lại. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã tiếp tục tập trung, tận dụng các nguồn lực, phấn đấu hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ, chỉ tiêu, mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã đề ra. Quyết tâm đưa Nhơn Nghĩa A phát triển hơn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân lên một bước!

Bài, ảnh: THANH NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>