Đồng hành vì sự phát triển của phụ nữ

21/01/2023 | 04:56 GMT+7

Năm 2022, Hội LHPN các cấp trong tỉnh tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong hoạt động, bám sát cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của hội viên, phụ nữ. Nổi bật nhất là làm tốt việc hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và công tác an sinh xã hội để chăm lo tốt hơn cho phụ nữ, trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Công tác an sinh xã hội là điểm sáng trong hoạt động của Hội LHPN tỉnh năm 2022.

Giúp phụ nữ làm chủ kinh tế                      

Bén duyên với nghề trồng, mua bán mai kiểng hơn 10 năm, nhưng 2 năm nay, sản lượng mai tiêu thụ tăng cao đã thôi thúc chị Lê Thanh Tuyền, ở ấp Phú Hòa, xã Đông Phú, huyện Châu Thành, mở rộng quy mô sản xuất. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của chị là vốn đầu tư.

Nắm bắt được nhu cầu này của chị Tuyền, Hội LHPN xã Đông Phú đã hướng dẫn chị tiếp cận nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế của Hội LHPN tỉnh. Từ 70 triệu đồng vốn vay lãi suất ưu đãi, chị đã thuê thêm 7 công đất để trồng được hơn 10.000 cây mai vàng. 

Sau 3 năm thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” trên địa bàn tỉnh, Hội LHPN tỉnh đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu của đề án. Các cấp hội đã hỗ trợ 484 chị tiếp cận vốn, kiến thức, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tiếp cận thị trường, đăng ký nhãn hiệu, chứng nhận an toàn thực phẩm, kết nối tiêu thụ sản phẩm khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, đạt 151,25% chỉ tiêu; hỗ trợ thành lập 9 hợp tác xã do phụ nữ đứng ra thành lập, quản lý, đạt 180%; thành lập 75 tổ hợp tác, tổ liên kết, đạt 125%; hỗ trợ đăng ký và công nhận 17 sản phẩm đạt OCOP.

Ngoài ra, Hội còn hỗ trợ cho 11 phụ nữ khởi nghiệp tiếp cận vốn tín dụng với số tiền 1,1 tỉ đồng; huy động từ Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế tỉnh, Quỹ quốc gia giải quyết việc làm hỗ trợ cho các nữ chủ doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ liên kết và hộ kinh doanh cá thể để phát triển sản xuất kinh doanh, với số vốn 8 tỉ đồng…

“Qua triển khai đề án đã khơi dậy tiềm năng, khát vọng và tiếp thêm động lực cho phụ nữ trong tỉnh mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, hình thành và hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp, góp phần phát triển kinh tế gia đình, nâng cao vị thế, vai trò của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội”, chị Nguyễn Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết.

Đẩy mạnh công tác an sinh xã hội

Trong năm 2022, các cấp Hội đẩy mạnh việc vận động các nguồn lực chăm lo phụ nữ, trẻ em nhằm góp phần cùng tỉnh thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Nổi bật là Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, trong năm các cấp hội đã vận động các tổ chức, đơn vị, mạnh thường quân nhận đỡ đầu 175 trẻ mồ côi. Riêng cán bộ công chức Hội LHPN tỉnh nhận đỡ đầu 2 trẻ, với số tiền hỗ trợ mỗi tháng 1 triệu đồng/trẻ, tổng kinh phí thực hiện chương trình từ đầu năm đến nay 1,2 tỉ đồng. Các cấp hội còn duy trì thực hiện có hiệu quả Chương trình “Cùng con đến trường”, vận động tặng quà, học bổng, dụng cụ học tập... để trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được an tâm đến trường, tổng trị giá quy thành tiền trên 3,2 tỉ đồng. Thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ và trẻ em nghèo tỉnh Hậu Giang”, “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”... tặng mái ấm tình thương, xây cầu giao thông, trao học bổng, quà cho phụ nữ, trẻ em nghèo... với tổng trị giá quy đổi trong năm hơn 25,5 tỉ đồng.

Với sự nỗ lực trong công tác an sinh xã hội mà các cấp hội thực hiện đã kịp thời chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ. Qua đây, vai trò của tổ chức hội ngày càng được nâng lên.

MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>