Đồng hành với người dân

18/06/2024 | 07:34 GMT+7

Để làm tốt vai trò cầu nối, khi tiếp nhận đơn, thư của công dân, người làm báo được giao nhiệm vụ luôn đặt mình vào hoàn cảnh của người dân và xác minh đa chiều.

Bạn đọc đến Tòa soạn Báo Hậu Giang phản ánh một vụ việc tranh chấp.

Vui nhất là khi đón nhận những lời cảm ơn, thông tin tích cực từ phía bạn đọc hay của cơ quan chức năng thông báo đã giải quyết thấu tình, đạt lý một vụ tranh chấp.

Mỗi năm, Báo Hậu Giang tiếp nhận khoảng 150 đơn thư, ý kiến phản ánh của người dân chuyển đến (gửi đơn trực tiếp, qua đường bưu điện, qua đường dây nóng).

 Phần lớn nội dung của bạn đọc là những vấn đề chưa được xem xét, xử lý thỏa đáng, chuyện cầu đường xuống cấp, hay những bức xúc cần bày tỏ... Mỗi người gửi đơn tới Báo đều có hoàn cảnh riêng, nhưng điểm chung là mong muốn được báo chí đồng hành, làm cầu nối bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp.

 Thấu hiểu nên khi tiếp nhận đơn, người làm báo luôn đặt mình vào hoàn cảnh của người dân, xác minh đa chiều để nắm sự việc một cách khách quan, toàn diện, từ đó có những ý kiến phù hợp.

Khi viết bài viết từ những lá đơn, phóng viên luôn “nằm lòng” khẩu hiệu “khách quan - trung thực”, bởi chỉ một chút “nghiêng” theo cảm tính thì có thể câu chuyện đi… rất xa.

Với những trường hợp đơn thư phản ánh, kiến nghị là những vụ việc kéo dài hàng chục năm, qua nhiều cấp, ngành nhưng chưa được giải quyết, khi đó, đơn thư thường sẽ được chuyển tới cơ quan chức năng.

Cách đây gần 1 năm, Báo Hậu Giang tiếp nhận đơn của ông Trang Tùa Tháo, ngụ thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A. Khi đến Tòa soạn, ông Tháo bày tỏ bức xúc, nỗi niềm khi vụ việc của gia đình đã nhiều năm chưa được cơ quan chức năng vào cuộc để giải quyết.

Ông Tháo cho rằng, một số hộ dân xây dựng lấn chiếm vỉa hè, chắn ngay lối thoát của hộ ông, dù gia đình đã nhiều lần liên hệ địa phương để phản ánh, cũng như đề nghị hỗ trợ đối thoại giữa các hộ, tuy nhiên vụ việc vẫn dậm chân tại chỗ.

Sau khi tiếp nhận phản ánh, phóng viên Báo Hậu Giang trực tiếp liên hệ với cơ quan chức năng huyện tìm hiểu sự việc. Dù việc liên hệ phản ánh không khó, nhưng vì nhiều nguyên nhân khách quan, tiến độ giải quyết vẫn chậm. Kiên trì theo dõi, đồng hành cùng bức xúc của dân, vừa qua vụ việc đã được UBND huyện Châu Thành A giải quyết.

Cụ thể, UBND huyện đã có công văn gửi Sở Giao thông - Vận tải tỉnh hỗ trợ địa phương phục hồi cột mốc giải phóng mặt bằng công trình Đường tỉnh 931B (đoạn từ kênh 6.500 đến kênh 7.000) thuộc thị trấn. Khi cột mốc giải phóng mặt bằng được phục hồi thì UBND thị trấn sẽ tiến hành các bước để xác định phần xây dựng mà hộ ông Tháo phản ánh có lấn chiếm vỉa hè có hoặc nằm trong ranh giải phóng mặt bằng hay không.

“Khi đến Báo Hậu Giang, tôi không chỉ được cơ quan Báo vào cuộc phản ánh mà còn được hướng dẫn, tư vấn tận tình, giúp tôi hiểu được vấn đề. Giờ đây, vụ việc của tôi vẫn còn phải chờ kết luận cuối cùng, tôi mong Báo sẽ tiếp tục đồng hành để câu chuyện lâu năm của tôi sẽ kết thúc có hậu”, ông Tháo chia sẻ.

Hay như trường hợp của các hộ dân ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tranh chấp phần mương nước với một hộ lân cận hơn 5 năm nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng. Vì vậy, các hộ thống nhất gửi đến Báo nhờ hỗ trợ.

Bà con tranh chấp lâu năm, nhưng do quy trình giải quyết kéo dài, hồ sơ đất đai bị thất lạc nên gặp vướng.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, phóng viên trực tiếp liên hệ với các cơ quan tòa án, UBND xã, UBND huyện để phản ánh. Qua các quy trình giải quyết, sau gần 2 năm vụ việc được Báo phản ánh và theo dõi, đến tháng 5-2024, ngành chức năng huyện Châu Thành đã chính thức xác định mương nước trên là công cộng, buộc hoàn trả lại hiện trạng cho các hộ dân.

Vui mừng chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Kim Lan, ngụ ấp Khánh Hội A, chia sẻ: “Gần 5 năm theo đuổi vụ việc, may mắn được Báo Hậu Giang đồng hành và lên tiếng, giờ đây chúng tôi đã có kết quả, các hộ dân rất mừng”.

Để làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, làm tốt chức năng phản biện xã hội, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của công dân, khi tiếp nhận đơn thư, ý kiến phản ánh, bộ phận phụ trách ở Báo Hậu Giang sẽ rà soát, phân loại và đi tìm hiểu, giải quyết các vấn đề của đơn thư với tâm thế luôn cố gắng đặt mình vào hoàn cảnh của người dân để hiểu sự việc toàn diện, thấu đáo, từ đó tham mưu có bài viết một cách khách quan.

Công việc phức tạp, nhạy cảm là vậy nhưng sau mỗi vụ việc được sáng tỏ, những người làm báo nhà lại cảm thấy hạnh phúc, quên đi những gian nan, vất vả, nguy hiểm, có thêm động lực để gắn bó với nghề!

Vui nhất là khi đón nhận những lời cảm ơn, thông tin tích cực từ phía bạn đọc hay của cơ quan chức năng thông báo đã giải quyết thấu tình, đạt lý một vụ tranh chấp; xử lý, khắc phục xong một vụ vi phạm, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân; vui lắm khi được người dân gửi gắm, tin tưởng; được làm cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân...

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>