Hiệu ứng tích cực từ phong trào thi đua thiết lập “vùng xanh”

26/08/2021 | 08:28 GMT+7

Kết thúc phong trào thi đua giai đoạn 1 từ ngày 9 đến 23-8 vừa qua, nhiều đơn vị cấp xã, cấp huyện trên địa bàn tỉnh đã quyết liệt thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó, giúp giữ vững, nâng lên “vùng xanh” và được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng kịp thời.

Chốt tự quản bảo vệ vùng xanh ở xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy.

Phường Trà Lồng, thị xã Long Mỹ là một trong số 16 xã, phường, thị trấn vừa được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng vì thực hiện tốt việc giữ vững thiết lập “vùng xanh”. Để đạt thành tích này, đơn vị đã kịp thời xây dựng và ban hành Kế hoạch thi đua trong việc bảo vệ “vùng xanh” toàn phường theo tinh thần chỉ đạo của trên. Qua đó, khẩn trương triển khai đến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường và các ngành, các khu vực trên địa bàn để tập trung thực hiện.

Ông Lâm Duy Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Trà Lồng, cho biết, trong quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch thi đua, đơn vị luôn quan tâm quán triệt và triển khai tốt các văn bản quy định về công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, thị xã và của phường. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các cuộc họp để triển khai nhiệm vụ cũng như đánh giá những mặt còn hạn chế trong quá trình thực hiện. Từ đó, công tác phòng, chống dịch luôn được chủ động, kịp thời.

Trong đó, phường triển khai cho 100% hộ dân ký cam kết bảo vệ “vùng xanh”; thường xuyên đến nhà tuyên truyền để người dân nắm rõ quy định về công tác phòng dịch cũng như các nội dung thực hiện bảo vệ “vùng xanh” của địa phương. Phân công, bố trí lực lượng trực các chốt kiểm soát đảm bảo khép kín địa bàn kết hợp việc tiếp nhận, cung cấp hàng hóa thiết yếu khi người dân có nhu cầu; quản lý tốt việc đi chợ của người dân theo phiếu, khung giờ quy định.

 Đơn vị còn thành lập 1 đội bảo vệ “vùng xanh” có 9 thành viên để thường xuyên tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn. Qua đó phát hiện và xử lý 15 trường hợp vi phạm quy định về giãn cách xã hội. Mặt khác, quản lý tốt số người đến địa phương để thu hoạch và thu mua lúa, đảm bảo đầy đủ giấy tờ theo quy định… “Có thể khẳng định đến thời điểm này, phường thực hiện tốt công tác bảo vệ “vùng xanh” và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19”, ông Khánh nhấn mạnh.

Thành quả đáng ghi nhận của phường Trà Lồng đã góp phần không nhỏ vào thành tích thi đua thiết lập “vùng xanh” trong phòng, chống dịch Covid-19 chung của toàn địa bàn thị xã Long Mỹ. Bởi qua 2 tuần quyết liệt tổ chức thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp khoanh vùng, dập dịch đã giúp thị xã nhanh chóng kiểm soát được tình hình sau nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng. Để rồi kết thúc phong trào thi đua giai đoạn 1, thị xã đã hiện thực hóa mục tiêu chuyển màu lên “vùng xanh”.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã Long Mỹ thông tin, quá trình thực hiện luôn chú trọng phương châm “người dân giám sát dân” và sẵn sàng ứng phó theo từng cấp độ, trạng thái để linh hoạt, chủ động nguồn lực, trang thiết bị y tế, cơ sở cách ly, cơ sở điều trị cho cấp độ cao hơn “T+1”. Khi thực hiện “vùng xanh” thị xã có 43 chốt bảo vệ, 299 tổ Covid cộng đồng được thành lập ngay từ đầu và trưng dụng các tổ này để vận chuyển hàng hóa từ chốt kiểm tra đến các hộ dân.

Thị xã còn tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức, cả chiều rộng lẫn chiều sâu nên đã huy động được sức mạnh tổng hợp từ phía người dân. Ông Võ Văn Trung, Bí thư Thị ủy Long Mỹ, cho rằng, một trong những bài học kinh nghiệm được đơn vị rút ra đó là sự đồng thuận và ý thức của người dân tích cực tham gia vào “cuộc chiến” chống đại dịch Covid-19. Đây được xem là yếu tố quan trọng, quyết định thành công trong phong trào thi đua thiết lập “vùng xanh” trên toàn địa bàn.

Nếu như thị xã Long Mỹ đạt hạng nhất với thành tích nâng lên “vùng xanh” thì thành phố Ngã Bảy là đơn vị dẫn đầu bảng xếp hạng thi đua về giữ vững “vùng xanh” của tỉnh ở giai đoạn 1. Thành quả bước đầu đáng ghi nhận này cũng xuất phát từ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng sự nhiệt tình tham gia hưởng ứng tích cực từ các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố với phương châm “Rõ - nghiêm - chắc - nhanh” và “Người dân giám sát người dân”.

Nhờ đó mà việc quản lý người ngoài tỉnh về địa phương được thực hiện nghiêm túc, kịp thời đưa vào cách ly tập trung, nên đã phát hiện sớm các trường hợp dương tính và đưa đi điều trị không để lây ra cộng đồng. Ngoài ra, việc vận chuyển hàng hóa cả đường bộ, đường thủy cũng được kiểm soát chặt chẽ, bố trí bến bãi lên xuống hàng hóa theo đúng quy định; lực lượng trực tại các chốt nhiệt tình, trách nhiệm, có quyết tâm trong công tác, phòng dịch bệnh.

Theo ông Đỗ Hoàng Nam, Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy, trên cơ sở kế hoạch đề ra, phong trào thi đua được phát động sâu rộng, tạo được sự đồng thuận, tập trung cả hệ thống chính trị đến toàn thể Nhân dân tích cực, tự nguyện tham gia thực hiện; góp phần phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, sáng tạo và tích cực của địa phương. Sự nỗ lực đó được khẳng định qua 14 ngày thi đua quyết liệt, các xã, phường đã giữ vững được “vùng xanh” trên toàn địa bàn thành phố.

Qua kết quả thi đua giai đoạn 1, UBND tỉnh đánh giá các huyện, thị xã, thành phố đều tham gia hưởng ứng đăng ký thi đua thiết lập “vùng xanh” cấp xã, phường, thị trấn và cấp huyện; đồng thời, phát động thi đua thiết lập “vùng xanh” và mô hình “người dân giám sát người dân” đến từng hộ gia đình, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, ấp, khu vực. Các xã, phường, thị trấn phát động phong trào thi đua trên toàn địa bàn thực hiện với tinh thần khẩn trương, quyết liệt.

Từ sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị đến toàn thể Nhân dân nhiệt tình tham gia với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc đã mang lại kết quả đáng ghi nhận sau 2 tuần thi đua thiết lập “vùng xanh” phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đây là tiền đề, động lực rất quan trọng để các địa phương tiếp tục nỗ lực, phấn đấu thi đua bảo vệ thành quả phòng, chống dịch Covid-19 và củng cố vững chắc cuộc sống ở trạng thái bình thường mới cho người dân.

Nhiều đơn vị cấp xã, cấp huyện được khen thưởng kịp thời

 

Tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương Sơ kết Kế hoạch phát động thi đua thiết lập “vùng xanh” phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định tặng bằng khen cho 2 tập thể giữ vững “vùng xanh” được thiết lập là Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Ngã Bảy, thành phố Vị Thanh; 2 tập thể nâng lên “vùng xanh” là thị xã Long Mỹ, huyện Long Mỹ.

 

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh còn quyết định tặng bằng khen cho 16 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh vì có thành tích thực hiện tốt giữ vững thiết lập “vùng xanh” và 3 xã chuyển từ “vùng vàng” thành “vùng xanh”; quyết định thưởng 2 triệu đồng cho 70 ấp, khu vực thực hiện tốt phong trào thi đua bảo vệ, thiết lập “vùng xanh”.

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>