Mong Hậu Giang bứt phá như kỳ vọng

15/01/2023 | 13:53 GMT+7

Những ngày cận Tết Quý Mão 2023, lãnh đạo tỉnh họp mặt thân tình cùng “6 nhà” (nhà báo, văn - nghệ sĩ, doanh nghiệp, nhà khoa học, nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, kiều bào). Buổi họp mặt ấm áp, ý nghĩa đã ghi nhận nhiều “hiến kế có tâm, có tầm”, tập trung vào mục tiêu trợ lực để Hậu Giang vươn lên tỉnh khá trong thời gian sớm nhất.

PGS.TS Lê Nguyễn Đoan Khôi, Trưởng phòng Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ: Quyết liệt hơn trong phát huy chất lượng Nghị quyết “4 trụ cột”

- Tôi thấy tỉnh đã chọn đúng “thiên thời, địa lợi”, chỉ cần “nhân hòa” nữa là quá tốt rồi. Rất tâm đắc khi Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 04 (Nghị quyết “4 trụ cột”) về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025, cụ thể hóa định hướng chiến lược phát triển của tỉnh”.

Hậu Giang và Trường Đại học Cần Thơ nhiều năm qua đã có mối quan hệ rất thân thiết, gắn bó. Trong đó tháng 8-2022, trường và UBND tỉnh đã ký kết phối hợp về tập trung thực hiện Nghị quyết “4 trụ cột” của tỉnh. Tôi tin, Hậu Giang sẽ vững bước hướng tới tỉnh khá vào năm 2025. Để thực hiện đạt mục tiêu này, tôi đề nghị tỉnh tập trung thực hiện tốt, quyết liệt hơn Nghị quyết “4 trụ cột” trọng tâm này trong thời gian tới. Chọn đúng trọng tâm, thực hiện, hoạch định chiến lược có tầm, tôi tin chắc Hậu Giang sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV. Tỉnh cần tập trung phát huy kinh tế tuần hoàn, đẩy mạnh liên kết, hợp tác, phát triển nông nghiệp bền vững gắn với ứng dụng công nghệ cao vào trong nuôi trồng, sản xuất; có nhiều cơ chế chính sách thu hút hơn nguồn nhân lực chất lượng cao về tỉnh.

Ông Đoàn Quốc Hoàng, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án điện lực dầu khí Sông Hậu 1: Doanh nghiệp hài lòng với chính sách, cam kết từ tỉnh

- Hậu Giang là một trong những tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long rất thu hút doanh nghiệp tìm đến. Tỉnh có đủ tiềm năng, nhiều thế mạnh riêng, điều kiện, chính sách thu hút doanh nghiệp rất tốt. Nhất là năm 2022, thực hiện có chất lượng cam kết “2 nhanh, 3 tốt” ( “2 nhanh” là nhanh giải phóng mặt bằng, nhanh về thủ tục đầu tư và “3 tốt” là: cơ hội tốt, chính sách tốt và hạ tầng tốt). Chúng tôi đã thụ hưởng từ các chính sách này. Nhờ sớm được giao đất sạch đúng thời hạn, năm 2022, Dự án điện lực dầu khí Sông Hậu 1 đã đi vào hoạt động hiệu quả, dù đi vào hoạt động chỉ hơn 6 tháng nay nhưng đã có doanh thu gần 6.400 tỉ đồng, giúp nâng thu nhập bình quân 20 triệu đồng/người tại nhà máy.

Chúng tôi đang có một dự án nhỏ là xây dựng cư xá cho cán bộ, kỹ sư, nhân viên nhà máy. Chúng tôi mong địa phương quan tâm, hỗ trợ kịp thời, thông thoáng trong cơ chế để đơn vị đẩy nhanh tiến độ xây dựng cư xá. Chúng tôi xác định “an cư sẽ lạc nghiệp”, cán bộ, người lao động có việc làm, nơi ở tốt sẽ tận tâm, cống hiến hết sức mình. Mỗi doanh nghiệp phát triển sẽ là nguồn trợ lực tốt cho Hậu Giang vươn tầm.

Năm 2022, Hậu Giang chọn là năm doanh nghiệp, với phương châm “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”, “Sự thành công của doanh nghiệp là thành quả của tỉnh nhà”, đây là điều các doanh nghiệp rất hài lòng.

Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc Trần Văn Bá: Cần mở thêm các lớp chuyển giao khoa học công nghệ cho nông dân

- Theo tôi, tỉnh cần đầu tư nhiều hơn để xây dựng thương hiệu nông sản chủ lực cho tỉnh. Nhất là cần nâng tầm các sản phẩm OCOP, cây trái đặc sản của tỉnh. Tôi đề xuất: Với cây khóm, một trong những nông sản chủ lực, tỉnh cần hỗ trợ nông nhân nhiều hơn về cơ chế chính sách. Chúng tôi có đất, yêu nghề nông nhưng lại thiếu điều kiện kinh phí, việc tạo điều kiện hỗ trợ vay vốn ngân hàng nhanh, kịp thời sẽ giúp nông dân mạnh dạn đầu tư phát triển cây trồng chủ lực, không đầu tư phân tán, manh mún, nhỏ lẻ. Mong được mở thêm các lớp chuyển giao khoa học công nghệ cho nông dân để chúng tôi áp dụng các tiến bộ công nghệ vào trong nuôi trồng, sản xuất giảm chi phí, cây con giống tăng sản lượng, đầu ra ổn định, thu nhập tăng hơn...

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc,Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh: Quảng bá rộng rãi các tác phẩm văn học nghệ thuật mừng các sự kiện trọng đại

- Tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện, quan tâm hơn công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn lực văn học, nghệ thuật, nhất là mở các lớp bồi dưỡng dành riêng cho đội ngũ giáo viên, học sinh có năng khiếu văn thơ, hội họa để có thế hệ kế thừa chất lượng; tổ chức trại sáng tác, mời văn - nghệ sĩ các tỉnh, thành phố về tham dự để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm, nâng tầm khả năng sáng tác cho văn - nghệ sĩ, giúp việc quảng bá hình ảnh, tình đất, tình người Hậu Giang thủy chung, nghĩa tình vươn xa hơn, thông qua từng tác phẩm văn học nghệ thuật giàu cảm xúc, chất lượng cao. Mong lãnh đạo tỉnh có sự chỉ đạo cụ thể để tổ chức quảng bá rộng rãi các tác phẩm văn học nghệ thuật của văn - nghệ sĩ Hậu Giang trên các phương tiện truyền thông; cho phép in và phát hành Bản tin Văn nghệ học đường. Khi có đa dạng các hoạt động nâng chất, chúng tôi tin sẽ tạo đà phát triển, giúp đội ngũ văn - nghệ sĩ nâng tầm bản thân hơn, cho ra đời những sản phẩm hay, có giá trị, ví như “lấy hoa thơm, lấn dần cỏ dại”, để đến năm 2025 những kết quả đạt được sẽ là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chia sẻ: “Ở tuổi 19, Hậu Giang có đủ niềm tin và khát vọng, với những hoạch định chiến lược cụ thể, rõ ràng, có trọng tâm, phân kỳ phù hợp để phục vụ sự phát triển. Tỉnh xin ghi nhận và đánh giá rất cao các “hiến kế” có tâm, trách nhiệm và rất có tầm của các “nhà”. Đây sẽ là cơ sở để tỉnh tiếp tục thực hiện và xây dựng, hoạch định các chủ trương phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh trong thời gian tới. Chúng tôi luôn chọn khâu đột phá, thế mạnh để phát triển, nâng tầm; phấn đấu sẽ vươn lên tỉnh khá trong khu vực và cả nước vào năm 2025”.

 

CAO OANH ghi nhận

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>