Nỗ lực thực hiện hoàn thành nghị quyết năm

19/10/2023 | 09:08 GMT+7

Chín tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị ở thị xã Long Mỹ tiếp tục có bước phát triển ổn định, giữ vững. Trong 16 chỉ tiêu nghị quyết đề ra đầu năm, hiện đã có 7 chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt; 3 chỉ tiêu đạt từ 75% đến dưới 100%; 6 chỉ tiêu đến cuối năm tổng kết.

Ông Đoàn Quốc Thật (bìa trái), Bí thư Thị ủy Long Mỹ, khảo sát công trình trên địa bàn.

Kết nạp đảng viên vượt kế hoạch

Quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, sáng tạo trong tổ chức thực hiện, đến cuối tháng 8-2023, các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn thị xã Long Mỹ đã kết nạp được 100 trong tổng số chỉ tiêu phát triển 90 đảng viên được giao đầu năm, đạt 111,11% kế hoạch. Đây cũng là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ, chỉ trong 8 tháng, Đảng bộ thị xã Long Mỹ đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kết nạp đảng viên của năm, mặc dù so với năm 2022 chỉ tiêu phát triển đảng viên ở thị xã Long Mỹ tăng gấp đôi về số lượng.

Phường Bình Thạnh là đơn vị về nhất trong phong trào thi đua phát triển đảng viên mới năm 2023 do Thị ủy Long Mỹ phát động. Năm nay, đơn vị đã kết nạp được 11  đảng viên mới, vượt 3 đảng viên so với chỉ tiêu được giao. Bác sĩ Đào Thị Mỹ Phương đang công tác tại Trạm Y tế phường Bình Thạnh vừa được kết nạp đảng viên mới trong năm nay. Bác sĩ Phương tuy mới công tác ở đơn vị nhưng rất nhiệt tình và trách nhiệm với công việc. Hiện chị đang phụ trách công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm của địa phương. Trong lúc dịch Covid-19 bùng phát ở thị xã Long Mỹ, chị là một trong những nhân viên tuyến đầu nhiệt tình góp sức trong công tác này. Bác sĩ Phương tâm sự: “Khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, tôi rất vinh dự và tự hào. Tôi sẽ cố gắng nỗ lực, học tập, trau dồi bản thân và cố gắng làm tốt nhiệm vụ chuyên môn nhiều hơn nữa để được là đảng viên chính thức”.

Công tác phát triển đảng viên thời gian qua luôn được Đảng ủy phường Bình Thạnh quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Hàng năm, Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ trực thuộc rà soát lại các đối tượng trong nguồn phát triển đảng nên quá trình thực hiện thuận lợi. Ông Võ Văn Trường, Bí thư Đảng ủy phường Bình Thạnh, cho biết: “Ngay từ đầu năm, Đảng ủy phường chỉ đạo các chi bộ trực thuộc rà soát, nắm chắc số lượng quần chúng ưu tú; đồng thời, đăng ký giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng ủy phường xem xét, có danh sách dự nguồn và địa chỉ cụ thể. Dù việc phát triển đảng viên hiện nay đang gặp những khó khăn, nhưng Đảng ủy phường luôn chú trọng chất lượng; chỉ ưu tiên lựa chọn những hồ sơ nào đảm bảo đủ chuẩn về lịch sử chính trị, trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt, có quá trình công tác và cống hiến nổi bật, gắn bó lâu dài tại địa phương để xem xét. Điều này nhằm tránh tình trạng đảng viên khi được kết nạp sau một thời gian thì bỏ sinh hoạt”.

Đặc biệt, Thị ủy Long Mỹ đã chỉ đạo các cấp ủy tiếp tục xây dựng kế hoạch, khảo sát nguồn kết nạp đảng viên ngay từ đầu năm, phát hiện, giúp đỡ, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên, lựa chọn, giới thiệu quần chúng ưu tú phấn đấu vào Đảng, xem đây là tiêu chí quan trọng trong công tác thi đua của Đảng bộ. Ban Tổ chức Thị ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan tham mưu, giúp việc Thị ủy theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn triển khai việc thực hiện Kế hoạch số 188 ngày 25/9/2023 của Ban Thường vụ Thị ủy về phát triển đảng viên trong trường học giai đoạn 2023-2025…

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, Thị ủy Long Mỹ đã chỉ đạo các hội, đoàn thể phát triển số hộ có đoàn viên, hội viên được 16.090 hộ, chiếm tỷ lệ 85,5%, đạt 103,26% chỉ tiêu. Địa phương cũng đã hoàn thành chỉ tiêu “Mỗi chi bộ có chi ủy thực hiện ít nhất 2 cuộc kiểm tra, mỗi chi bộ không có chi ủy thực hiện ít nhất 1 cuộc kiểm tra” được 259 cuộc, đạt 100%.

Nhiều dấu ấn nổi bật

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế ở thị xã Long Mỹ trong 9 tháng đầu năm có nhiều dấu ấn nổi bật. Trong đó, diện tích xuống giống lúa đến nay được hơn 20.800ha, đạt 101,42%, tăng 0,8% so với cùng kỳ. Rau màu xuống giống 4.009ha, đạt 111,36%, tăng 2,85% so cùng kỳ. Diện tích cây ăn trái hơn  2.300ha, đạt 107,1% kế hoạch. Thị xã Long Mỹ được công nhận thêm 15 sản phẩm OCOP năm 2023, đạt 300% chỉ tiêu, trong đó có 4 sản phẩm đạt 4 sao. Trên địa bàn có 31 hợp tác xã, 85 tổ hợp tác. Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (giá thực tế) trên địa bàn ước đạt 1.277 tỉ đồng, tăng 13,67% so cùng kỳ. Ở lĩnh vực thương mại - dịch vụ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đến nay đạt 3.837 tỉ đồng, tăng 12,12% so với cùng kỳ, phát triển mới 160 cơ sở thương mại - dịch vụ, đạt 115,94% kế hoạch. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 1.400,5 tỉ đồng, so cùng kỳ tăng 12,42%.

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn được 462,2 tỉ đồng. Trong đó, thu nội địa được 47,5 tỉ đồng, đạt 88,58%, tăng 9,1% so với năm trước; trừ tiền nguồn sử dụng đất còn 36,3 tỉ đồng, đạt 76,28%. Ông Nguyễn Thành Tâm, Chi cục trưởng Chi cục thuế khu vực II, cho biết: Hiện nay, tiến độ thu thuế của thị xã đã đạt theo chỉ tiêu trên giao, tuy nhiên còn hai nguồn thu chưa đạt yêu cầu đó là thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh và thuế thu nhập cá nhân. Tình trạng nợ thuế vẫn còn chưa giải quyết được, một số địa phương còn số nợ thuế lớn tập trung ở phường Thuận An, Bình Thạnh và xã Long Trị. Để công tác thu thuế đến cuối năm đạt 140%, sau khi trừ tiền sử dụng đất còn 110% theo chỉ đạo của cấp trên, ngành thuế tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã Long Mỹ chỉ đạo các xã, phường khai thác tốt các nguồn thu, có giải pháp xử lý thu hồi nợ thuế để giảm tỷ lệ nợ dưới 5% và tập trung từ nguồn khai thác sử dụng quỹ đất.

Nhờ quan tâm thực hiện đầu tư công nên đến nay thị xã đã giải ngân được 64,4 tỉ đồng, đạt 78,17% kế hoạch. Hiện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 21 dự án, đang thanh toán nợ đọng 2 dự án, còn 14 dự án đang triển khai thi công. Ông Đoàn Quốc Thật, Bí thư Thị ủy Long Mỹ, cho biết: Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng ở một số công trình, dự án đang triển khai trên địa bàn còn chậm. Tiến độ thi công thực hiện các công trình xây dựng cơ bản chưa đạt theo yêu cầu. Vì thế, trong những tháng còn lại của năm 2023, Ban Thường vụ Thị ủy chỉ đạo các ngành phối hợp với xã, phường tập trung công tác giải ngân vốn đầu tư công của kế hoạch vốn năm 2023; đề xuất giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.

Theo đánh giá, hiện nay thị xã Long Mỹ còn gặp không ít khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội. Thị ủy Long Mỹ sẽ chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra; trong đó khẩn trương rà soát, bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ còn lại của Chương trình công tác năm 2023, nhất là các chỉ tiêu còn đạt thấp.

“Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục rà soát các chỉ tiêu, kế hoạch năm quyết tâm đạt và vượt chỉ tiêu thi đua tỉnh giao. Trong đó, phải có đơn vị đạt thứ hạng của tỉnh; chỉ đạo hiệu quả công tác thu ngân sách, thu thuế và thu hồi các khoản nợ thuế, đảm bảo cuối năm xã Long Phú, Tân Phú không nợ các loại thuế. Tăng cường thực hiện các giải pháp hoàn thành tiêu chuẩn đô thị loại III. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử. Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 02/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hậu Giang khóa XIV về xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn thị xã Long Mỹ. Chuẩn bị công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024 đảm bảo chất lượng, đạt chỉ tiêu tỉnh giao”, ông Đoàn Quốc Thật cho biết thêm.

Bài, ảnh: HOÀNG NHÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>