Hoạt động dân cử hiệu quả

16/08/2021 | 08:00 GMT+7

Bảy tháng đầu năm, hoạt động của Thường trực và các ban HĐND tỉnh đạt nhiều kết quả, trong hoạt động gắn với phòng, chống dịch Covid-19.

Bà Mã Thị Tươi thăm, lắng nghe tình hình tại một chốt kiểm soát dịch Covid-19. Ảnh: NGỌC HƯỞNG

Phối hợp chặt chẽ

Nổi bật đáng ghi nhận là dù trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Thường trực HĐND - Thường trực UBND - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trước mỗi kỳ họp đều tổ chức họp với nhau cùng một số đơn vị liên quan để rà soát, thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp; đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị liên quan chuẩn bị các tờ trình, dự thảo nghị quyết.

Cùng với đó là phối hợp trong tiếp xúc cử tri; bên cạnh tiếp xúc cử tri theo hình thức truyền thống, thời điểm dịch phức tạp, các đơn vị đã linh hoạt tiếp xúc, ghi nhận ý kiến cử tri kịp thời, phù hợp với thực tế.

Thường trực UBND tỉnh cũng chủ động đề nghị rà soát, xử lý các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp; đôn đốc, nhắc nhở các sở, ngành tích cực tham mưu xây dựng tờ trình, nghị quyết trình HĐND tỉnh đảm bảo chất lượng, kịp thời.

Bà Mã Thị Tươi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, đánh giá: Kết quả đáng ghi nhận từ công tác phối hợp trên là Thường trực đã tổ chức hiệu quả 4 kỳ họp HĐND, ban hành 58 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết về quốc kế, dân sinh; bộ máy tổ chức chính quyền ở tỉnh được kiện toàn, sớm đi vào hoạt động, đại biểu khởi động chương trình hành động của mình trong nhiệm kỳ 2021-2026 có những kết quả nhất định.

Riêng các phiên họp Thường trực HĐND tỉnh nhiệm kỳ mới, theo bà Mã Thị Tươi đã tiếp tục nâng cao chất lượng, tùy vào tính chất, nội dung của từng phiên họp mà linh hoạt trong mời các thành phần tham dự. “Tập thể Thường trực đánh giá công tác điều hành hoạt động của Thường trực, hoạt động của các ban và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; công tác chuẩn bị các kỳ họp; thảo luận, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền của Thường trực HĐND phát sinh trong điều hành kinh tế - xã hội do UBND tỉnh trình và đề ra chương trình công tác từng tháng rất cụ thể”, bà Mã Thị Tươi nhấn mạnh.

Với công tác tiếp xúc cử tri 7 tháng qua, ở lần tiếp xúc cuối nhiệm kỳ 2016-2021, đại biểu ghi nhận được 235 lượt ý kiến, kiến nghị, trong đó có 16 ý kiến thuộc thẩm quyền cấp tỉnh đến nay đã được các ngành chức năng trả lời thỏa đáng. Trước bầu cử, việc tổ chức cho ứng cử viên ra mắt cử tri, trình bày chương trình hành động ngoài mục đích chính còn giúp cán bộ, đảng viên có thẩm quyền nắm rõ dư luận để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình.

Thực hiện lời hứa “gần dân”

Thực hiện chương trình hành động của mình trong nhiệm kỳ mới, nhiều đại biểu đã bắt tay ngay vào thực hiện lời hứa “gần dân” bằng các hành động thiết thực trong đại dịch. Cụ thể, tháng 7, HĐND tỉnh đã thông qua quy định một số nội dung, mức chi đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh và đang triển khai thực hiện đến các tổ chức, cá nhân.

Theo ghi nhận, từng đại biểu dân cử ở tỉnh, cấp huyện, xã đã hiện thực hóa lời hứa của mình như vận động quà hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch, trực tiếp tổ chức các hoạt động hỗ trợ người dân, đến thăm động viên tại các chốt kiểm soát dịch…

Đại biểu HĐND tỉnh Huỳnh Thị Ngọc Hường, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cho biết đầu năm đến nay bà rất tích cực trong tham mưu cho Hội và làm đầu mối hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản.

Tính riêng đợt dịch thứ 4 này toàn Hội phối hợp, liên hệ với 33 cơ sở và doanh nghiệp thu mua rất nhiều sản phẩm nông nghiệp cho nông dân: 16,5 tấn cá lóc, 10 con heo thịt, 66 tấn cam sành, 18 tấn sầu riêng, 18 tấn dưa hấu; 2,53 tấn dưa leo, bầu, bí, cải xanh; 1,2 tấn mít; 10,6 tấn chanh không hạt, 12,1 tấn nhãn Ido, 3 tấn chôm chôm, 11 tấn dâu... và liên kết doanh nghiệp ngoài tỉnh thu mua trên diện tích 3.254ha lúa với giá từ 5.800-6.200 đồng/kg.

Đại biểu HĐND huyện Phụng Hiệp Dương Thị Thùy Trang, Chủ tịch Hội LHPN huyện, thông tin, khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, phát huy ưu điểm của những mô hình hỗ trợ bà con trước đây và tinh thần đoàn kết, sáng tạo của chị em, toàn Hội đã tổ chức trên 200 hoạt động, gần 500 phần quà trị giá quy tiền gần 1 tỉ đồng để hỗ trợ cho hội viên, phụ nữ nghèo, qua đó làm giảm bớt khó khăn của nhiều gia đình trong đại dịch.

Theo đánh giá chung, cán bộ, đảng viên các cấp trong tỉnh ngoài vai trò, trách nhiệm chính còn thực hiện rất tốt nhiệm vụ dân cử. Trong tất cả hoạt động phòng, chống dịch đều thấy người do dân bầu ra ngày đêm góp phần đẩy lùi đại dịch. Có thể nói là “gần dân” được đại biểu thực hiện rất sinh động.

Tiếp tục phòng, chống dịch Covid-19

Nhiệm vụ đầu tiên từ nay đến cuối năm của các cấp HĐND trong tỉnh là thực hiện, phối hợp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Song song nhiệm vụ thường xuyên là đẩy mạnh tổ chức thực hiện các nghị quyết, chương trình giám sát của HĐND, Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh.

Trong các hoạt động, đảm bảo yêu cầu công tác phòng, chống dịch như: họp thường lệ, chuyên đề; tiếp xúc cử tri; tiếp công dân.

Thường trực HĐND tỉnh cũng sẽ sớm tham mưu Đảng đoàn HĐND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy chế làm việc; ban hành Quy chế hoạt động của Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh; tham mưu Đảng đoàn HĐND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị về việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HĐND các cấp và xây dựng Đề án: “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2021-2026”…

Trong tất cả các hoạt động dân cử sẽ tiếp tục bám sát mục tiêu của một nhiệm kỳ luôn luôn hành động, gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân…

Dù tình hình dịch diễn biến phức tạp nhưng 7 tháng qua, Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát thường xuyên các quyết định của UBND tỉnh và nghị quyết của HĐND huyện, thị xã, thành phố; kịp thời hướng dẫn HĐND cấp huyện trong ban hành các nghị quyết; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Qua theo dõi, giám sát hầu hết các quyết định của UBND tỉnh, nghị quyết của HĐND cấp huyện ban hành đúng quy định.

 

TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>