Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin !

02/11/2022 | 07:45 GMT+7

Từ hiệu quả của mô hình “Ngày thứ sáu tuần cuối tháng nghe dân nói” tại xã Đông Phước A, Huyện ủy Châu Thành đã chỉ đạo nâng cấp, hoàn thiện và nhân rộng trên toàn địa bàn, với phương châm và mục tiêu được quán triệt là: Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin.

Từ “Ngày thứ sáu nghe tuần cuối tháng nghe dân nói”, đã góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính tại xã Đông Phước A.

Giải quyết những vấn đề chính đáng của người dân

Mô hình Tổ đối thoại với công dân “Ngày thứ sáu tuần cuối tháng nghe dân nói” được Đảng ủy xã Đông Phước A, triển khai từ tháng 6-2014. Mô hình do Bí thư Đảng ủy xã làm Tổ trưởng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã làm Tổ phó Thường trực, các đoàn thể chính trị - xã hội và bí thư chi bộ các ấp làm thành viên. Vào ngày thứ sáu tuần cuối của mỗi tháng, xã sẽ chọn 1 ấp để tiến hành đối thoại với dân, xoay vòng hết tất cả các ấp.

Nội dung các buổi tiếp xúc, đối thoại xoay quanh góp ý về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức xã; về cải cách thủ tục hành chính, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và những vấn đề bức xúc liên quan đến đời sống người dân. Qua các buổi đối thoại, lãnh đạo xã được lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng chính đáng của người dân, kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của họ. Từ đó, cải thiện lề lối làm việc, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, không để xảy ra những vấn đề gây phiền hà trong Nhân dân, giải thích những chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan để người dân hiểu, thực hiện đúng.

Đến nay, sau hơn 8 năm thực hiện, lãnh đạo xã Đông Phước A đã có 92 buổi gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với người dân, với gần 3.600 lượt người tham dự, 367 lượt hộ dân phát biểu và 1.120 ý kiến đóng góp của người dân cho địa phương. Từ những buổi đối thoại này, nhiều vấn đề mà người dân phản ánh đã được tập trung giải quyết thỏa đáng. Các thủ tục hành chính ngày càng đơn giản hóa, thực hiện nhanh gọn, tránh làm mất thời gian của người dân. Những năm qua, có gần 7.300 hồ sơ được giải quyết, đạt 100%. Chính sách đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo được triển khai kịp thời, đúng đối tượng, đã có 5 căn nhà được sửa chữa với tổng số tiền 80 triệu đồng, 10 căn nhà được vận động xã hội hóa hỗ trợ xây mới, với tổng trị giá 400 triệu đồng.

Ông Phan Chí Công, ở ấp Phước Tân, chia sẻ: “Mô hình “Ngày thứ sáu tuần cuối tháng nghe dân nói” này rất hiệu quả. Tại các buổi đối thoại với lãnh đạo xã, người dân chúng tôi có thể mạnh dạn nói lên những điều bức xúc. Khi người dân ý kiến thì được giải quyết ngay tại chỗ hoặc được chuyển cho các cấp có thẩm quyền ở trên, chúng tôi không cần phải đi đâu xa. Nhờ đó mà nhiều mong muốn của người dân địa phương đã thực hiện nhanh chóng”. Ấp Phước Tân nơi ông Công sinh sống có tuyến đường dài 2,5km tiếp giáp với ấp Tân Long. Trước kia đây là đường dân sinh tự phát với khoảng 40 hộ dân. Năm 2021, trước kiến nghị của người dân, chính quyền địa phương đã bơm cát, đổ đá cho đoạn đường này với chiều ngang 2m, tạo thuận tiện cho người dân đi lại.

Góp phần thay đổi bộ mặt địa phương

Triển khai mô hình “Ngày thứ sáu tuần cuối tháng nghe dân nói” đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực đối với sự phát triển chung của xã Đông Phước A. Mô hình đã giúp cho lãnh đạo địa phương gần dân, hiểu được mong muốn của người dân để chuyển hóa thành những chính sách và hành động phù hợp. Giảm thiểu được nhiều vấn đề sai trái, tiêu cực trên địa bàn. Từ đó, tăng cường niềm tin, sự ủng hộ của người dân đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Góp phần rút ngắn khoảng cách giữa cấp ủy, chính quyền với người dân. Phát huy tinh thần dân chủ, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Ông Trần Văn Tới, Bí thư Chi bộ ấp Phước Hòa, cho biết: “Từ khi triển khai mô hình này, người dân ngày càng hiểu và nhận thức rõ về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trong xây dựng nông thôn mới, họ luôn tích cực ủng hộ, tự giác hiến đất, hoa màu để làm đường, góp sức trồng cây, hoa tạo cảnh quan môi trường đẹp”. Từ năm 2017 đến nay, ấp Phước Hòa đã có 2,8km đường giao thông nông thôn được nâng cấp từ chiều ngang 2m thành 3,5m. Ngoài ra, còn xây dựng mới tuyến đường bê tông ở ấp Phước Hưng với tổng kinh phí 700 triệu đồng; giặm vá, nâng cấp các tuyến đường xuống cấp; xây dựng mới 2 cây cầu với tổng kinh phí 800 triệu đồng,...

Theo ông Nguyễn Thanh Việt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đông Phước A: “Ngày thứ sáu tuần cuối tháng nghe dân nói” được duy trì thường xuyên thời gian qua, tạo nhiều chuyển biến tích cực. Trong giai đoạn tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai mô hình với thời gian đối thoại linh hoạt hơn, có thể thực hiện vào cả thứ bảy, chủ nhật để lắng nghe được nhiều ý kiến người dân hơn, mở rộng thêm “nói dân nghe”, lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân, để họ cùng nắm và thực hiện”.

Ông Lý Văn Thành, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành, đánh giá: “Qua thực tế triển khai, mô hình “Ngày thứ sáu cuối tuần nghe dân nói” của Đảng ủy xã Đông Phước A đã phát huy hiệu quả khi giải quyết được nhiều vấn đề hạn chế ở địa phương. Chính quyền cơ sở ngày càng gần dân và người dân cũng tích cực đóng góp để xây dựng phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên. Huyện ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy tham mưu xây dựng kế hoạch nhân rộng mô hình này với tên gọi “Ngày thứ sáu cuối tuần hàng tháng nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” trên toàn địa bàn huyện. Đến nay, các xã, thị trấn đã hoàn thành việc xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình, trong đó xã Phú Tân và xã Đông Phú đã ra mắt mô hình, các xã, thị trấn còn lại sẽ ra mắt trong thời gian tới”.

Thiết thực nhiều mô hình hay, hiệu quả được triển khai tại huyện

 

Bên cạnh mô hình “Ngày thứ sáu cuối tuần hàng tháng nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, trên địa bàn huyện Châu Thành còn nhiều mô hình hiệu quả khác: mô hình “100% cán bộ, đảng viên và Nhân dân tham gia bảo hiểm y tế”, mô hình “Ấp xóa nghèo”, mô hình “Góc thư viện” của Đảng ủy xã Đông Thạnh; mô hình “Hỗ trợ vốn cho thanh niên lập nghiệp” của Xã đoàn Đông Phú; mô hình “Câu lạc bộ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Đang ủy thị trấn Ngã Sáu...

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>