Nỗ lực ổn định sản xuất trong mùa dịch

30/11/2021 | 08:16 GMT+7

Trên cơ sở các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra, những tháng cuối năm 2021, huyện Châu Thành nỗ lực từng ngày với mục tiêu thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống dịch vừa ổn định phát triển kinh tế - xã hội.

Nông dân huyện Châu Thành đang tích cực sản xuất nông nghiệp để vượt qua khó khăn mùa dịch.

Được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào tháng 11-2021, xã Đông Phước, huyện Châu Thành, như khoác trên mình chiếc áo mới. Cảnh quan ngày càng khang trang, đời sống người dân từng bước được nâng lên rõ nét.

Ông Đặng Đoàn Quốc Bảo, Chủ tịch UBND xã Đông Phước, cho biết: “Chúng tôi xác định địa phương có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp nên thời gian qua các ngành chức năng từ xã đến ấp đã vận động người dân chuyển đổi từ vườn tạp, đất trồng cây kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái có đầu ra ổn định, trong đó có những loại cây chủ lực như mít, bưởi da xanh, xoài, chanh không hạt... để mang lại thu nhập cao hơn”.

Anh Mai Hoàng Giang, ở ấp Đông Lợi A, xã Đông Phước, có gần 3 công bưởi da xanh, chia sẻ :“Sau khi được địa phương vận động và bản thân tôi nhận thấy việc trồng bưởi da xanh có thể mang lại thu nhập cao. Do đó, tôi và nhiều bà con ở đây đã mạnh dạn chuyển qua trồng bưởi và áp dụng các giải pháp theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ vậy, dù dịch bệnh phức tạp nhưng nông sản của tôi vẫn có đầu ra, giá bán ổn định, tạo thu nhập cho gia đình”.

Còn tại xã Đông Phước A, thời gian qua địa phương tập trung thực hiện các văn bản chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Trung ương, tỉnh. Để giữ vững thành quả phòng chống dịch, hơn 180 thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng tại 10 ấp của xã hoạt động tích cực, vừa giám sát, nhắc nhở người dân thực hiện thông điệp 5K. Bên cạnh đó, địa phương cùng tìm nhiều giải pháp hỗ trợ người dân trong việc tiêu thụ nông sản.

Anh Nguyễn Văn Danh, ở ấp Phước Long, xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, bộc bạch: “Tôi trồng mít Thái và chanh không hạt, thu hoạch rơi vào đợt dịch nên giá thấp. Hiện nay việc đi lại thông thoáng hơn nên giá cả có chuyển biến. Địa phương cũng tạo điều kiện, giúp người dân kết nối với một số vựa thu mua. Chúng tôi ai cũng mong dịch bệnh sớm qua đi để cuộc sống trở lại bình thường, sản xuất, thu nhập của người dân sẽ được cải thiện”.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, bên cạnh tập trung phát triển công nghiệp, thương mại và dịch vụ, thì lĩnh vực nông nghiệp cũng là một trong những thế mạnh tiềm năng của huyện. Tuy nhiên, do tác động của dịch bệnh, giá trị sản xuất một số ngành chủ yếu ở lĩnh vực nông nghiệp và sản lượng các vườn cây ăn trái trên địa bàn so với trước sụt giảm.

Ông Nguyễn Văn Kiệt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cho biết: Dự báo với những khó khăn từ dịch bệnh, thời gian qua Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức những lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật. Vận động chuyển đổi các loại cây trồng kém hiệu quả sang các loại có thu nhập kinh tế cao. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chủ động nắm thông tin thị trường, vận động người dân tập trung sản xuất theo thời vụ để đạt sản lượng và tiêu thụ được giá, hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh.

Theo UBND huyện này, 11 tháng đầu năm, dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến kết quả phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, dù dịch diễn biến phức tạp nhưng cơ bản vẫn được địa phương kiểm soát chặt chẽ, tình hình kinh tế - xã hội có nhiều điểm khởi sắc. Trong 14 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương thì đã có 2 chỉ tiêu đạt 100%, 7 chỉ tiêu đạt trên 90%, còn lại 5 chỉ tiêu xét vào cuối năm…

Ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết: Trên cơ sở bám sát các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đặc biệt là thực hiện hiệu quả việc thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, vừa ổn định và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới, thời gian còn lại của năm, UBND huyện tập trung quyết liệt các phương án chỉ đạo, điều hành phù hợp với từng tình hình thực tế. Qua đó, sẽ quan tâm triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp chủ động trong phòng, chống dịch Covid-19; ứng phó, khắc phục và giảm nhẹ thiên tai, nhất là sạt lở, mưa, bão. Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư hoàn thành các dự án vốn ngoài ngân sách theo tiến độ đề ra. Cùng với đó, tăng cường công tác truyền thông, vận động nhằm nâng cao tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế của người dân… 

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>