“Đoàn kết, đổi mới, quyết tâm, khát vọng” trong thực hiện công tác tuyên giáo

06/01/2023 | 08:22 GMT+7

Tại hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 được tổ chức mới đây, các ý kiến phát biểu chỉ đạo, tham luận đã nhấn mạnh đến kết quả đạt được cũng như thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế còn tồn tại, trên cơ sở đó đề ra nhiều giải pháp mà toàn ngành tuyên giáo sẽ thực hiện trong năm 2023.

Ngành tuyên giáo đạt nhiều kết quả nổi bật

- Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho rằng ngành tuyên giáo đã chủ động, đổi mới, sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu cho cấp ủy; trong đó có nhiều nội dung mang đột phá trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và đạo đức. Tham mưu quán triệt, triển khai và sơ, tổng kết các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương, Tỉnh ủy, Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm, thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; nội dung, hình thức không ngừng được đổi mới, chất lượng ngày càng được nâng lên.

Bên cạnh đó, phát động và tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu Chương trình số 50 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025”. Xây dựng và triển khai chuyên đề năm 2022-2023 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy nội lực, tận dụng thời cơ, khơi dậy khát vọng xây dựng tỉnh Hậu Giang phát triển nhanh và bền vững”.

Năm 2023 là năm bản lề giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, cũng là năm quyết tâm bứt phá thực hiện các nghị quyết, đề án, chương trình, chiến lược, chuyên đề của tỉnh, trong đó có nội dung thuộc lĩnh vực ngành tuyên giáo. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, ông Trần Văn Huyến yêu cầu ngành tuyên giáo cần tập trung tham mưu cho Tỉnh ủy về nội dung và hình thức tổ chức các sự kiện chính trị, các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước, của tỉnh; chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy một số nhiệm vụ thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành và những định hướng lớn trong công tác xây dựng Đảng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy lưu ý ngành tuyên giáo tiếp tục nghiên cứu đổi mới nội dung, hình thức nhiều hơn nữa trong tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai và sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy; quan tâm đưa việc học tập và làm theo Bác ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, không hình thức, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Bên cạnh đó, tăng cường nắm bắt tình hình thực tiễn, tư tưởng, tâm trạng cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Ban Chỉ đạo 35 các cấp tích cực tham gia đấu tranh, gỡ bỏ thông tin xấu, độc trên không gian mạng; nhất là có nhiều bài viết để đấu tranh phản bác lại các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới…

Nỗ lực đổi mới, đột phá trong công tác tham mưu cho cấp ủy

- Theo ông Lê Công Lý, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, bên cạnh kết quả đạt được, ngành tuyên giáo còn gặp phải các hạn chế trong hoạt động. Đó là công tác tham mưu cho cấp ủy trong kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai, quán triệt và sơ, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, đề án của Đảng, của tỉnh có lúc chưa thường xuyên. Công tác tuyên truyền, phổ biến nghị quyết ra đoàn viên, hội viên, và quần chúng nhân dân từng lúc chất lượng chưa cao. Tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo xây dựng được nhiều mô hình trong học tập và làm theo gương Bác, nhưng ít mô hình và tấm gương tiêu biểu, có sức lan tỏa được Trung ương vinh danh, việc duy trì, nhân rộng còn hạn chế… Trong năm 2023, toàn ngành tuyên giáo sẽ tập trung khắc phục các hạn chế còn gặp phải.

Theo ông Lê Công Lý, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đề ra nhiều nhiệm vụ trong năm nay, những nhiệm vụ này bám sát vào chương trình công tác tuyên giáo toàn khóa của Ban Tuyên giáo Trung ương, chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và cơ sở định hướng chương trình công tác của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh năm 2023. Để có được sự đột phá, những sản phẩm, công việc cụ thể thì ngành tuyên giáo phải có sự đầu tư suy nghĩ, có định hướng, tầm nhìn, chọn nội dung, công việc để tham mưu cho cấp ủy trên tinh thần “đoàn kết, đổi mới, quyết tâm, khát vọng”.

Bên cạnh đó, chương trình công tác của ban tuyên giáo, ban tuyên huấn các cấp phải thể hiện được những định hướng lớn trong công tác xây dựng Đảng và việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành; cố gắng đổi mới tham mưu cho cấp ủy những cách làm hay, đột phá của địa phương, mang lại hiệu quả thực chất, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Nhiệm vụ trước mắt của toàn ngành là tham mưu cho cấp ủy đảng tổ chức tốt các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân Quý Mão 2023.

Năm 2023 là năm bản lề, là năm tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh. Do vậy, ông Lê Công Lý yêu cầu ban tuyên giáo, tuyên huấn các đơn vị cần phối hợp với các ngành, các địa phương tham mưu cho cấp ủy phát động các phong trào thi đua ý nghĩa để chào mừng sự kiện quan trọng của tỉnh.

Tuyên truyền sâu, rộng Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

- Thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Thành ủy Vị Thanh đã chỉ đạo bộ phận chuyên trách tham mưu xây dựng một chuyên đề riêng cho thành phố thực hiện trong giai đoạn 2022-2025. Đó là chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hiện trách nhiệm nêu gương; đổi mới sáng tạo; khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc; xây dựng thành phố Vị Thanh phát triển theo hướng đô thị văn minh, thân thiện”.

Ông Nguyễn Hữu Tình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, cho biết, Thành ủy đã chỉ đạo xây dựng, hình thành hệ thống chuẩn mực đạo đức từ thành phố đến cơ sở để cán bộ, đảng viên cam kết, làm theo với phương châm “trên trước dưới sau”, “trong trước ngoài sau”. Qua tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã xuất hiện hàng ngàn mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Nổi bật có 149 mô hình của tập thể và cá nhân được các cấp ủy biểu dương, khen thưởng.

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Tình, thời gian tới, các cấp ủy đảng và cả hệ thống chính trị trên địa bàn thành phố tăng cường tuyên truyền sâu, rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân. Xác định rõ trách nhiệm tự giác, gương mẫu học trước, làm trước của người đứng đầu, lãnh đạo chủ chốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội.

Bên cạnh đó, gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục tập trung giải quyết có hiệu quả những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà cán bộ, đảng viên, Nhân dân quan tâm, nhất là các dự án triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố theo phương châm “lấy tích cực để đẩy lùi tiêu cực”...

Quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng

- Bà Nguyễn Thị Kim Xuyên, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Ngã Bảy, cho biết, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được các cấp ủy trên địa bàn thành phố tiếp tục quan tâm thực hiện trong năm 2022. Theo đó, các cấp ủy quan tâm nội dung buổi sinh hoạt tư tưởng và chào cờ đầu tháng; chú trọng đổi mới sinh hoạt đảng, sinh hoạt chi bộ; quan tâm kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên chấp hành Điều lệ Đảng, chỉ thị, nghị quyết của Đảng; đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp đảng viên vi phạm. Tích cực trong đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, bác bỏ các quan điểm sai trái, luận điệu, tuyên truyền của các thế lực thù địch; tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng, hiệu quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị”, qua đó tìm ra cách làm hay, hiệu quả trong đấu tranh, phản bác các quan điểm, sai trái thù địch.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Xuyên, thời gian tới, các cấp ủy đảng, các ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, coi đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, là nhiệm vụ thường xuyên của cấp ủy đảng và của toàn bộ hệ thống chính trị, của mỗi cán bộ, đảng viên. Trong đó, tăng cường hơn nữa sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở công tác giáo dục chính trị, tư tưởng tại các tổ chức cơ sở đảng; củng cố, kiện toàn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên; phối hợp tham mưu giải quyết tốt các sự việc Nhân dân quan tâm, bức xúc; thông tin, định hướng dư luận xã hội kịp thời…

TRƯỜNG SƠN lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>