Một nhiệm kỳ thắng lợi

19/08/2022 | 08:24 GMT+7

Nhiệm kỳ 2017-2022, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang và các hội hữu nghị thành viên đã có nhiều nỗ lực vượt khó; tích cực và chủ động trong việc triển khai thực hiện chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng và của tỉnh đạt được nhiều kết quả ấn tượng.

Bà Hồ Thu Ánh (thứ 2 bên trái qua), Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang, trao đổi với Tổng Lãnh sự quán Thái Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Quả ngọt

Nhiệm kỳ qua, hoạt động đối ngoại nhân dân được triển khai đúng với chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước; công tác phối hợp, chia sẻ thông tin với các sở, ngành và địa phương luôn kịp thời, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu đề ra, gắn kết mục tiêu chính trị - đối ngoại với đảm bảo an ninh, chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhân dân của Liên hiệp ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, có nhiều chủ động, sáng tạo và cách làm đa dạng, phong phú, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh địa phương, những lợi thế, tiềm năng, chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đến với các đối tác.

Liên hiệp đã tổ chức 10 đoàn cán bộ đến trao đổi, học tập kinh nghiệm tại Liên hiệp hữu nghị các tỉnh, thành phố. Qua đó, năng lực cán bộ làm công tác đối ngoại nhân dân được nâng lên một bước, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đặc biệt, dù là tỉnh non trẻ nhất ĐBSCL, nhưng Hậu Giang đã tiên phong bắt tay liên kết với các địa phương trong và ngoài nước, giúp người dân tiếp cận những thành tựu từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để đưa nông sản vươn ra thế giới. 

Liên hiệp đã có mối quan hệ và hợp tác với 28 tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN). Trong 5 năm, đã tổ chức đón tiếp, làm việc với 234 lượt đoàn, với tổng số 1.645 lượt người (trong đó, có 380 lượt người nước ngoài) đến tổ chức khảo sát, triển khai các chương trình, dự án. Kết quả triển khai, thực hiện 86 chương trình, dự án PCPNN, với tổng giá trị viện trợ 93,7 tỉ đồng và đã giải ngân 71 tỉ đồng (tương đương 75,77%). So với nhiệm kỳ 2012-2017, cao hơn 26,3 tỉ đồng.

Bà Tiêu Jenny Kim Oanh, Điều phối viên Dự án Vesaf miền Nam, Quỹ từ thiện Vesaf (Hoa Kỳ), cho biết: “Chúng tôi được sự hỗ trợ, giúp đỡ rất lớn từ Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh, chính vì thế mà các dự án tài trợ của chúng tôi tại tỉnh được triển khai nhanh, đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật. Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ tiếp cho tỉnh nhiều dự án nữa, giúp người dân có cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Trong khi đó, ông Jan Schroder, Giám đốc Tổ chức Liên Minh Na-Uy tại Việt Nam, chia sẻ: “Những dự án mà chúng tôi thực hiện tại tỉnh vừa qua có nhiều kết quả tích cực. Tôi hy vọng, với sự hợp tác bền chặt có thể thực hiện được các hoạt động hiệu quả hơn và sẽ cùng nhau lập kế hoạch cho giai đoạn mới sắp tới”.

Bà Helen Christina Pistolas, Trưởng Văn phòng Dự án Tổ chức Christina Noble Children’s Foundation, cho biết: “CNCF đã hoạt động ở Việt Nam 33 năm và tôi nhận thấy họ thật sự quan tâm tới người dân, trẻ em tại tỉnh Hậu Giang. Chính sự quan tâm, nhiệt huyết từ Liên hiệp làm chúng tôi muốn hỗ trợ cho tỉnh Hậu Giang. Trong suốt quá trình làm việc với Liên hiệp Hậu Giang là một đối tác tích cực tiêu biểu”.

Ông Lê Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang, cho hay: “Thời gian qua, chúng tôi luôn làm tốt các khâu của quy trình thủ tục hành chính khi tiếp nhận dự án, đảm bảo nhanh gọn, đúng quy trình và đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, các dự án phi chính phủ, khi triển khai thực hiện ở địa phương luôn có sự quan tâm phối hợp của chính quyền với Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị và các sở, ngành có liên quan, từ đó các chương trình, dự án đảm bảo đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng, góp phần tích cực vào công tác an sinh phúc lợi xã hội của tỉnh. Và nhờ sự phối hợp chặt chẽ mà chúng tôi luôn tạo được lòng tin với nhà tài trợ. Qua đó, ngày càng có nhiều tổ chức phi chính phủ nước ngoài đăng ký mở rộng địa bàn hoạt động tại tỉnh”.

Công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại luôn được duy trì và đẩy mạnh thông qua các hoạt động chào xã giao, giao lưu hữu nghị, tổ chức họp mặt, gặp gỡ các tổ chức PCPNN, các hội thảo, tập huấn… Liên hiệp cũng đã xây dựng và phát huy được Trang thông tin điện tử của Liên hiệp bằng 2 thứ tiếng (Việt - Anh) với số lượng bạn đọc truy cập 484.510 lượt; khai thác Cổng thông tin điện tử Kiều bào Hậu Giang. Từ cuối năm 2020 đến nay, Liên hiệp đã phát hành được bản tin “Hữu nghị Hậu Giang” 4 kỳ bằng 2 thứ tiếng (Việt - Anh). Sau phát hành các bản tin được các cá nhân, đơn vị và tổ chức PCPNN đánh giá cao trong việc phối hợp thực hiện công tác đối ngoại nhân dân và vận động viện trợ PCPNN đối với Liên hiệp tỉnh.

Trong nhiệm kỳ qua, dù còn nhiều khó khăn, nhất là những biến động và thay đổi lớn về nhân sự của Ban Chấp hành Liên hiệp; đặc biệt là nhân sự chủ chốt cơ quan thường trực Liên hiệp và các tổ chức Hội hữu nghị thành viên, nhưng Liên hiệp đã kịp thời sắp xếp, bổ sung ổn định. Công tác cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ được quan tâm.

Các Hội hữu nghị thành viên có đổi mới được nội dung và phương thức hoạt động, bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về đối ngoại nhân dân và Hướng dẫn của Liên hiệp tỉnh về nội dung hoạt động và sinh hoạt của các tổ chức Hội hữu nghị thành viên. 7 tổ chức Hội hữu nghị thành viên đều tổ chức đại hội đạt kết quả tốt về nội dung và nhân sự theo đề án nhân sự đã được thống nhất của Liên hiệp tỉnh.

Ông Trần Văn Tho, nguyên Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang, chia sẻ: “Mong rằng các đồng chí cố gắng làm công tác tuyên truyền, vận động để nội bộ rồi bà con nhân dân hiểu sâu thêm, tăng cường đối ngoại nhân dân. Quyết tâm đội ngũ của mình dần dần chuyên nghiệp hóa, đi vào chiều sâu, để có nhiều kinh nghiệm, phấn đấu hoàn thành thật tốt công việc được giao”.

Khởi công cầu Khang Phước tại xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ.

Chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả

Trước yêu cầu, nhiệm vụ đối ngoại nhân dân trong giai đoạn mới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị được xác định là một tổ chức chính trị - xã hội chuyên trách làm công tác đối ngoại nhân dân trên các lĩnh vực hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, là đầu mối vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài, góp phần tích cực cho công tác đối ngoại của Đảng và ngoại giao Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Nhân, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh, cho biết: Chúng tôi tiếp tục tham mưu tốt cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đối ngoại nhân dân trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu cho lãnh đạo tỉnh tổ chức tốt các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị với các nước. Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại nhân dân. Phối hợp các sở, ngành liên quan thực hiện tốt chương trình về “Tăng cường hợp tác và vận động viện trợ PCPNN giai đoạn 2020-2025”, đặc biệt tranh thủ mở rộng thêm các cá nhân và tổ chức PCPNN tài trợ cho tỉnh. Tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động và phát huy tốt vai trò của các Hội hữu nghị thành viên trong các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị với bạn bè quốc tế.

Bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO), mong muốn trong nhiệm kỳ tới, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc các chỉ đạo của Đảng và tham mưu cho cấp ủy địa phương để nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp, các ngành, Nhân dân trong tỉnh về vai trò, nhiệm vụ của đối ngoại nhân dân trong tình hình mới. Cần chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động của cả nhiệm kỳ cùng với đề án trước các hoạt động đối ngoại.

Ngoài ra, tăng cường hơn nữa sự gắn bó chặt chẽ, phối hợp rất hiệu quả với cơ quan thường trực của Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam cũng như các tổ chức thành viên ở Trung ương và các Liên hiệp hữu nghị địa phương ở trong cụm để làm sao các hoạt động đối ngoại của Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang sẽ bám sát được các mục tiêu, đường lối, chủ trương đối ngoại của Đảng và Nhà nước, thiết thực phục vụ cho các mục tiêu của địa phương. Cần cố gắng tăng cường sự phối hợp hiệu quả với các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể trong tỉnh để huy động được nguồn lực, phối hợp chặt chẽ, thực hiện tốt các hoạt động đối ngoại nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là chú trọng việc thu hút sự tham gia của giới trẻ, học sinh, sinh viên, văn nghệ sĩ, trí thức và doanh nghiệp vào các hoạt động đối ngoại nhân dân.

Cần tiếp tục kiện toàn tổ chức làm sao bộ máy chuyên trách thật tinh gọn và hoạt động có hiệu quả. Chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ ngoại ngữ, chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng hoạt động đối ngoại cho cán bộ chuyên trách công tác đối ngoại nhân dân ở địa phương.

“Tôi tin tưởng rằng với quyết tâm mới, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang sẽ bám sát phương châm “Chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”, nỗ lực lớn hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và xứng đáng với vai trò tiên phong của lực lượng đối ngoại và đóng góp một cách tích cực hơn nữa vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển của Hậu Giang để tỉnh phát triển bền vững, hội nhập quốc tế sâu rộng và đóng góp vào công tác đối ngoại nhân dân chung của cả nước”, bà Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh.

Nhiệm kỳ qua, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh được UBND tỉnh tặng bằng khen đơn vị hạng Ba và cờ thi đua hạng Nhất; 1 cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; hàng năm tất cả cán bộ, viên chức và 2/2 tập thể phòng đạt danh hiệu Lao động tiên tiến và được Liên hiệp tặng giấy khen. Đối với các Hội hữu nghị thành viên, Liên hiệp tặng giấy khen cho tập thể Hội hữu nghị Việt Nam: Hàn Quốc, Trung Quốc, Liên bang Nga, Nhật Bản và 32 cá nhân đã có nhiều đóng góp tích cực trong hoạt động đối ngoại nhân dân…

 

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>