Hậu Giang phát triển ấn tượng trong 6 tháng đầu năm

03/07/2022 | 14:29 GMT+7

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 9 diễn ra vào cuối tuần qua, đã đánh giá việc thực hiện công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2022 đạt được nhiều kết quả tích cực. Đây là tiền đề quan trọng để Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết đã đề ra trong năm nay.

Lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong 6 tháng đầu năm nay, đạt 4,49%.

Tăng trưởng kinh tế dẫn đầu đồng bằng sông Cửu Long

Đánh giá kết quả thực hiện các mặt công tác xây dựng Đảng trong 6 tháng đầu năm nay, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho rằng, công tác tổ chức xây dựng Đảng được thực hiện với tinh thần chủ động, quyết tâm, tích cực bám sát chương trình, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả tốt; tích cực triển khai, xây dựng và hoàn thành các quy định, đề án về công tác tổ chức cán bộ đảm bảo chất lượng, tiến độ và yêu cầu. Sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Việc đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên, tập thể lãnh đạo, cá nhân, cán bộ lãnh đạo, quản lý có nhiều đổi mới, chuyển biến tích cực theo hướng thực chất; bước đầu đã khắc phục được “bệnh thành tích” trong đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý, góp phần quan trọng trong việc xây dựng tổ chức đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tỉnh ủy cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022 ở các cấp ủy có bước chủ động, đổi mới về đề cương, thành phần, thời gian các đoàn kiểm tra, giám sát.

Công tác dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục được triển khai thực hiện đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực; duy trì và thực hiện tốt các hội nghị đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với các chủ thể ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất, sau các hội nghị kịp thời ban hành thông báo trả lời và chỉ đạo thực hiện các ý kiến phản ánh, kiến nghị. Công tác xây dựng Đảng được thực hiện có chiều sâu, đạt kết quả toàn diện là nền tảng để tỉnh triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đạt kết quả tốt.

Nổi bật là tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt 11% (cùng kỳ là 5,99%), đứng thứ 8 cả nước và thứ nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long. Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tiếp tục được nhân rộng ở các xã, hiện toàn tỉnh đã công nhận 105 sản phẩm OCOP, tăng 59 sản phẩm so với cùng kỳ. Lĩnh vực dịch vụ, thương mại, xuất khẩu có khởi sắc, khi tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng và hoạt động dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành ước thực hiện được hơn 25.700 tỉ đồng, tăng 15,14% so với cùng kỳ, đạt 59,9% kế hoạch.

Trong khi đó, công tác thu, chi ngân sách được triển khai đồng bộ, đầy đủ các giải pháp ngay từ đầu năm, nhờ vậy mà tổng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 7.400 tỉ đồng, đạt 82,96% chương trình, trong đó thu nội địa hơn 2.700 tỉ đồng, đạt 64,78% chương trình. Số doanh nghiệp có hoạt động và kê khai thuế phát triển mạnh, hiện có 3.050 doanh nghiệp đang hoạt động và kê khai thuế, tăng 335 doanh nghiệp so cùng kỳ, vượt 3,39% chương trình đề ra. Tỉnh đã hoàn thành công tác chuẩn bị Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2022 với chủ đề “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”. Đây là cơ hội quảng bá các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư của tỉnh để lựa chọn các doanh nghiệp tiềm năng thực hiện các dự án.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội để lại nhiều dấu ấn nổi bật. Đặc biệt là vận động viên thể thao tỉnh nhà đã có thành tích xuất sắc trong kỳ SEA Games 31 với 3 huy chương vàng và 1 huy chương bạc, thành tích cao nhất từ trước tới nay. Tỉnh triển khai có hiệu quả và kịp thời các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19; công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 kịp tiến độ theo quy định của Bộ Y tế. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, bậc học; tổ chức xong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023; chuẩn bị tốt kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh cao đẳng và đại học năm 2022.

Công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được chú trọng. Các cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các lực lượng chủ động sâu sát cơ sở, phối hợp triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Phát huy tốt vai trò của quần chúng nhân dân trong việc tham gia phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, tạo thế trận an ninh nhân dân vững chắc từ cơ sở.

Có thể đạt mức tăng trưởng cả năm xấp xỉ 12%

Ông Thiều Vĩnh An, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, đánh giá các lĩnh vực kinh tế của tỉnh có sự phát triển ổn định và có mức tăng khá trong 6 tháng đầu năm nay. Quy mô GRDP 6 tháng đầu năm theo giá so sánh đạt 48,44% kế hoạch cả năm, cao hơn tỷ trọng GRDP 6 tháng đầu năm so cả năm của các năm trước (năm 2020: 45,12%; năm 2021: 46,95%).

Với xu hướng tăng trưởng kinh tế hàng năm là tỷ trọng GRDP 6 tháng cuối năm lớn hơn 6 tháng đầu năm thì tăng trưởng kinh tế của tỉnh sẽ vượt kế hoạch đề ra. Do đó, theo ông Thiều Vĩnh An, trong các tháng còn lại, nếu đảm bảo thực hiện đúng theo kế hoạch đề ra; kiểm soát tốt dịch bệnh, phòng chống thiên tai…, dự báo kinh tế của tỉnh cuối năm sẽ đạt mức tăng trưởng xấp xỉ 12%, cao hơn kế hoạch cả năm đã đề ra (8%).

Ông Nghiêm Xuân Thành cho biết, trong 6 tháng đầu năm, tỉnh xác định trọng tâm là triển khai thực hiện hóa các chủ trương, nghị quyết, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và các nghị quyết của tỉnh. Nghiêm túc quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo với tinh thần đổi mới, đột phá, quyết tâm và khát vọng.

Từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, tỉnh đã đạt được nhiều kết quả rất tích cực trong 6 tháng đầu năm. Cụ thể, công tác xây dựng Đảng, hoạt động của hệ thống chính trị có nhiều đổi mới thực chất; hoạt động của bộ máy chính quyền từ tỉnh đến cơ sở có nhiều đổi mới, quyết liệt, sâu sát, trách nhiệm với tinh thần quyết tâm cao, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, nghị quyết của tỉnh đề ra.

Kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, nhanh và bền vững. Quy mô kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng cao nhất trong 10 năm trở lại đây, đạt 11%, cao nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long và xếp thứ 8 cả nước; trong đó công nghiệp tăng trưởng đột phá 30,81%, nông nghiệp tiếp tục tăng trưởng ấn tượng đạt 4,49%. Thu nội địa cao và vượt tiến độ Chính phủ giao; số lượng doanh nghiệp phát triển nhanh, vượt kế hoạch cả năm, cho thấy môi trường kinh doanh tiếp tục được cải thiện.

Nhiệm vụ trong quý III rất nặng nề, đặc biệt là tỉnh phải tổ chức 2 sự kiện lớn: Hội nghị xúc tiến đầu tư và Giải chạy Vietcombank Mekong delta marathon tỉnh Hậu Giang năm 2022, vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành phải thực hiện nhiệm vụ với nỗ lực, quyết tâm cao nhất. Về nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục việc sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy hoạch phát triển tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Lãnh đạo tổ chức tốt kỳ họp giữa năm 2022 của HĐND tỉnh và lãnh đạo tổ chức thành công 2 sự kiện lớn: Hội nghị xúc tiến đầu tư và Giải chạy Vietcombank Mekong delta marathon tỉnh Hậu Giang năm 2022. Bên cạnh đó, tập trung công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, thu hồi đất cho các dự án, nhất là mặt bằng sạch cho các dự án phát triển công nghiệp, đô thị và tạo mặt bằng triển khai các tuyến dự án đường cao tốc, các tuyến đường mở rộng giao thông trên địa bàn tỉnh…

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các cấp, các ngành tập trung nguồn lực và các biện pháp, giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra. Đó là các chính sách phát triển nông nghiệp, kinh tế tập thể còn hạn hẹp; công tác đầu tư công chưa có nhiều chuyển dịch theo định hướng, chủ trương, nghị quyết, còn tình trạng dàn trải, manh mún ở một số công trình, dự án. Tiến độ giải ngân đầu tư công tuy ở mức khá so với cả nước, song tỷ lệ còn thấp so với tiến độ năm. Công tác cải cách hành chính tuy đã được định hướng và quan tâm chỉ đạo nhưng chưa được cải thiện rõ nét. Một số chỉ tiêu, nhất là chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh còn khiêm tốn (đứng vị trí thứ 38/63 tỉnh, thành trong cả nước)…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>