Khởi sắc trong phát triển kinh tế - xã hội

29/08/2022 | 18:44 GMT+7

Với sự đoàn kết, thống nhất và tập trung thực hiện có chiều sâu, từ đầu năm đến nay, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Châu Thành tiếp tục khởi sắc, với nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra.

Nhờ sự hỗ trợ của địa phương, gia đình bà Nguyễn Thị Tím đã có thu nhập ổn định.

Theo Huyện ủy Châu Thành, những tháng đầu năm 2022, tình hình kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng trên địa bàn huyện đạt kết quả khá tích cực. Nổi bật là kinh tế tăng trưởng khá, giá trị sản xuất toàn huyện đạt 11.855 tỉ đồng, tăng 15,7% so cùng kỳ; sản xuất nông nghiệp có nhiều mô hình mới, hiệu quả; tỷ lệ thu ngân sách đạt cao, đảm bảo tiến độ.

Cùng với đó, tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát chặt chẽ, đời sống người dân được cải thiện. Riêng, công tác xây dựng hệ thống chính trị cũng được tăng cường, nhất là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022 đảm bảo tiến độ đề ra.

Ông Nguyễn Văn Châu, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, cho biết, thời gian qua, đơn vị đã chủ động làm tốt vai trò tham mưu tổ chức các hội nghị thông báo nhanh kết quả các kết luận và quán triệt sâu sắc đến toàn thể cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ các nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy. Từ đó, giúp họ kịp thời nắm vững những nội dung cơ bản, cốt lõi của các chỉ thị, nghị quyết để nghiêm túc thực hiện.

“Trên nền tảng nhận thức đúng, đủ yêu cầu chính trị đặt ra và bằng sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, người dân nên hầu hết các chỉ tiêu Nghị quyết trong năm của huyện đang được thực hiện đúng tiến độ”, ông Châu nhấn mạnh.

Bên cạnh quan tâm công tác xây dựng Đảng, Huyện ủy, UBND huyện và các ngành có liên quan của huyện còn đặc biệt chú trọng thực hiện nhiều giải pháp, phần việc thiết thực trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhờ vậy mà đến nay, đã có nhiều chỉ tiêu trong nhóm kinh tế đạt được những kết quả ấn tượng và vượt chỉ tiêu nghị quyết, góp phần đưa kinh tế huyện nhà tiếp tục phát triển.

Nổi bật như trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với cây trồng chủ lực là cây ăn trái. Mặc dù từ đầu năm đến nay, người dân trên địa bàn huyện gặp không ít khó khăn về diễn biến bất lợi của thời tiết, thiên tai, sạt lở bờ sông, biến động giá cả thị trường... nhưng các ngành chức năng và người dân từng bước vượt qua khó khăn để ổn định sản xuất.

Trong đó, bà con tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhất là tập trung cải tạo vườn tạp, vườn kém hiệu quả để chuyển sang trồng những loại cây có giá trị kinh tế cao hơn như: mít Thái, chanh không hạt, nhãn Ido, bưởi da xanh... Huyện cũng đang xây dựng và hướng đến được công nhận mới 7 sản phẩm OCOP trong năm.

Trước đây, gia đình bà Nguyễn Thị Tím, ở ấp Khánh Hội, thị trấn Ngã Sáu, có trên 2,5ha đất vườn. Tuy nhiên, do trồng cây tạp nên nguồn thu nhập hàng năm không cao. Sau khi được chính quyền địa phương vận động, gia đình bà Tím đã mạnh dạn chuyển một nửa diện tích đất vườn kém hiệu quả sang trồng nhãn và mấy năm gần đây, chuyển phần còn lại sang trồng chanh không hạt.

Bà Nguyễn Thị Tím chia sẻ: “Trước đây, gia đình chỉ trồng nhãn tiêu cho thu nhập bấp bênh. Từ ngày địa phương giới thiệu mô hình chuyển đổi cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao, gia đình tôi quyết tâm trồng xen nhãn với chanh không hạt và mít Thái. Đến nay, hiệu quả kinh tế đạt khá cao, với khoản thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm”.

Về lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, huyện tập trung xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các phòng chuyên môn tiếp tục phối hợp củng cố, nâng chất các tiêu chí nông thôn mới đối với 4 xã Đông Thạnh, Đông Phú, Đông Phước A, Đông Phước. Đồng thời, tập trung chỉ đạo xây dựng xã Phú Hữu đạt 19/19 tiêu chí, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm.

Đánh giá về kết quả triển khai, thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy từ đầu năm đến nay, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, nhận định, tuy có nhiều kết quả tích cực so cùng kỳ, tình hình dịch bệnh được kiểm soát nhưng nhìn chung, tiến độ tham mưu xây dựng các nghị quyết, chương trình của huyện còn chậm so với yêu cầu; công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, sử dụng đất trên địa bàn còn nhiều hạn chế.

Chưa kể, công tác giải ngân vốn, giải phóng mặt bằng một số dự án còn chậm… Do đó, để sớm khắc phục hạn chế, ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho rằng, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục phối hợp với sở, ban, ngành liên quan của tỉnh đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, nhất là tạo mặt bằng sạch cho các dự án phát triển công nghiệp, đô thị và các tuyến cao tốc đi qua địa bàn huyện.

Đồng thời, triển khai thực hiện tốt công tác thu ngân sách, giải ngân các công trình xây dựng cơ bản; tăng cường chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, nhất là phát huy các mô hình kinh tế tập thể; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình xây dựng. Mặt khác, tăng khả năng dự báo, nắm chắc tình hình an ninh, trật tự, trọng tâm là ở các khu, cụm công nghiệp; đảm bảo an toàn cho các sự kiện quan trọng của địa phương.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>