Người dân hài lòng với bộ phận một cửa hiện đại

20/10/2022 | 09:17 GMT+7

Công tác cải cách thủ tục hành chính luôn được xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A quan tâm, thực hiện bằng nhiều mô hình, cách làm hay. Chính điều này đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, mang lại sự hài lòng cho tổ chức, công dân.

Công tác cải cách hành chính ở xã Trường Long Tây luôn được cấp trên quan tâm.

Nhanh chóng, hiệu quả

Nếu như trước kia, khi đến làm các loại thủ tục hành chính, người dân phải mất nhiều thời gian thì nay mọi chuyện đã được rút ngắn đáng kể. Đó là kết quả của việc đưa vào sử dụng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Trường Long Tây theo hướng hiện đại, từ đầu năm 2022. Điều dễ nhận thấy tại bộ phận một cửa hiện đại là địa điểm tiếp đón khang trang, lịch sự, có bố trí ghế ngồi chờ, hệ thống lấy số tự động và máy tính phục vụ người dân.

9 tháng đầu năm 2022, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã tiếp nhận 2.798 hồ sơ, trong đó có 491 trường hợp hộ tịch, lĩnh vực đất đai 36 trường hợp; lĩnh vực nhà ở 5 trường hợp; chứng thực 2.041 hồ sơ; 225 trường hợp xác nhận hành chính thông thường. Thực hiện đăng ký khai tử đến tận hộ gia đình có 6 trường hợp, qua đó công chức tư pháp - hộ tịch có gửi thư chia buồn đến các hộ gia đình.

Ngoài ra, duy trì thực hiện tốt mô hình “Xây dựng công sở thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, mô hình “Một trách nhiệm, ba có, ba không”; mô hình “4 xin, 4 luôn (xin chào, xin hỏi, xin lỗi, xin cảm ơn; luôn mỉm cười, luôn lắng nghe, luôn niềm nở, luôn sẵn lòng giúp đỡ)” tại Bộ phận một cửa xã và phát triển thêm một số nội dung mới như: Phối hợp với Bưu điện xã thực hiện mô hình Tiếp nhận thủ tục hành chính và trả kết quả tận nhà thông qua mạng xã hội zalo và dịch vụ bưu điện trên địa bàn xã; đăng ký khai sinh, khai tử, tiếp nhận và trả kết quả đến tận nhà dân, gửi thư chúc mừng cho trẻ mới khai sinh, người mới đăng ký kết hôn… Đồng thời, giải quyết tốt thủ tục hành chính khi công dân có yêu cầu liên hệ giải quyết hồ sơ.

Ông Hà Minh Triều, ở xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, cho hay: “So với trước đây, bộ phận một cửa được đầu tư rất nhiều, sạch sẽ, khang trang, hiện đại. Khi đến làm hồ sơ về đất đai, thủ tục hành chính cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình, giải thích cặn kẽ, có hẹn rõ ràng, hẹn ngày nào là có ngày đó, có camera giám sát, bấm số thứ tự rõ ràng, công việc cũng mau lẹ. Tôi thấy bộ phận một cửa phục vụ rất tốt, rất tiện lợi”.

Dự án Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện theo mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công có tổng mức đầu tư trên 1 tỉ đồng, gồm các hạng mục nâng cấp, cung cấp mới quầy tiếp nhận và trả kết quả, xây dựng mới nhà vệ sinh, lát gạch, máy tra cứu thủ tục hành chính, máy lấy số thứ tự giao dịch, máy tính bảng, máy in, máy scan… và các công trình phụ trợ khác trên diện tích khối hội trường hiện hữu gần 125m2. Ngoài ra, còn được cài đặt, tích hợp các phần mềm hiện đại, đảm bảo đồng bộ với các thiết bị phần cứng phục vụ công tác giải quyết thủ tục hành chính ở mức độ 3, mức độ 4 và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Trường Long Tây theo hướng hiện đại được bố trí 6 quầy tiếp nhận hồ sơ thuộc 5 lĩnh vực. Việc đưa vào vận hành bộ phận “một cửa” thân thiện, gần dân đã cho thấy những hiệu quả trong thực tế. Giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện, công khai, minh bạch và hạn chế khâu trung gian, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định.

Vì dân phục vụ

Thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số, UBND xã Trường Long Tây thành lập Tổ công tác cấp xã với 10 đồng chí, đồng thời thành lập Tổ hỗ trợ công nghệ số cộng đồng các ấp. Kết quả đến nay thực hiện được 983 hồ sơ dịch vụ công mức độ 3 và mức độ 4.

UBND xã cho biết, Tổ hỗ trợ công nghệ số cộng đồng xã, ấp thực hiện tốt nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký qua tài khoản điện tử, cài đặt và sử dụng App Hậu Giang, đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4...; thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số đến các hộ gia đình, người dân các ấp trên địa bàn; hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; sử dụng các dịch vụ số và tương tác với chính quyền qua các nền tảng số được đánh giá và lựa chọn; hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân trên địa bàn đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử như “voso.vn”, “postmart.vn”, hướng dẫn ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương...

Ông Phạm Văn Trì, Trưởng ấp Trường Thuận, xã Trường Long Tây, thành viên trong Tổ hỗ trợ công nghệ số cộng đồng, cho biết: “Tổ thường xuyên đi vận động, tuyên truyền, hướng dẫn người dân về chuyển đổi số. Anh em rảnh chia nhau đi, đoàn thể ấp 6 người, kết hợp với cán bộ ở trên xuống hỗ trợ”.

Theo ông Tô Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Trường Long Tây, địa phương rất chú trọng đến công tác cải cách thủ tục hành chính. Tăng cường tuyên truyền về hiệu quả mang lại của việc thực hiện dịch vụ công, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ, hạn chế việc đi lại nhiều lần mất thời gian trong quá trình làm hồ sơ. Đặc biệt là việc giải quyết hồ sơ  trên phần mềm dịch vụ công mức độ 3 và 4.

“Hướng tới địa phương sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” và củng cố, nâng chất mô hình chính quyền thân thiện; tiếp tục thực hiện giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Phối hợp với Bưu điện xã tiếp tục thực hiện mô hình “Tiếp nhận thủ tục hành chính và trả kết quả tận nhà thông qua mạng xã hội zalo và dịch vụ bưu điện trên địa bàn xã. Triển khai thực hiện phần mềm một cửa điện tử; phần mềm quản lý văn bản, phần mềm dịch vụ công trực tuyến và cài ví điện tử không dùng tiền mặt, phát huy hiệu quả chợ 4.0...”, ông Tô Thanh Tùng cho biết thêm.

Ông Võ Quốc Sử, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, yêu cầu cán bộ, công chức Bộ phận một cửa xã Trường Long Tây tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp cận nhanh, khai thác và ứng dụng hiệu quả các phần mềm, các thiết bị công nghệ, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số. Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ.

 

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>