Góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm

15/05/2023 | 06:16 GMT+7

Đến nay, Tháng công nhân năm 2023, trải qua hơn nửa chặng đường. Từ các hoạt động hưởng ứng mang ý nghĩa thiết thực bởi công đoàn các cấp, đã góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động công đoàn năm nay của tỉnh.

Đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và thành phố Ngã Bảy chụp hình lưu niệm cùng Ban Chấp hành lâm thời Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Thương mại sản xuất Giày Hằng Vỹ 2. Ảnh: Y.L

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, mục tiêu đề ra trong năm 2023 là phát triển thêm 2.700 đoàn viên công đoàn, thành lập 2 công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp có từ 25 công nhân lao động trở lên. Trên tinh thần đó, công đoàn các cấp trong tỉnh đã và đang tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước, tăng tỷ lệ đoàn viên trên tổng số công nhân, lao động ở những nơi đã thành lập công đoàn, nhất là các doanh nghiệp ở các khu, cụm công nghiệp, những địa bàn có đông doanh nghiệp.

Cụ thể hóa nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, trong tháng 4 vừa qua, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh vận động Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam kết nạp 28 công nhân lao động vào tổ chức công đoàn. Tại đây, ông Võ Văn Hiền, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, mong muốn Công đoàn cơ sở công ty tiếp tục tuyên truyền, vận động người lao động thấy được vai trò, trách nhiệm của công đoàn dành cho họ và phân biệt rõ sự khác biệt về lợi ích khi tham gia vào tổ chức công đoàn.

Công đoàn cơ sở cũng cần phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo công ty thường xuyên quan tâm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đoàn viên, người lao động tại doanh nghiệp. Mặt khác, kịp thời kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, tích cực tuyên truyền vận động để công nhân lao động công ty tự nguyện tham gia vào tổ chức công đoàn đạt 100%.

Việc vận động công đoàn cơ sở tổ chức kết nạp đoàn viên của Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh không chỉ thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội công đoàn các cấp, mà còn góp phần thực hiện tốt chỉ tiêu, cụ thể hóa chủ đề hoạt động công đoàn năm 2023 của tỉnh là “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước”. Hoạt động ý nghĩa này cũng nhằm chuẩn bị khởi động thực hiện các hoạt động hưởng ứng Tháng công nhân 2023 với chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Ngọc, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Ngã Bảy, cho biết, thiết thực hưởng ứng các hoạt động trong Tháng công nhân năm 2023, đầu tháng 5 này, đơn vị phối hợp tổ chức Lễ công bố quyết định chỉ định thành lập Ban Chấp hành lâm thời Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Thương mại sản xuất Giày Hằng Vỹ 2. Đây là công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước đầu tiên trên địa bàn được thành lập trong năm nay. Qua đó, tạo điều kiện cho người lao động tham gia sinh hoạt và thực hiện tốt các phong trào thi đua.

Nhất là, được quan tâm chăm lo kịp thời, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân lao động theo phương châm “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức công đoàn”. Hiện, Công ty TNHH Thương mại sản xuất Giày Hằng Vỹ 2 có 150 người lao động và dự kiến sẽ tổ chức tuyển dụng thêm trong thời gian tới, với mức lương từ 4,5-6 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, công ty này còn hỗ trợ cho mỗi người lao động bữa ăn trưa tương đương 14.000 đồng và hỗ trợ thêm tiền khi tăng ca.

“Nhằm góp phần giúp công đoàn cơ sở hoạt động tốt, phát huy vai trò của công đoàn, đơn vị cũng đã tổ chức các chương trình tập huấn, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ Ban Chấp hành công đoàn cơ sở lâm thời công ty kiện toàn, xây dựng chương trình, hoạt động để bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho người lao động. Bên cạnh đó, thực hiện thu, chi, trích nộp kinh phí, đoàn phí công đoàn đúng theo quy định; tham gia các hoạt động do công đoàn các cấp phát động”, bà Nguyễn Thị Mỹ Ngọc thông tin thêm.

Với chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”, Tháng công nhân năm nay nhằm thúc đẩy sự quan tâm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và toàn xã hội trong chăm lo xây dựng giai cấp công nhân tỉnh nhà hiện đại, lớn mạnh theo phương châm “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức công đoàn”. Nhờ vậy, giúp khơi dậy truyền thống đoàn kết, sáng tạo; đồng thời, phát huy vai trò tiên phong, tinh thần trách nhiệm của giai cấp công nhân Việt Nam trong thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Mặt khác, tăng cường đầu tư các nguồn lực cho công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ mới, chú trọng tập huấn về kỹ năng phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, kỹ năng đối thoại, thương lượng. Đây cũng là một trong những hoạt động trọng tâm của Tháng công nhân năm nay, đang được công đoàn các cấp trong tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện.

Để chủ đề Tháng công nhân năm 2023 thiết thực và đi vào cuộc sống trong công nhân, viên chức, lao động, ông Nguyễn Văn Bảy, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho rằng, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh sẽ tập trung hướng về cơ sở nhằm chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh làm tham mưu tốt với cấp ủy đảng, phối hợp tốt với chính quyền cùng cấp tổ chức thực hiện Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với điều kiện sống, làm việc của người lao động.

Đồng thời, thực hiện tốt việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; phát động tổ chức các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước; thăm hỏi, tặng quà động viên công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; công nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… Qua đó, góp phần khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn; thu hút, tập hợp đông đảo người lao động gia nhập vào công đoàn, thành lập mới công đoàn cơ sở các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>