Hướng mạnh hoạt động về cơ sở

27/09/2021 | 07:43 GMT+7

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết số 06 ngày 21/7/2016 của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo (Nghị quyết 06) đã giúp chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh nâng lên rõ nét.

Hội LHPN xã Vị Thắng vận động được nhiều phần quà dành tặng cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Nhiều kết quả tích cực

Thời gian gần đây, các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) trên địa bàn xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy có những hoạt động thiết thực góp phần phòng, chống dịch Covid-19 ở địa phương. Nổi bật là thành lập tổ làm kính chống giọt bắn và đã làm hàng trăm kính tặng cho lực lượng chống dịch; vận động tặng nhiều phần quà, bánh, cơm... cho các chốt trực và hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Công tác chăm lo đời sống hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn cũng được quan tâm. Cụ thể như vận động cất tặng 4 căn nhà mái ấm tình thương cho hội viên, phụ nữ là hộ nghèo, hộ cận nghèo của xã, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng.      

Bà Võ Phương Thúy, Chủ tịch Hội LHPN xã Vị Thắng, cho biết, dù chịu ảnh hưởng của dịch nhưng đơn vị đã chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ tiêu đề ra trong năm nay. Theo đó, các cấp hội trên địa bàn đã kết nạp được 72 hội viên, vượt 22 hội viên so với chỉ tiêu đề ra trong năm. Do không thể tập trung sinh hoạt hàng tháng do dịch nên chi hội các ấp đã tận dụng các nhóm mạng xã hội zalo, facebook để tổ chức sinh hoạt trực tuyến. Nhờ vậy mà các mặt công tác của hội được triển khai kịp thời đến hội viên, tạo nhận thức chung trong thực hiện.

Không riêng xã Vị Thắng, chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp hội LHPN trên địa bàn huyện Vị Thủy được nâng lên từ khi triển khai Nghị quyết 06. Bà Nguyễn Thị Như Kiều, Chủ tịch Hội LHPN huyện, cho biết, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho hội tổ chức các hoạt động. Nhờ vậy, nhiều mô hình do các cấp hội triển khai, thực hiện được đánh giá cao như: tiết kiệm theo gương Bác, “5 không 3 sạch”, hỗ trợ sinh kế giúp phụ nữ giảm nghèo. Nhất là mô hình quản lý Hội không giấy thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin tuyên truyền trên mạng xã hội zalo, facebook để phục vụ cho công tác chuyên môn đã được triển khai hiệu quả, góp phần đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trong hệ thống hội.

“Chất lượng hội viên, phụ nữ từ khi thực hiện Nghị quyết 06 từng bước nâng lên. Tuy hoạt động chưa đồng đều, từng lúc, từng nơi vẫn còn một số hạn chế nhất định nhưng qua các phong trào, cuộc vận động tổ chức tại địa phương đã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cấp ủy, góp phần cùng địa phương làm tốt công tác giảm nghèo, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, ổn định an ninh trật tự, nhất là trong tham gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, bà Kiều nhấn mạnh.

Trong khi đó, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động nên chất lượng ngày càng được nâng lên. Theo bà Huỳnh Thị Ngọc Hường, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, công tác tuyên truyền của tổ chức hội từng bước nâng cao về chất lượng, nhất là đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền như thành lập nhóm email, zalo để thông tin nhanh chóng, kịp thời các định hướng chỉ đạo, chính sách, văn bản có liên quan đến hoạt động của hội. Việc vận động nông dân vào tổ chức hội cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, đã tập hợp 103.000 hội viên, đạt 78,33% so với số hộ nông dân.

Đặc biệt là trong 5 năm qua, 100% hội cấp huyện và trên 85% hội cơ sở, chi tổ hội được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cùng với đó, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đạt nhiều kết quả tích cực. Hiện toàn tỉnh có 55.000 hộ đạt tiêu chuẩn nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, đạt 42,11% so với số hộ nông dân; phối hợp thành lập được 202 hợp tác xã và 1.015 tổ hợp tác sản xuất; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện thuận lợi giúp cho hơn 34.500 lượt hộ vay...

“Các phong trào thi đua yêu nước của nông dân cũng phát triển tốt, đặc biệt là các cấp hội đã chủ động, linh hoạt thực hiện nhiều mô hình hiệu quả, sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 như: tổ chức các điểm hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân; tổ chức chuyến xe nghĩa tình, gian hàng 0 đồng, hỗ trợ mua hàng thiết yếu cho nông dân, tham gia xây dựng vùng xanh”, bà Huỳnh Thị Ngọc Hường cho biết thêm.

Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động

Ông Sầm Hoàng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, cho rằng, qua hơn 5 năm thực hiện Nghị quyết 06, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, của cả hệ thống chính trị về vị trí, vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội không ngừng được nâng lên. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức, từng bước khắc phục tình trạng hành chính hóa. Công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên được quan tâm đổi mới, bám sát vào các sự kiện quan trọng của đất nước.

Vị trí, vai trò của MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội từng bước được nâng lên. Công tác xây dựng tổ chức đoàn, hội, vận động thu hút kết nạp đoàn viên, hội viên vào tổ chức cũng được coi trọng. Trong đó, chú trọng thu hút các cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, các chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo tham gia công tác Mặt trận, đoàn thể, tạo sự đa dạng về thành phần trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Kết quả, qua các phong trào của các đoàn thể chính trị - xã hội đã phát triển được 172.537 đoàn viên, hội viên.

Cũng theo Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội rất quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Trong 5 năm qua, đã xây dựng, sửa chữa 5.448 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, nhà nghĩa tình đồng đội, mái ấm công đoàn, nhà nhân ái… trị giá trên 140 tỉ đồng; tặng 55.463 suất học bổng trị giá trên 31 tỉ đồng; thực hiện 209.668 công trình, phần việc...

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành đánh giá, nhờ thực hiện Nghị quyết 06 mà chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã có những chuyển biến tích cực, hướng mạnh về cơ sở, lấy hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động làm thước đo đánh giá hàng năm, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng ở các cấp trong tỉnh.

Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy trăn trở, khi nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội có nơi chậm đổi mới, còn nặng tính thi đua, hình thức; công tác tuyên truyền, vận động, giám sát, phản biện xã hội có nơi, có lúc chưa đi vào chiều sâu. Công tác phối hợp giữa Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội với các ban, ngành chưa thực sự đồng bộ, chưa tạo được sức mạnh trong tập hợp quần chúng. Mặt khác, một số cấp ủy đảng chưa thực sự quan tâm lãnh đạo việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; sự phối hợp giữa chính quyền với Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội một số nơi còn hình thức, hiệu quả thấp.

Từ những hạn chế nêu trên, ông Nghiêm Xuân Thành đề nghị các cấp ủy đảng tăng cường lãnh đạo nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Đối với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, tập trung cho cơ sở; quan tâm tới nhu cầu, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân. Trong đó, cần đổi mới mạnh mẽ phương thức tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân; xây dựng lực lượng nòng cốt ở các lĩnh vực và địa bàn…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>