Hết lòng chăm lo người có công

22/07/2021 | 17:55 GMT+7

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đi lại khó khăn nhưng với tinh thần tích cực “đền ơn đáp nghĩa”, cấp ủy, chính quyền trên địa bàn thành phố Vị Thanh có nhiều cách chăm lo.

Cán bộ xã Vị Tân (trái) đến thăm hỏi ông Võ Thanh Tám.

Xuất viện cách đây khoảng một tuần, ông Võ Thanh Tám (73 tuổi), ở ấp 2A, xã Vị Tân, cho biết: “Nhờ sự quan tâm thăm hỏi, hỗ trợ một ít vật chất của chính quyền địa phương mà tôi thấy ấm lòng. Đây là nguồn động viên rất lớn để tôi cố gắng sống lâu, sống khỏe để giáo dục con cháu”.

Năm 1964, ông Tám tham gia đánh Mỹ cứu nước, bị thương (thương tật 2/4). Sau ngày giải phóng, ông công tác tại địa phương, do gia đình khó khăn nên xin nghỉ và cật lực mưu sinh. Nhiều khi trái gió trở trời, vết thương và những mảnh đạn còn sót lại trên cơ thể làm ông rất đau nhức.

Những năm gần đây, tuổi cao, sức yếu, ông còn bị đau khớp, cao huyết áp, hở van tim... nên thường xuyên đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị. Cách đây hơn nửa tháng, bệnh tái phát, ông nhập viện. Hay tin, UBND xã Vị Tân phối hợp với cơ quan chức năng thăm hỏi và hỗ trợ ông 1,5 triệu đồng. Sau khi xuất viện, lãnh đạo xã Vị Tân còn ghé nhà động viên, mong ông mau khỏe mạnh.

Còn bà Nguyễn Thị Trương (mẹ liệt sĩ), ở ấp 6, có hoàn cảnh khá khó khăn cũng được UBND xã Vị Tân thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời. Hộ bà Trương không đất sản xuất, những năm qua để lo cuộc sống, gia đình bà phải làm thuê đủ thứ nghề nhưng vẫn thuộc diện cận nghèo. Khoảng 1 tháng trước, bà bị tai biến nên phải đến bệnh viện điều trị. Nắm được tình hình, UBND xã phối hợp đến thăm hỏi, hỗ trợ bà 500.000 đồng. “Đây là số tiền nhỏ nhưng lớn từ tấm lòng. Sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ đó như là liều thuốc để tôi cố gắng vượt qua bệnh tật”, bà Trương cho biết.

Theo UBND xã Vị Tân, đầu năm đến nay do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên địa phương gặp khá nhiều khó khăn trong vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm giúp đỡ, hỗ trợ những người có công gặp khó trong cuộc sống. Tuy nhiên, xã cũng thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, đặc biệt hỗ trợ 6 phần quà đột xuất đối với những trường hợp bệnh tật. “Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát danh sách những trường hợp người có công gặp khó khăn, bệnh tật để kịp thời thăm hỏi, động viên, giúp đỡ, nhằm giúp họ ổn định cuộc sống, sống lâu, sống khỏe”, ông Trần Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Vị Tân, cho biết.

Hiện thành phố Vị Thanh có khoảng 2.000 trường hợp là gia đình chính sách và người có công, trong đó, 800 người thuộc diện được nhận trợ cấp hàng tháng. Để thực hiện tốt công tác chăm lo cho người có công và gia đình chính sách, hàng năm, thành phố xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về an sinh xã hội, nhất là thực hiện các chỉ thị, chính sách của bộ, ngành, Trung ương và tỉnh về đền ơn, đáp nghĩa. Đồng thời, tích cực vận động xã hội tham gia ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa các cấp để huy động nguồn lực cùng chăm lo.

Thành phố cũng chỉ đạo các đơn vị, ngành liên quan tập trung xác nhận, giải quyết chính sách đối với người có công theo đúng quy định, đảm bảo công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết, không để hồ sơ tồn đọng và thường xuyên kiểm tra, giám sát để phát hiện, xử lý kịp thời những biểu hiện, hành vi tiêu cực trong quá trình thực hiện chính sách, chế độ cho người có công.

Theo ông Hồ Hồng Lâm, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên năm nay thành phố không tổ chức Họp mặt kỷ niệm 74 năm Ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021), nhưng sẽ tổ chức đoàn đến thăm hỏi, tặng quà cho một số gia đình chính sách, người có công; thắp hương tri ân tại Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ và Khu di tích Căn cứ Thị ủy Vị Thanh. “Chúng tôi còn rà soát, nắm danh sách những trường hợp người có công đang nằm điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để tổ chức thăm hỏi, tặng quà vào dịp này”, ông Lâm cho biết thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>