Những kết quả nổi bật của Cụm thi đua các đơn vị cấp huyện

22/08/2023 | 07:28 GMT+7

Đầu năm đến nay, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có nhiều điểm tích cực được khẳng định qua kết quả 6 tháng đầu năm, vươn lên dẫn đầu khu vực và cả nước về tốc độ tăng trưởng kinh tế. Thành tích chung đáng ghi nhận này có sự nỗ lực, cố gắng rất lớn từ các địa phương của Cụm thi đua các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Nhiều trường hợp được Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A khen thưởng trong 6 tháng đầu năm là nông dân, học sinh, công nhân và người trực tiếp lao động, sản xuất.

Qua đánh giá, trong 6 tháng đầu năm, các địa phương của Cụm thi đua các huyện, thị xã, thành phố tích cực phát động và tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2023. Kết quả, có nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng đạt hơn 50% kế hoạch năm đề ra. Nổi bật như thu ngân sách địa phương đạt 56,19%; giải quyết việc làm đạt hơn 63%; tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn 87% kế hoạch.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính

Các huyện, thị xã, thành phố còn tập trung thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự địa phương; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cũng được đảm bảo. Riêng công tác xây dựng chính quyền được các huyện, thị xã, thành phố quan tâm, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, hiện đại, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước. Qua đó, chất lượng phục vụ, tỷ lệ hài lòng của người dân về thái độ, kết quả hoạt động của chính quyền các cấp ngày càng tăng cao.

Đơn cử, trong công tác cải cách hành chính, các huyện, thị xã, thành phố quan tâm thực hiện tốt các nội dung, nhiệm vụ theo yêu cầu kế hoạch năm; chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ngày càng nâng lên cùng với tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ công chức đã tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác này. Ngoài ra, công tác chuyển đổi số cũng được các cấp, các ngành quan tâm tuyên truyền, vận động người dân, cơ quan, tổ chức, thực hiện tốt.

Trong đó, tập trung hướng dẫn người dân và doanh nghiệp cài đặt tài khoản điện tử, ví điện tử, Internet banking để thực hiện dịch vụ công trực tuyến, bán hàng trên sàn thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt. Theo Phòng Nội vụ thành phố Ngã Bảy, đầu năm đến nay, UBND thành phố chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách hành chính gắn với đẩy mạnh phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện Chính quyền điện tử và chuyển đổi số.

Hiện, thành phố chính thức áp dụng vận hành Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh - IOC. Trung tâm giúp tích hợp cơ sở dữ liệu điều hành các lĩnh vực y tế, giáo dục, kinh tế - xã hội, camera giám sát, văn bản điện tử, lắng nghe mạng xã hội, dịch vụ công, phản ánh hiện trường. Sau hơn 3 tháng đưa vào vận hành, trung tâm được xem là kênh tương tác quan trọng giữa chính quyền với người dân từ các số liệu của các lĩnh vực được cập nhật kịp thời lên phần mềm quản lý.

Ông Nguyễn Minh Triều, Phó phòng Nội vụ thành phố, cho rằng, đó là bước tiến quan trọng, tạo nền tảng ban đầu để xây dựng chính quyền điện tử, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Đồng thời, thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ thông tin trên mọi lĩnh vực, lấy phát triển chính quyền điện tử là trung tâm, hướng tới sự hài lòng của người dân đối với hoạt động của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Đặc biệt, thành phố đầu tư và nâng cấp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, phường theo hướng hiện đại, kết hợp với việc nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện cấp xã” trên địa bàn thành phố. Tại bộ phận “một cửa” các cấp trên địa bàn đều được trang bị các thiết bị hiện đại, triển khai bộ nhận diện thương hiệu về bảng hiệu thống nhất với phương châm “Hành chính phục vụ”; niêm yết các khẩu hiệu của mô hình “Chính quyền thân thiện”.

Cùng với đó, triển khai, thực hiện việc đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức, viên chức; góp phần giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, kịp thời và minh bạch thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Các cấp, các ngành còn triển khai nhiều mô hình ứng dụng chuyển đổi số trong cải cách hành chính, nổi bật là in và phát hành hơn 15.000 Sổ tay “Hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến” đến các hộ gia đình trên địa bàn thành phố...

Bên cạnh đẩy mạnh cải cách hành chính, gắn với chuyển đổi số, các địa phương trong cụm thi đua còn tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật và sự lãnh đạo, điều hành, đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Mặt khác, xử lý kịp thời, nghiêm minh công chức, viên chức, người lao động có hành vi vi phạm, biểu hiện nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc đối với tổ chức, cá nhân.

Tiếp tục phát huy hiệu quả các phong trào thi đua

Xác định công tác thi đua, khen thưởng là động lực, là đòn bẩy thúc đẩy phát triển nên đầu năm đến nay, UBND huyện Châu Thành A tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua của các năm qua và phát động thêm nhiều phong trào mới. Trong đó, đơn vị duy trì phong trào thi đua thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị năm 2023 do tỉnh giao và Nghị quyết của Huyện ủy, HĐND huyện đề ra.

Phong trào thi đua làm theo gương Bác để “Lợi nhuận tăng - Lao động giỏi - Tiết kiệm hay - Công tác tốt” cũng được huyện tiếp tục duy trì phát động thực hiện đầu năm đến nay. Bởi qua phong trào này, đã nâng cao nhận thức, hành động cũng như tạo động lực trong thi đua lao động giỏi, sáng tạo của tập thể, cá nhân. Từ đó, góp phần tăng lợi nhuận trong sản xuất, kinh doanh, xây dựng được nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả; giúp người lao động hăng say trong công việc.

Đồng thời, góp phần quan trọng giúp cho mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện phát huy tinh thần, trách nhiệm xây dựng quê hương. Theo Phòng Nội vụ huyện Châu Thành A, để các phong trào thi đua thực sự là động lực, bên cạnh tổ chức phát động, ký kết giao ước và tổ chức triển khai phong trào thi đua, UBND huyện đề ra kế hoạch giao nhiệm vụ cho các ngành và các xã, thị trấn thực hiện từng nội dung một trong phong trào thi đua.

Mặt khác, nêu rõ cho các tập thể, cá nhân và nhất là Nhân dân biết được nghĩa vụ, quyền lợi trong thực hiện các phong trào thi đua chính là để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp và sự hưởng lợi của người dân qua các phong trào thi đua yêu nước. Quan trọng là đưa tỷ lệ khen thưởng Nhân dân cụ thể vào kế hoạch phát động thi đua, đây là điểm mới trong tổ chức thực hiện, góp phần nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện từ đầu năm đến nay.

Tương tự, ông Võ Thanh Hào, Phó phòng Nội vụ huyện Châu Thành, cho hay, đầu năm đến nay, UBND huyện đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua lan tỏa, rộng khắp trên địa bàn; tạo khí thế thi đua sôi nổi, thường xuyên, liên tục đạt chất lượng và hiệu quả cao. Nhất là các phong trào thi đua đều có sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, thật sự là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Theo đó, UBND huyện phát động các phong trào thi đua Hội trại tòng quân năm 2023; thi đua trong công tác thu và nộp thuế, phí, lệ phí; thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh; thi đua trong giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh giữa các tổ công tác, chủ đầu tư; phát động Cuộc thi “Mô hình có cảnh quan, môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp” trên địa bàn huyện lần thứ VIII, giai đoạn 2023-2024...

Đáng ghi nhận là qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu như: “Con đường hoa, nhà sạch” tuyến Ngã Cạy, ở ấp Phước Hưng, xã Đông Phước A; trồng hoa kiểng tạo điểm nhấn cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp trên tuyến lộ 3m các ấp năm 2023; “ấp 5 không, 3 sạch toàn diện gắn với xây dựng đô thị văn minh nâng cao”; “Hỗ trợ cài đặt định danh điện tử và thực hiện dịch vụ công trực tuyến” theo Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, các địa phương còn củng cố nâng chất mô hình chính quyền thân thiện với nội dung “4 xin, 4 luôn”; đồng thời, duy trì thực hiện các mô hình có hiệu quả thời gian qua, như: Kinh tế tuần hoàn kết hợp trồng mít với nuôi dê; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu trong trồng trọt và chăn nuôi; quản lý, cập nhật danh sách dân số trên ứng dụng Google Drive, hỗ trợ máy tính các ấp ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ; “Ngày không hẹn, ngày không viết”…

Khen thưởng gần 12.500 tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu

 

Thông tin từ Cụm thi đua các huyện, thị xã, thành phố, đầu năm đến nay, các đơn vị trong cụm luôn có sự đổi mới nội dung, hình thức thi đua, nâng cao chất lượng xét và đề nghị khen thưởng; không phô trương hình thức, bệnh thành tích trong thi đua, khen thưởng, bảo đảm khen đúng người, đúng thành tích, kịp thời. Từ đó, góp phần đưa công tác thi đua, khen thưởng thực sự là động lực phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương.

Cụ thể trong 6 tháng đầu năm, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã khen thưởng cho 2.924 tập thể, 9.564 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, nhiều trường hợp được khen thưởng là nông dân, học sinh, công nhân và người trực tiếp lao động, sản xuất. Đây là động lực, là điều kiện kích thích phong trào thi đua trong lao động, sản xuất của Cụm thi đua các huyện, thị xã, thành phố ngày càng phát triển hơn.

 

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>