Hậu Giang có nhiều điểm sáng trong phát triển kinh tế

30/03/2023 | 18:53 GMT+7

Với tinh thần đổi mới, đột phá, quyết tâm và khát vọng, các cấp ủy đảng trong Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trong quý I đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế có nhiều điểm sáng.

Công tác đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội được tỉnh chỉ đạo thực hiện kịp thời, hiệu quả.

Tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước

Đánh giá về kết quả công tác xây dựng Đảng trong quý I, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên luôn được quan tâm, bám sát và phục vụ tích cực các nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ tỉnh. Chú trọng nâng cao tính sáng tạo, đổi mới trong việc tổ chức sơ, tổng kết và quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy kịp thời, chất lượng ngày càng nâng lên.

Công tác tổ chức xây dựng Đảng được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả. Sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Việc đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên, tập thể lãnh đạo, cá nhân, cán bộ lãnh đạo, quản lý có nhiều đổi mới, chuyển biến tích cực theo hướng thực chất.

Cũng theo ông Trần Văn Huyến, các cấp ủy đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện khá toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định. Kịp thời xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm đảm bảo đúng nguyên tắc, thủ tục, quy trình; công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được quan tâm chỉ đạo, phát huy hiệu quả. Công tác dân vận, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp có chuyển biến tích cực. Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động.

Đặc biệt là lĩnh vực kinh tế của tỉnh có nhiều điểm sáng, khi GRDP tăng 12,67%, cao nhất cả nước. Theo ông Thiều Vĩnh An, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, các khu vực kinh tế của tỉnh đều có tăng trưởng như: khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,11%; công nghiệp, xây dựng tăng 37,7%; dịch vụ tăng 8,42%.

Về sản xuất nông nghiệp, diện tích, sản lượng rau màu tăng cao, sản lượng cây ăn quả tăng cùng với sự tăng trưởng tốt của đàn heo và gia cầm giúp cho lĩnh vực nông nghiệp có mức tăng trưởng khá. Trong khi đó, sản xuất công nghiệp quý I có mức tăng cao, chủ yếu do hoạt động ổn định của dự án Nhiệt điện Sông Hậu 1. Một số sản phẩm công nghiệp chủ lực của tỉnh trong quý tăng so với cùng kỳ như: nước mắm có sản lượng sản xuất tăng hơn 709%; mì, phở, miến, bún, cháo ăn liền tăng 22,07%; thức ăn cho gia súc, gia cầm và thủy sản tăng 12,34%.

Cũng theo ông Thiều Vĩnh An, hoạt động thương mại - dịch vụ trong quý I duy trì được đà tăng trưởng ổn định, phát triển khá so với cùng kỳ. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng và dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành ước thực hiện gần 13.839 tỉ đồng, so với cùng kỳ tăng 10,19%. Tổng doanh thu vận tải, dịch vụ kho bãi thực hiện đạt gần 431 tỉ đồng, so với cùng kỳ tăng 33,93%.

Trong khi đó, các lĩnh vực văn hóa, xã hội cũng được tỉnh quan tâm thực hiện. Nhiều chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao chào mừng sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh được tổ chức chu đáo, an toàn, tạo được niềm tin và phấn khởi trong Nhân dân. Các chính sách giảm nghèo, đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội được chỉ đạo thực hiện kịp thời, hiệu quả. Lĩnh vực du lịch đạt kết quả tích cực, số lượt khách đến tỉnh và doanh thu tăng cao so với cùng kỳ. Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn nằm trong tầm kiểm soát, dịch bệnh mới không xuất hiện, không có dịch lớn xảy ra. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định. Hoàn thành công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023.

Lĩnh vực nông nghiệp đạt mức tăng trưởng khá trong quý I.

Tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển

Theo ông Thiều Vĩnh An, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, qua tình hình kinh tế quý I của tỉnh cho thấy một số điểm cần quan tâm. Đó là các lĩnh vực kinh tế như nông, lâm nghiệp, thủy sản và sản xuất công nghiệp một số ngành có tốc độ tăng trưởng chậm lại. Do đó, để thực hiện hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, Cục Thống kê đề nghị ngành chức năng cần có giải pháp nhằm duy trì ổn định sản xuất của các ngành có tăng trưởng tốt trong quý, trong đó đặc biệt quan tâm đảm bảo kế hoạch sản xuất của dự án nhiệt điện.

Song song đó, cần chuyển đổi cơ cấu, phục hồi sản xuất các ngành đang gặp khó khăn. Chẳng hạn như trong sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản, cần tăng cường chuyển dịch cây trồng sang những sản phẩm có giá trị cao, sản phẩm có vòng quay ngắn (rau màu), đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản nhằm giảm dần tỷ trọng của cây lúa trong cơ cấu của khu vực này. Trong lĩnh vực công nghiệp, cần nắm bắt và giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các ngành như: thủy sản đông lạnh, sản xuất đồ uống, sản xuất giày dép, sản xuất giấy...

Phấn khởi với kết quả mà tỉnh đạt được trong quý I, nhưng ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, nhìn nhận tỉnh vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, hạn chế. Đó là công tác xây dựng Đảng tuy có nhiều điểm mới, đột phá nhưng chất lượng triển khai một số nghị quyết, đề án, chương trình chưa đồng đều, hiệu quả chưa cao. Vai trò tham mưu của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở cho cấp ủy đảng chưa nhiều; việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của đoàn viên, hội viên và Nhân dân có lúc, có nơi chưa kịp thời, thiếu sâu sát.

Mặt khác, kinh tế mặc dù tăng trưởng ấn tượng nhưng vẫn còn nhiều yếu tố chưa bền vững. Cụ thể là tiến độ và hiệu quả triển khai một số nghị quyết về phát triển kinh tế còn khiêm tốn. Tình hình giá cả nông sản bấp bênh, thiên tai, dịch bệnh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Thu ngân sách trên địa bàn quý I tuy đạt cao nhất từ trước đến nay, nhưng so với định hướng của Ban Thường vụ Tỉnh ủy mới đạt 23% chỉ tiêu trong năm nay.

Trong khi đó, công tác giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch phát triển công nghiệp, đô thị, nhất là các dự án cao tốc còn gặp nhiều khó khăn. Tình hình tội phạm về trật tự xã hội, tai nạn giao thông còn diễn biến phức tạp, tăng so với cùng kỳ.

Với tình hình kể trên, nếu muốn tiếp tục duy trì tốc độ phát triển như trong quý I thì đòi hỏi cả hệ thống chính trị của tỉnh phải quyết tâm hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ quý II. Về nhiệm vụ cụ thể, ông Nghiêm Xuân Thành đề nghị từng cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh bám sát các nghị quyết, đề án, chương trình của tỉnh, từ đó rà soát bổ sung chương trình công tác quý II. Trên cơ sở đó, tập trung chỉ đạo triển khai hoàn thành tốt kế hoạch đã đề ra.

Tập trung giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, sớm hiện thực hóa tối đa các dự án cam kết đầu tư. Tập trung nguồn lực (vốn, nhân lực, cơ chế) cho đầu tư phát triển, nhất là hạ tầng khu công nghiệp, đất sạch, hạ tầng giao thông. Chuẩn bị mặt bằng đất sạch và các điều kiện cần thiết để khởi công tuyến cao tốc Châu Đốc - Trần Đề đoạn qua Hậu Giang trong tháng 6-2023. Tập trung giải ngân vốn đầu tư công. Nghiên cứu triển khai một số đề án áp dụng triển khai trong năm 2023 như: Sổ tay đảng viên điện tử; Đề án xây dựng danh mục vị trí việc làm trong hệ thống cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội.

Bí thư Tỉnh ủy lưu ý các cấp, các ngành cần tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm, trước mắt là dịp Lễ 30-4 và 1-5 trên tinh thần ý nghĩa, thiết thực. Lựa chọn triển khai 20 công trình, sự kiện tiêu biểu chào mừng 20 năm thành lập tỉnh (1/1/2004-1/1/2024). Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương; lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ mọi công tác chuẩn bị cho diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh và thành phố Vị Thanh, thị xã Long Mỹ, huyện Long Mỹ. Tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ. Tập trung trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>