Hiệu quả mô hình tiếp xúc cử tri tận nhà

29/09/2023 | 09:02 GMT+7

Từ việc thay đổi cách tiếp xúc cử tri tại nhà đã giúp người dân cảm thấy thoải mái hơn khi bày tỏ những vướng mắc, nguyện vọng trong cuộc họp. Từ đó góp phần cho tháo gỡ kịp thời, thúc đẩy cho sự phát triển ở địa phương.

HĐND phường Bình Thạnh ra mắt mô hình “Cà phê đại biểu với cử tri”.

Mô hình tiếp xúc cử tri tại nhà được phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, triển khai gần một năm đã phát huy hiệu quả tích cực. Ông Huỳnh Văn Tánh, Bí thư khu vực Bình Hiếu, phường Bình Thạnh, phấn khởi cho hay: “Trước đây thì mời người dân lên khu vực hoặc phường tập trung để lấy ý kiến nên người dân rất ngại phát biểu những bức xúc, nguyện vọng. Từ khi phường thực hiện mô hình tiếp xúc tại nhà, xuống trực tiếp nhà dân lấy ý kiến thì người dân cảm thấy thoải mái khi bày tỏ vướng mắc, nguyện vọng của mình. Nhờ đó, nhiều vụ việc hay bức xúc ở địa phương được giải quyết nhanh chóng.

Điển hình như tuyến kênh Lý Vàng, ở khu vực Thạnh Hiếu, với chiều dài 2km, có 41 hộ dân đang sinh sống. Trước đây, tuyến này không có đường ống nước sạch cung cấp cho người dân sử dụng. Sau lần tiếp xúc cử tri trực tiếp thì những kiến nghị của người dân bức thiết về nước sạch được ghi nhận và giải quyết. Đến nay, Công ty Cấp thoát nước - Công trình đô thị của thị xã Long Mỹ đang kéo tuyến ống nước và gắn đồng hồ cho người dân sử dụng. Bên cạnh đó, một số vụ việc khác của người dân cũng được giải quyết kịp thời, từ đó người dân rất phấn khởi.

Ông Lê Phương Tây, Phó Chủ tịch HĐND phường Bình Thạnh, cho biết: Căn cứ kế hoạch thi đua của thị xã về việc nâng cao chất lượng HĐND, trên cơ sở đó, năm 2022 HĐND phường đã thành lập và ra mắt 2 mô hình, trong đó mô hình “Tổ chức hội thi tìm hiểu Luật Tổ chức chính quyền địa phương”, thông qua mô hình, bằng hình thức hái hoa dân chủ đã truyền tải cho người dân nắm một cách dễ dàng về trách nhiệm của đại biểu. Đồng thời, ra mắt mô hình “Tiếp xúc cử tri theo nhóm đối tượng”, nhờ đó nắm bắt các chính sách liên quan đến giáo dục cũng như những ý kiến phản ánh của người dân về việc thu học phí tăng. Qua đó, những phản ánh, kiến nghị được giải đáp kịp thời. Đây cũng là 2 mô hình phường đạt giải nhất trong phong trào thi đua của thị xã.

Tiếp theo những mô hình hiệu quả, từ thực tế của địa phương, trong năm 2023 phường tiếp tục thành lập, ra mắt 2 mô hình. Thứ nhất là mô hình “Đại biểu với cử tri”, với mô hình này hàng tháng chọn 1 điểm ở khu vực, sau đó mời người dân lại để nắm bắt ý kiến phản ánh và giải quyết kịp thời vướng mắc. Mô hình thứ 2 “Tiếp xúc cử tri tận nhà”, thì mỗi tháng tổ chức đi xuống 30 hộ gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Việc đến tận nhà, người dân trình bày ý kiến một cách thoải mái, từ đó mọi vấn đề người dân bức xúc được nói ra và được giải quyết một cách nhanh chóng.

Bà Trần Diễm Thúy, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân thị xã Long Mỹ, cho biết: Năm 2023, các hoạt động của HĐND 2 cấp và qua phong trào thi đua đã tạo động lực cho HĐND 2 cấp có sự đổi mới tích cực cả về nội dung và hình thức trong hoạt động, khích lệ tinh thần, trách nhiệm của các Tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND thị xã, Thường trực HĐND các xã, phường quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Theo đó, Thường trực HĐND thị xã đã chỉ đạo, điều hành hoạt động của hai Ban HĐND, Văn phòng HĐND và UBND, Tổ đại biểu HĐND đi vào trọng tâm, trọng điểm, bám vào các chỉ tiêu kế hoạch thi đua của Thường trực HĐND tỉnh phát động. Trong đó, công tác tổ chức kỳ họp khoa học, có sự đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trên cơ sở duy trì, phát huy hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng chất vấn. Nội dung giám sát là những vấn đề bức xúc, nổi bật có sự nghiên cứu và chọn lọc, hoạt động giám sát đi vào chiều sâu, tiến hành chặt chẽ, đảm bảo quy trình, nhìn nhận thẳng thắn vấn đề cần được khắc phục nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc.

 Hoạt động tiếp xúc cử tri thực chất, hiệu quả theo nhóm đối tượng cụ thể, quan tâm theo dõi, đôn đốc kết quả giải quyết. Tổ chức phiên họp Thường trực hàng tháng lồng ghép nội dung việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị cử tri, đơn yêu cầu, kiến nghị của công dân. Công tác tiếp công dân theo hướng đổi mới thông qua việc truyền thanh rộng rãi lịch tiếp công dân của Thường trực HĐND, từ đó nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao từ phía người dân. Hoạt động của HĐND thị xã theo hướng phát huy vai trò của đại biểu, đại biểu HĐND.

Những tháng cuối năm, Thường trực HĐND, hai Ban HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND thị xã, Thường trực HĐND các xã, phường tiếp tục tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ còn lại, quyết tâm hoàn thành tốt chương trình công tác đề ra trong năm 2023, đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật và thực hiện tốt kế hoạch thi đua của Thường trực HĐND tỉnh, thị xã theo hướng chất lượng, hiệu quả cao. Đặc biệt là chủ động chuẩn bị tốt kế hoạch tổ chức lấy phiếu tín nhiệm các chức vụ do HĐND bầu theo Nghị quyết số 96/2023/QH15 ngày 23/6/2023 về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>