Khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn

09/08/2022 | 07:53 GMT+7

Thông qua việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công đoàn viên, người lao động trong những tháng đầu năm, đã góp phần khẳng định thêm vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn Hậu Giang.

“Bữa cơm công đoàn” được xem là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho đoàn viên, người lao động Công ty TNHH Lạc Tỷ II.

Hoạt động ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực hơn

Đầu tháng 8 này, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức bàn giao “Mái ấm công đoàn” năm 2022 cho bà Phan Thị Bích Liên, đoàn viên Công đoàn cơ sở phường Hiệp Lợi, thuộc LĐLĐ thành phố Ngã Bảy. Căn nhà có tổng kinh phí xây dựng 180 triệu đồng; trong đó, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng, còn lại do gia đình bà Liên tích góp. Trong căn nhà mới, bà Liên bày tỏ vui mừng, xúc động trước sự quan tâm, chăm lo hỗ trợ kinh phí xây nhà của công đoàn đã tạo điều kiện giúp gia đình bà có chỗ ở khang trang, ổn định hơn.

Bên cạnh chăm lo về nhà ở, các cấp công đoàn còn tập trung tổ chức phát động, triển khai, thực hiện nhiều hoạt động thiết thực chăm lo sức khỏe, đời sống, việc làm cho công đoàn viên, người lao động. Đơn cử như cuối tháng 7 vừa qua, công đoàn cơ sở phối hợp với lãnh đạo Công ty TNHH Lạc Tỷ II, ở Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tổ chức “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2022).

Theo đó, bữa cơm cung cấp 11.250 suất ăn, với tổng số tiền được công ty hỗ trợ gần 79 triệu đồng. Cụ thể, ngoài các món chính, bữa cơm còn được cung cấp thêm thịt, trứng, sữa và trái cây, nâng giá trị mỗi phần ăn lên hơn 22.000 đồng, tăng gần 7.000 đồng so với ngày thường. Chưa kể, bữa cơm còn có lãnh đạo và các đồng chí trong Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, đại diện lãnh đạo và Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Lạc Tỷ II cùng ăn với công nhân lao động.

Vì vậy, bữa cơm đặc biệt này được xem là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho đoàn viên, người lao động nơi đây. Chị Nguyễn Thị Kim Huyền, công nhân Công ty TNHH Lạc Tỷ II, chia sẻ: “Bữa cơm được công ty hỗ trợ thêm thịt gà, chuối, sữa cho mỗi khẩu phần ăn nên chúng tôi thưởng thức rất ngon miệng. Tôi rất vui khi được sự quan tâm của công đoàn cũng như công ty, từ đó đã góp phần động viên tinh thần, tạo động lực để công nhân chúng tôi tiếp tục nỗ lực cống hiến làm việc cho công ty ngày càng phát triển”.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho rằng, “Bữa ăn công đoàn” nhằm tăng cường dinh dưỡng cho công nhân lao động có sức khỏe tốt để tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng, cạnh tranh thị trường, góp phần giúp doanh nghiệp phát triển. Thời gian tới, Công đoàn Hậu Giang sẽ tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp quan tâm thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực dành cho đoàn viên, người lao động. Qua đó, giúp xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Đó là 2 trong số hoạt động ý nghĩa được các cấp công đoàn đẩy mạnh thực hiện nhằm thiết thực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động thời gian qua. Điều này cho thấy hoạt động Công đoàn Hậu Giang ngày càng phát huy hiệu quả qua các hoạt động đa dạng, dần đi vào chiều sâu, bám sát chức năng, nhiệm vụ và nguyện vọng của đoàn viên, người lao động; góp phần trả lời một cách thuyết phục nhất cho câu hỏi: “Người lao động vào tổ chức công đoàn thì được lợi ích gì?”.

Góp phần vào sự thắng lợi các nhiệm vụ chính trị

Cũng theo ông Nguyễn Văn Bảy, năm 2022, với chủ đề “Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội X Công đoàn Hậu Giang, Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam”, là năm tập trung đẩy mạnh, tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội lần thứ X Công đoàn Hậu Giang đề ra, tiến tới Đại hội các cấp công đoàn vào năm 2023.

Mặt khác, năm mà tỉnh chọn là năm doanh nghiệp với kết quả Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh thành công rất tốt đẹp, đây là cơ hội để Công đoàn Hậu Giang phát triển. Trên tinh thần đó, trong 6 tháng đầu năm nay, các cấp công đoàn của tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong triển khai kế hoạch thi đua năm 2022, bám sát kế hoạch, chỉ tiêu thi đua do Tổng LĐLĐ đề ra. Đến nay, thực hiện đạt 6/10 chỉ tiêu Tổng LĐLĐ giao, thực hiện đạt và vượt 11/23 chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh đề ra, các chỉ tiêu còn lại thực hiện cơ bản trên 50%.

Riêng các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội X Công đoàn Hậu Giang đề ra cơ bản hoàn thành. Cùng với đó, công tác chăm lo đời sống cũng được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện như tổ chức thăm hỏi, chia sẻ với gần 5.000 lượt công đoàn viên khi ốm đau, thai sản, với số tiền hơn 2 tỉ đồng; hỗ trợ kinh phí xây dựng 122 căn, sửa chữa 3 “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng số tiền hơn 4,3 tỉ đồng; tổ chức 2 cuộc tọa đàm, khám sức khỏe hậu Covid-19 cho 200 đoàn viên, người lao động.

Theo ông Sầm Hoàng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, thời gian qua, tổ chức công đoàn trong toàn tỉnh đã tích cực đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động đạt nhiều kết quả; thực hiện tốt nhiệm vụ vận động, tuyên truyền, giáo dục, giữ vững tư tưởng cho người lao động, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, hăng say lao động sản xuất, tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi trong điều kiện tỉnh ta đang đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, nhất là tại các khu công nghiệp. Đối với hoạt động chăm lo, đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động cũng được các cấp công đoàn thường xuyên quan tâm thực hiện; tham gia cùng các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát chế độ, chính sách, quyền lợi của người lao động.

Cùng với đó, kịp thời có những kiến nghị, đề xuất về những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của người lao động. Các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động cũng được quan tâm thông qua các chương trình hoạt động thiết thực, có ý nghĩa sâu sắc. Công đoàn Hậu Giang còn phát động và tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, người lao động.

Đồng thời, công tác học tập, tập hợp quần chúng, phát triển đoàn viên gắn với nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở và tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh cũng được quan tâm đúng mức. “Những kết quả đạt được thời gian qua, đã góp phần củng cố, nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn, đóng góp quan trọng vào sự thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà”, ông Sầm Hoàng Minh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>