Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng với Mô hình “Chung tay xây dựng phòng học thông minh” của Trung tâm Chính trị thành phố Vị Thanh

28/06/2023 | 14:28 GMT+7

Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có vai trò quan trọng, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả, hiệu lực thực thi công vụ thông qua việc trang bị kiến thức, kỹ năng, cách thức hoạt động công vụ cũng như giáo dục ý thức, trách nhiệm và thái độ trong thực hiện công việc của cán bộ, đảng viên.

Giảng viên sử dụng màn hình tương tác trong giảng dạy.

Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ năm 2023 của Trung tâm Chính trị thành phố Vị Thanh sẽ mở 46 lớp với 3.260 lượt học viên tham gia học tập. Do đó, để chất lượng khóa đào tạo, bồi dưỡng được nâng lên qua từng năm chúng ta cần nhiều yếu tố như nội dung, phương pháp giảng dạy được đổi mới và trang thiết bị phục vụ việc học tập cũng phải được đầu tư để phù hợp với thời đại. Vì vậy Trung tâm Chính trị thành phố quyết tâm thực hiện mô hình “ Chung tay xây dựng phòng học thông minh” để góp phần nâng cao chất lượng học tập cho học viên.

Phòng học thông minh là giải pháp phòng học tích hợp đầy đủ các công cụ dạy và học có được từ việc kết nối các thiết bị như máy vi tính, màn hình tương tác, hệ thống  loa, âm thanh, máy chiếu, tủ sách riêng cho lớp học …, máy tính được tích hợp đầy đủ các dữ liệu cần thiết như: Giáo trình điện tử chuẩn của Ban Tuyên giáo Trung ương, giáo án điện tử. Và một phần mềm quản lý, phần mềm giúp cho giảng viên thực hiện tổ chức toàn bộ quá trình dạy và học trong một giờ dạy – bao gồm các hoạt động tương tác giữa thầy và trò thông qua việc sử dụng các thiết bị đã tích hợp trong phòng học thông minh.

Mỗi công cụ trong số các công cụ dạy học trên đều dựa trên công nghệ mạnh mẽ, thân thiện, dễ sử dụng, nhưng tất cả đều được thiết kế hoạt động một cách đồng bộ để làm sinh động nội dung giảng dạy, nâng cao hứng thú học tập, tạo cho giảng viên và học viên một môi trường học tập sinh động, thú vị và đạt hiệu quả cao, giúp cải thiện rõ rệt kết quả học tập của học viên.

Phòng học thông minh hoạt động trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, tổ chức các hoạt động học tập; đồng thời xây dựng môi trường tương tác giữa học viên với học viên và giữa giảng viên với học viên.

Đây là mô hình ứng dụng công nghệ tiên tiến phục vụ việc học tập và giảng dạy, giúp bài giảng trở nên trực quan, sinh động, khơi gợi hứng thú học tập của học viên. Mô hình lớp học thông minh gồm có: Máy vi tính, màn hình tương tác, camera, hệ thống âm thanh, máy chiếu, rèm che ngăn ánh sáng, tủ sách riêng cho phòng học, giáo án điện tử…

Trung tâm Chính trị thành phố luôn quan tâm đến chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ đảng viên trong toàn thành phố. Trung tâm có 02 phòng học, một phòng 50 chỗ ngồi và 01 phòng 80 chỗ ngồi, có đầy đủ bàn ghế, đèn, điều hòa, âm thanh, rèm che, bục đứng. Tuy nhiên, phòng được thiết kế theo kiểu phòng họp nên chưa trang bị đầy đủ như một phòng học dành cho việc giảng dạy nên đôi lúc giảng viên và học viên gặp rất nhiều khó khăn trong việc sử dụng những phương pháp dạy học tích cực, chưa phát huy tốt phương pháp làm việc nhóm và các hoạt động khác của học viên.

Do vậy, hàng năm Trung tâm luôn quan tâm đầu tư mua sắm trang thiết bị mới nhất để phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Để có được một khóa đào tạo, bồi dưỡng đạt được kết quả tốt nhất Trung tâm Chính trị thành phố đã xây dựng mô hình “ Chung tay xây dựng phòng học thông minh” để dần hình thành một phòng học hiện đại, thông minh, sử dụng công nghệ và giảm thiểu phương pháp “độc thoại” cho giờ dạy.

Để từng bước xây dựng được phòng học thông minh, chúng ta cần sự chung tay, góp sức của các ngành, các cấp và sự đồng lòng của cán bộ, đảng viên, học viên của Trung tâm. Hiện tại, phòng học đã được trang bị camera, màn hình tương tác, âm thanh, rèm che, internet vẫn còn thiếu nhiều trang thiết bị theo tiêu chuẩn của một phòng học thông minh như laptop kết nối với màn hình tương tác tích hợp bài giảng điện tử, bàn ghế học viên có thể di chuyển, tủ sách riêng cho phòng học, phần mềm quản lý và giáo trình điện tử. Vì vậy, Trung tâm đã thực hiện những giải pháp sau để từng bước hoàn thiện phòng học thông minh:

Thứ nhất, tiếp tục trình Thường trực Thành ủy và Ủy ban nhân dân thành phố xin kinh phí đầu tư mua sắm trang thiết bị cần thiết. Hàng năm, bộ phận tài chính tham mưu Ban Giám đốc Trung tâm về việc mua sắm trang thiết bị cho phòng học, sau đó trình Thường trực Thành ủy và Ủy ban nhân dân thành phố cho ý kiến về việc đầu tư thiết bị mới cho đến khi hoàn thành xong phòng học thông minh.

Thứ hai, vận động xã hội hóa và học viên các lớp bằng cách “ Nuôi mèo vàng” (do năm nay là năm Mão thay thế heo đất) để chung tay xây dựng phòng học thông minh. Mỗi lớp do Trung tâm tổ chức sẽ vận động học viên ủng hộ việc chung tay xây dựng phòng học thông minh bằng cách “bỏ ống” tùy vào khả năng của học viên, sau đó giao cho giáo viên chủ nhiệm phụ trách giữ “ mèo vàng” đến khóa học tiếp theo sẽ thực hiện tiếp cho đến cuối năm sẽ tổng hợp số  tiền được vận động để mua thiết bị cần thiết cho lớp học.

Để thực hiện được mô hình “ Chung tay xây dựng phòng học thông minh” cần nhiều thời gian mới có thể được hoàn thiện vì tốn rất nhiều kinh phí nhưng với quyết tâm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập phù hợp với môi trường công nghệ hiện đại như hiện nay sử dụng những cách dạy truyền thống chưa mang lại hiệu quả. Trung tâm Chính trị thành phố sẽ cố gắng hoàn thành mục tiêu đề ra giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên khi đến tham gia học tập sẽ tiếp cận được môi trường học tập tốt nhất để nâng cao trình độ lý luận chính trị của bản thân góp một phần công sức của mình thực hiện thành công Nghị quyết của thành phố và của tỉnh  giúp cho thành phố và tỉnh ta ngày càng văn minh, giàu đẹp.

 

XUÂN ĐÀO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>