Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

14/03/2023 | 06:51 GMT+7

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Do đó, các chi bộ trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, qua đó để xây dựng chi bộ thật sự trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở.

Đảng viên Chi bộ ấp Tân Quới Lộ, xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp mạnh dạn phát biểu ý kiến tại cuộc họp chi bộ.

Phát huy dân chủ trong họp chi bộ

Vào ngày 1-3 vừa qua, Chi bộ ấp Tân Quới Lộ, xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, tổ chức họp chi bộ tháng 3 đúng thời gian theo tinh thần chỉ đạo của Công văn số 747 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc quy định thời gian sinh hoạt chi bộ và chào cờ hàng tháng.

Điều ấn tượng trong cuộc họp của chi bộ này là không khí thảo luận dân chủ, sôi nổi. Đảng viên đã báo cáo lại kết quả thực hiện nhiệm vụ do chi bộ giao tháng qua, đồng thời đề xuất các nội dung cần tập trung thực hiện trong tháng tới.

Đảng viên Nguyễn Văn Chơn cho biết trong tháng 2 và những tháng trước, chi bộ giao cho ông phụ trách công tác tạo nguồn, tuyển chọn và đưa thanh niên của ấp lên đường nhập ngũ. Với nhiệm vụ này, ông Chơn phối hợp với Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã tiến hành rà soát số lượng thanh niên trong độ tuổi và thực hiện các bước tuyển quân theo quy định. Kết quả, ấp đã đưa 4 thanh niên lên đường bảo vệ Tổ quốc, đạt chỉ tiêu xã giao.

“Ngay từ bây giờ, tôi đề nghị chi bộ cần quan tâm việc rà soát thanh niên trong độ tuổi để chuẩn bị nguồn cho công tác tuyển quân năm sau. Nếu có sự chuẩn bị tốt thì chúng ta sẽ hoàn thành chỉ tiêu đưa quân do xã giao”, đảng viên Nguyễn Văn Chơn nói thêm.

Còn đảng viên Nguyễn Thị Ánh Nguyệt báo cáo trước chi bộ rằng trong tháng qua, chị đã làm tốt việc tuyên truyền, vận động người dân chăm sóc, thu hoạch vụ lúa Đông xuân. Đáng phấn khởi là vụ lúa năm nay, nông dân trên địa bàn ấp trúng mùa, được giá, thu về lợi nhuận cao. Thời gian tới, chị sẽ tuyên truyền, hướng dẫn bà con cải tạo lại đất chuẩn bị cho vụ lúa Hè thu, xuống giống đúng theo lịch thời vụ mà ngành chức năng huyện khuyến cáo.

Đây là 2 trong số nhiều đảng viên phát biểu ý kiến tại cuộc họp tháng 2 của Chi bộ ấp Tân Quới Lộ. Ngoài nêu lên kết quả đạt được, các ý kiến còn thẳng thắn nhìn nhận hạn chế mà chi bộ gặp phải trong tháng qua là công tác vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội tự nguyện đạt chưa cao. Từ đó để tập thể cùng mổ xẻ nguyên nhân dẫn đến hạn chế và đưa ra biện pháp khắc phục trong tháng 3.

Ông Nguyễn Văn Cảnh, Bí thư Chi bộ ấp Tân Quới Lộ, cho biết, các cuộc họp của chi bộ hàng tháng được tổ chức đúng theo hướng dẫn. Chi bộ còn duy trì kể chuyện về Bác để đảng viên nâng cao ý thức, trách nhiệm trong học và làm theo tấm gương của Người. Đặc biệt là chi ủy luôn gợi mở nhiều vấn đề cho đảng viên phát biểu ý kiến thảo luận. Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến thảo luận và biểu quyết thống nhất của đảng viên, chi ủy sẽ đề ra các nhiệm vụ trọng tâm trong tháng tới phù hợp với tình hình thực hiện nhiệm vụ của chi bộ.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Cảnh, nhờ tinh thần dân chủ, thẳng thắn được phát huy nên chi bộ ấp luôn duy trì sự đoàn kết, thống nhất cao, nhờ đó đảm bảo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị đã đề ra. Chẳng hạn như trong tháng 2, chi bộ đã góp sức vận động sửa chữa cầu Tư Theo và giặm vá lộ nông thôn bị xuống cấp với kinh phí 10 triệu đồng do Nhân dân đóng góp. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân phát quang bụi rậm, trồng hoa, cây xanh tạo cảnh quan sạch đẹp. Tuyên truyền, vận động 109 hộ dân bị ảnh hưởng bởi cao tốc Châu Đốc - Trần Đề đi qua địa bàn, nhờ đó bà con phấn khởi và đồng tình hưởng ứng thực hiện dự án.

Trong công tác xây dựng Đảng, 100% đảng viên tham gia học tập, quán triệt các chương trình của Tỉnh ủy về thực hiện các nghị quyết Trung ương sáu khóa XIII; thành lập tổ kiểm tra đối với 2 đảng viên…

Kết thúc cuộc họp tháng 2, Chi ủy Chi bộ ấp Tân Quới Lộ phân công nhiệm vụ rất cụ thể, rõ ràng cho đảng viên. Theo đó, đồng chí bí thư, phó bí thư chi bộ chịu trách nhiệm chung về việc thành lập các đoàn đến tận nhà người dân vận động tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện; đồng chí trưởng ấp cùng đảng viên tích cực tuyên truyền, kêu gọi người dân thực hiện vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan sạch đẹp...

“Rõ ràng, nhờ chất lượng sinh hoạt được đảm bảo nên mọi hoạt động của chi bộ được thực hiện đạt yêu cầu đề ra. Chi bộ nhiều năm liền được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có đảng viên bị kỷ luật. Từ nền tảng hiện có, chúng tôi sẽ không ngừng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xây dựng một tập thể vững mạnh, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”, ông Nguyễn Văn Cảnh cho biết thêm.

Xây dựng chi bộ đoàn kết, thống nhất cao

Ghi nhớ lời Bác dạy: “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì việc sẽ tốt”; “Muốn chi bộ phát triển tốt, thì cần chú trọng đến việc nâng cao chất lượng chi bộ”, nên Chi bộ ấp 3A, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A luôn quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Ưu điểm của chi bộ này thời gian qua là tập trung lãnh đạo, điều hành và phân công nhiệm vụ cụ thể đến chi ủy viên, từng đảng viên, các chi hội, đoàn thể quần chúng. Đồng thời, chú trọng kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, đôn đốc đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Xác định đảng viên tốt sẽ giúp cho chi bộ tốt nên chi bộ này đặc biệt quan tâm đến xây dựng đảng viên tốt; phát huy tối đa công tác tự phê bình và phê bình. Bà Lê Thanh Hà, Bí thư Chi bộ ấp 3A, cho biết nếu trước đây đảng viên còn ngại phát biểu ý kiến trong các cuộc họp thì đến nay điều đó đã thay đổi. Trong mỗi cuộc họp, đảng viên đều mạnh dạn nêu ý kiến đóng góp về hoạt động, từ đó giúp tập thể chi bộ có cái nhìn đa chiều hơn về những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện. Đặc biệt là khi nhận thấy đảng viên nào có biểu hiện chưa tốt thì tập thể chi bộ phê bình ngay để sửa chữa.

“Tất cả sự phê bình, đóng góp đều được trình bày tại cuộc họp cho tập thể biết, chứ không được góp ý theo tính chất cá nhân bên ngoài. Điều này giúp cho công tác tự phê bình và phê bình được thực hiện công khai, đi vào thực chất. Bên cạnh đó, tập thể chi bộ cũng sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ quá trình đảng viên khắc phục hạn chế. Đó cũng là yếu tố giúp năng lực, sức chiến đấu của đảng viên ngày càng được nâng lên; mỗi người đều nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao và có ý thức rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống để không phạm phải sai lầm”, bà Hà nói.

Trong mỗi cuộc họp lệ hàng tháng, Chi ủy Chi bộ ấp 3A luôn phân công nhiệm vụ cụ thể sắp tới cho từng đảng viên phù hợp với điều kiện, năng lực của mỗi người. Bà Lê Thanh Hà còn dặn kỹ các đảng viên trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn gì thì báo ngay để tập thể chi bộ hỗ trợ, giúp đỡ, đảm bảo công việc diễn ra trôi chảy.

Đảng viên Đỗ Thành Lợi, Bí thư Chi đoàn ấp 3A, cho biết: “Xác định vào Đảng là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao nên tôi tự nhủ phải rèn luyện bản thân về mọi mặt. Tôi luôn tham gia đầy đủ việc học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng, luôn mạnh dạn phát biểu ý kiến trong các cuộc họp chi bộ. Trong thực hiện nhiệm vụ, tôi gương mẫu đi đầu, không ngại khó, ngại khổ. Với vai trò Bí thư Chi đoàn ấp, tôi tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia khởi nghiệp, lập nghiệp, xung kích, tình nguyện thực hiện các công trình, phần việc phục vụ lợi ích cho cộng đồng. Hàng năm, tôi còn tích cực thăm hỏi, động viên thanh niên địa phương sẵn sàng lên đường nhập ngũ khi có lệnh gọi”.

Nhờ chất lượng sinh hoạt được nâng lên nên Chi bộ ấp 3A luôn duy trì tinh thần đoàn kết, thống nhất cao, đó chính là “tài sản” quý của chi bộ này. Nhờ đó, mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ mà chi bộ đề ra hàng năm đều được thực hiện đạt. Chẳng hạn như trong năm 2022, chi bộ đề ra chỉ tiêu khá khó là vận động 100% người dân tham gia bảo hiểm y tế. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên họ đã hoàn thành chỉ tiêu vào cuối năm. Chưa kể, chi bộ còn vận động người dân tham gia củng cố, nâng chất các thiết chế văn hóa, giữ vững danh hiệu ấp văn hóa nhiều năm liền…

Không riêng ở ấp Tân Quới Lộ và ấp 3A, nhiều chi bộ trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tạo tiền đề nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên, khắc phục được những hạn chế, thiếu sót, yếu kém, làm tốt vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở.

Từ thực tế hoạt động của 2 chi bộ kể trên có thể đúc kết rằng để nâng cao chất lượng sinh hoạt thì đòi hỏi chi bộ phải thực hiện nghiêm chế độ sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cấp ủy; bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, đoàn kết nội bộ.

Để buổi sinh hoạt chi bộ đảm bảo chất lượng thì công tác điều hành của người chủ trì có vai trò hết sức quan trọng, bởi điều hành linh hoạt, giải quyết các phần việc gọn gàng, đúng quy định, khơi gợi được nhiều ý kiến cá nhân, thảo luận kỹ lưỡng, kết luận chuẩn xác và biểu quyết thông qua nghị quyết là những nhân tố quyết định thành công tốt đẹp của một cuộc sinh hoạt chi bộ. Cùng với đó, chi ủy chi bộ cần tuyên truyền, giáo dục cho đội ngũ đảng viên thấy rõ nghĩa vụ, trách nhiệm trong sinh hoạt chi bộ. Thấy rõ tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ để sẵn sàng tâm thế, chuẩn bị nội dung phát biểu, góp ý thật xác đáng vào các quyết định của chi bộ.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>