Lan tỏa phong trào thi đua

27/06/2023 | 08:26 GMT+7

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, những năm qua, phong trào thi đua trên địa bàn huyện Châu Thành A phát triển sâu rộng, đổi mới cả về nội dung, hình thức và ngày càng thiết thực, hiệu quả, thu hút sự tham gia sôi nổi, nhiệt tình, trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương và Nhân dân.

Sầu riêng Musang King của ông Phan Huy Thanh đang cho lợi nhuận cao.

Nhiều cá nhân điển hình

Từ vài công vườn tạp, nhưng nay có khoảng 25 công, đó là quá trình vượt khó vươn lên đầy nghị lực, khát vọng của ông Phan Huy Thanh, ở ấp Xáng Mới A, thị trấn Rạch Gòi.

Ông Phan Huy Thanh kể, qua nhiều năm canh tác thấy làm ruộng không dư nhiều, nên năm 2000 lên liếp trồng cam, quýt. Để vườn cây xanh tốt, cho năng suất cao, ông tham gia một số lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật do địa phương tổ chức, đồng thời tìm tòi nâng cao kiến thức từ sách báo. “Những năm 2000, giá cam quýt khá cao, cộng với được mùa nên mỗi năm tôi dành ít tiền mua thêm vài công đất”, ông Thanh chia sẻ.

Nhưng những năm sau đó, vườn cam quýt của ông và những hộ dân xung quanh bệnh, mất trắng. Không khuất phục trước khó khăn và chịu khó học hỏi, ông chuyển sang trồng măng cụt, cho nhiều lợi nhuận.

Với ý chí vươn lên, khát vọng, đổi mới, cách đây 5 năm ông trồng sầu riêng loại Musang King với khoảng 5 công đất. Theo ông Thanh, loại sầu riêng này khá phù hợp với thời tiết, khí hậu, thổ nhưỡng miền Tây, đặc biệt có thể đậu trái khi trời mưa, sức sống mạnh, trái lớn, giá cao - khoảng 300.000kg. Do đó, năm 2022, vụ đầu ông lời trên 100 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Thấy hiệu quả, ông mở rộng diện tích trồng sầu riêng lên 2ha.

Để nâng cao kiến thức, mới đây ông tham gia vào Tổ hợp tác sản xuất sầu riêng của ấp, với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm, khoa học trong việc chăm sóc nhằm giảm dịch bệnh, năng suất cao, đặc biệt xuất khẩu sang nước ngoài.

“Xuất khẩu trái cây sang nước ngoài đòi yêu cầu khá cao về chất lượng, tiêu chuẩn, nhưng với ý chí quyết tâm, tôi tin sẽ làm được”, ông Phan Huy Thanh khẳng định.

Ngoài ông Thanh, ở huyện Châu Thành A có rất nhiều gương điển hình trong phát triển kinh tế được huyện, xã biểu dương, khen thưởng như: mô hình trồng xoài cát Hòa Lộc, xoài Đài Loan của ông Bùi Văn Kiếm, xã Tân Hòa; trồng nhãn Ido của ông Võ Đông Phương, thị trấn Một Ngàn; trồng ớt sừng vàng trên nền đất lúa của ông Bùi Thiện Mỹ, thị trấn Cái Tắc; trồng cam sành của ông Đỗ Thanh Tâm, xã Nhơn Nghĩa A; nuôi lươn của ông Đinh Văn Trí, thị trấn Bảy Ngàn; trồng vú sữa Hoàng Kim của ông Nguyễn Văn Ái, xã Thạnh Xuân…

Tiếp tục phát động phong trào thi đua sâu rộng

Xác định công tác thi đua, khen thưởng là động lực, đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh và xây dựng chính quyền vững mạnh, thời gian qua, huyện Châu Thành A tiếp tục duy trì phong trào thi đua yêu nước và phát động thêm các phong trào mới.

Để các cấp, các ngành, địa phương và mọi tầng lớp nhân dân thực hiện hiệu quả, huyện đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú để mọi người thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác thi đua đối với phát triển của đất nước nói chung và huyện nói riêng, đặc biệt là công tác thi đua trong tình hình hiện nay.

Cùng với đó, huyện còn tổ chức phát động thi đua, ký kết giao ước thi đua và tổ chức triển khai phong trào thi đua; đề ra kế hoạch, giao nhiệm vụ cho các ngành và xã, thị trấn thực hiện từng nội dung trong phong trào này. Nêu rõ cho tập thể, cá nhân và nhất là Nhân dân biết được nghĩa vụ, quyền lợi trong thực hiện phong trào thi đua chính là để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, hưởng lợi của người dân qua các phong trào thi đua.

Trên cơ sở thực hiện nhiệm vụ được giao và lập thành tích xuất sắc đột xuất; thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện các phong trào thi đua do UBND tỉnh  và UBND huyện phát động, năm 2022, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A đã ký 134 quyết định khen thưởng cho 834 tập thể, 3.402 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ. 

“Phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện Châu Thành A luôn có sự quan tâm lãnh, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Huyện ủy và UBND huyện; sự nỗ lực phấn đấu của các ngành, các cấp trong thực hiện nhiệm vụ được giao; sự hưởng ứng mạnh mẽ, đông đảo của quần chúng nhân dân”, ông Võ Quốc Sử, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, đánh giá.

Cũng theo ông Võ Quốc Sử, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị năm 2023 theo Nghị quyết của Huyện ủy, HĐND huyện đề ra và kế hoạch phát động phong trào thi đua, khen thưởng năm 2023 của UBND tỉnh, huyện sẽ tiếp tục phát động phong trào thi đua trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân.

Trong đó, tập trung phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch; sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn hàng hóa, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm gắn với liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản; xây dựng kết cấu hạ tầng; nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội, du lịch nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường, giảm nghèo bền vững; nâng cao đời sống Nhân dân; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền số, chính quyền thân thiện”.

Phong trào thi đua trên địa bàn huyện Châu Thành A những năm qua lan tỏa sâu rộng, từ đó động viên, khích lệ cán bộ, đảng viên và  tầng lớp nhân dân phát huy nhiệt huyết, sáng tạo, góp phần đưa huyện ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>