Hoàn thành nhiệm vụ kiểm tra, giám sát

12/10/2021 | 09:30 GMT+7

Chín tháng đầu năm, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) đã được cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trên địa bàn huyện Vị Thủy thực hiện tốt, góp phần ngăn ngừa, kéo giảm đảng viên vi phạm kỷ luật.

Bà Nguyễn Thị Bằng, Bí thư Chi bộ Trường Tiểu học Vị Thắng 1, xem lại hồ sơ kiểm tra 2 đảng viên trong năm nay.

Một trong những kết quả nổi bật là 100% chi bộ trên địa bàn thực hiện hoàn thành chỉ tiêu số 02 Nghị quyết năm 2021 của Tỉnh ủy: “Chi bộ có chi ủy thực hiện ít nhất 2 cuộc kiểm tra, chi bộ không có chi ủy thực hiện 1 cuộc kiểm tra”.

Bà Nguyễn Thị Bằng, Bí thư Chi bộ Trường Tiểu học Vị Thắng 1, xã Vị Thắng, cho biết, xác định công tác kiểm tra theo chỉ tiêu số 02 của Tỉnh ủy sẽ góp phần xây dựng, rèn luyện, uốn nắn, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng, đảng viên nên chi bộ đã thực hiện chủ động, chặt chẽ, nghiêm túc. Chặt chẽ ở đây là các bước thực hiện phải đúng theo quy trình; nghiêm túc là thực hiện có chiều sâu, đúng với mục tiêu, tinh thần kiểm tra trong Đảng, nhất là thẳng thắn góp ý những điều đảng viên còn chưa tốt để họ nhận ra và khắc phục kịp thời.

Trong năm nay, Chi bộ Trường Tiểu học Vị Thắng 1 chọn 2 đảng viên gồm cô Phạm Thị Tìm, chủ nhiệm lớp 1A và cô Tạ Thị Mỹ Nương, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A để thực hiện kiểm tra theo chỉ tiêu số 02. Cuộc họp do chi bộ này tổ chức để tập thể góp ý, nhận xét về 2 đảng viên được kiểm tra diễn ra rất sôi nổi, nghiêm túc. Qua kiểm tra, tập thể chi bộ đánh giá ưu điểm của 2 đảng viên là luôn nỗ lực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được phân công, đồng thời mạnh dạn góp ý những hạn chế mà đảng viên còn gặp phải. Cụ thể, cô Tìm do phải chăm sóc người thân lớn tuổi nên đôi lúc đi làm trễ, còn cô Nương thì hạn chế trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc.

Đáng nói là sau khi được tập thể góp ý về hạn chế còn gặp phải thì 2 đảng viên đã cố gắng khắc phục. Chẳng hạn như cô Nương đã tích cực nghiên cứu, học hỏi thêm đồng nghiệp về kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin. Đến nay, cô đã sử dụng máy tính thuần thục hơn so với trước. Đặc biệt là nhờ ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin đã giúp cô đạt giải ba Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện. “Tôi biết ơn tập thể chi bộ đã chỉ ra hạn chế gặp phải. Tôi đã không ngừng học hỏi để khắc phục hạn chế nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao”, cô Nương chia sẻ.

Còn cô Tìm đã chủ động sắp xếp thời gian hợp lý, tình trạng đi trễ đến nay đã không còn...

Bà Nguyễn Thị Bằng, Bí thư Chi bộ Trường Tiểu học Vị Thắng 1, cho biết:  “Khi thực hiện kiểm tra, chúng tôi nói rõ các ưu điểm để đảng viên phát huy, đồng thời nói thẳng, nói thật những hạn chế để họ khắc phục kịp thời. Không riêng 2 đảng viên được kiểm tra, chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở các đảng viên còn lại phải không ngừng trau dồi tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống để thể hiện tốt vai trò trách nhiệm trước Đảng và Nhân dân”.

Xã Vị Thắng có 14 chi bộ, trong đó có 12 chi bộ có chi ủy và 2 chi bộ không có chi ủy. Các chi bộ trên địa bàn đã hoàn thành 26 cuộc kiểm tra theo chỉ tiêu số 02. Qua kiểm tra hồ sơ, ông Phạm Thanh Toàn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã Vị Thắng, cho biết, các chi bộ đã thực hiện đúng quy trình, chặt chẽ, chất lượng các cuộc kiểm tra. Qua đó góp phần tác động tích cực đến ý thức trách nhiệm, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên.

Bên cạnh việc chỉ đạo, hướng dẫn chi bộ thực hiện chỉ tiêu số 02, UBKT Đảng ủy xã Vị Thắng cũng đã thực hiện hoàn thành 2 cuộc kiểm tra, 2 cuộc giám sát, đồng thời tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy xã thực hiện xong 2 cuộc kiểm tra, 2 cuộc giám sát theo chương trình đã đề ra trong năm nay…

UBKT Huyện ủy Vị Thủy cho biết, dù gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng cấp ủy, UBKT các cấp trên địa bàn huyện đã nỗ lực thực hiện chương trình KTGS đã đề ra. Trong 9 tháng đầu năm, cấp ủy các cấp tiến hành kiểm tra 9 tổ chức đảng, giám sát 9 tổ chức đảng. UBKT Huyện ủy kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 đồng chí huyện ủy viên; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KTGS và kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng được 4 cuộc đối với 4 tổ chức đảng; triển khai quyết định giám sát 4 cuộc đối với 2 tổ chức đảng và 2 cá nhân, đã giám sát xong 2 cuộc, còn 2 cuộc đang thực hiện. Đối với UBKT đảng ủy cơ sở tiến hành kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật trong đảng đối với 4 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở…

Trong thực hiện chỉ tiêu số 02 của Tỉnh ủy, 211 chi bộ trong toàn huyện đã hoàn thành 386 cuộc kiểm tra theo chỉ tiêu này.

Qua công tác KTGS, UBKT Huyện ủy, đảng ủy cơ sở và chi bộ đã ra quyết định xử lý kỷ luật đối với 9 đảng viên vi phạm, giảm 6 đảng viên so cùng kỳ, với các hình thức: khiển trách 3, cảnh cáo 5 và khai trừ 1 trường hợp. Nội dung vi phạm do thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý, điều hành trong lãnh đạo, vi phạm đạo đức lối sống…

Ông Nguyễn Minh Vương, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy, Chánh Thanh tra huyện Vị Thủy, đánh giá, cấp ủy và UBKT các cấp đã thực hiện tốt việc xây dựng chương trình kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác KTGS và kỷ luật đảng trong 9 tháng đầu năm. Trong đó, UBKT Huyện ủy chủ động phối hợp với các cơ quan tham mưu, giúp việc của Huyện ủy xây dựng hoàn thiện quy trình KTGS và thi hành kỷ luật, xây dựng quy chế phối hợp với các cơ quan có liên quan trong công tác KTGS và thi hành kỷ luật. Qua đó, giúp cấp ủy các cấp thực hiện tốt chức năng KTGS để phòng ngừa tổ chức đảng và đảng viên vi phạm...

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>