Điểm sáng trong đổi mới công tác cán bộ

24/10/2023 | 07:43 GMT+7

Thành phố Vị Thanh là địa phương cấp huyện đầu tiên của tỉnh thực hiện thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp phòng, được xem là điểm sáng trong thực hiện hành trình đổi mới về công tác cán bộ.

Lãnh đạo thành phố Vị Thanh và thành viên Hội đồng Kỳ thi tuyển chức danh Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, tặng hoa chúc mừng ông Huỳnh Thanh Tú.

Tiên phong

Vừa qua, thành phố Vị Thanh tổ chức công bố quyết định điều động, bổ nhiệm ông Huỳnh Thanh Tú (chuyên viên Văn phòng HĐND - UBND thành phố Vị Thanh), giữ chức vụ Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố. Để được bổ nhiệm vào chức danh này, ông Tú đã trải qua những phần thi căng thẳng, thể hiện được bản lĩnh, kiến thức chung, am hiểu lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Ông Tú chia sẻ: Bản thân dù đã làm việc lâu trong cơ quan nhà nước, nhưng khi tham gia kỳ thi tuyển dụng chức danh lãnh đạo cấp phòng lần đầu được tổ chức tại thành phố, chưa có ai đi trước để tham khảo nên phải cố gắng, đảm bảo các yêu cầu, điều kiện của hội đồng, nghiêm túc trong tìm hiểu các vấn đề liên quan đến ngành và các yêu cầu khác về công tác quản lý.

Ông Tú sinh năm 1979, trước khi làm chuyên viên Văn phòng HĐND - UBND thành phố Vị Thanh, ông có thời gian dài dạy lịch sử cấp THCS, sau đó luân chuyển về làm chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, có trình độ thạc sĩ quản lý giáo dục, trung cấp lý luận chính trị.

Câu chuyện thi tuyển chọn người đủ năng lực đảm đương các chức danh nhiệm vụ tại tỉnh không mới, nhưng với các huyện, thị, thành phố, đây được xem là cách làm mới và thành phố Vị Thanh là địa phương tiên phong trong công tác này ở tỉnh.

 Tham gia trong Hội đồng Kỳ thi tuyển chức danh Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo, do UBND thành phố Vị Thanh tổ chức có ông Phan Hoàng Ngoan, Phó Giám đốc Sở Nội vụ. Trong các vòng thi, đặc biệt là phần thi trình bày đề án, thí sinh dự tuyển trả lời trực tiếp câu hỏi với các thành viên hội đồng, ông Ngoan gợi mở nhiều vấn đề để thí sinh dự tuyển đưa ra ý kiến, định hướng giải quyết mang tính thực tế, phù hợp thực tiễn. Các vấn đề này đều rất thiết thực với cán bộ khi đã trúng tuyển và được phân công nhiệm vụ sau kỳ thi này. Ông Ngoan thông tin: Một số đơn vị, địa phương khác hiện đã lên kế hoạch thi tuyển các chức danh cấp phòng như thành phố Vị Thanh.

Dự kiến tiếp tục thi tuyển thêm các chức danh lãnh đạo, quản lý khác

Ông Huỳnh Thanh Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, chia sẻ: Tổ chức kỳ thi tuyển chức danh lần đầu tiên này, lãnh đạo thành phố mong muốn có những đổi mới về công tác cán bộ, tạo điều kiện để những cán bộ, công chức có năng lực được thể hiện mình. UBND thành phố đã có sự chuẩn bị kỹ, lên kế hoạch cụ thể, có phân công trách nhiệm rõ ràng các đơn vị liên quan, với mong muốn tổ chức kỳ thi công tâm, khách quan, minh bạch và đảm bảo chất lượng theo yêu cầu đề ra. Được sự chỉ đạo, hướng dẫn từ tỉnh, Thành ủy, UBND thành phố đã thực hiện với quyết tâm cao nhất để tiếp tục có những đổi mới về công tác cán bộ. Sau khi tổ chức thành công kỳ thi tuyển chức danh Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, định hướng tới đây sẽ bàn trong Thường trực, lãnh đạo UBND thành phố, tham mưu Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy thi tuyển tiếp tục một số chức danh khác, có thể là tiếp tục ở lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Trước đó, UBND tỉnh Hậu Giang đã tổ chức thi tuyển hai chức danh lãnh đạo cấp sở là Phó Giám đốc Sở Công thương và Phó Trưởng ban Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh. Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức thi tuyển chức danh trưởng phòng của 3 phòng thuộc đơn vị này.

Đây là công tác đang rất được quan tâm. Khi tổ chức thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý, sẽ góp phần quan trọng trong phát hiện, thu hút, lựa chọn, bổ nhiệm người thực sự có năng lực lãnh đạo, quản lý, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp, có phẩm chất chính trị, đạo đức, đáp ứng vị trí lãnh đạo, quản lý cần bổ nhiệm.

Bên cạnh đó, sẽ tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, từng bước đổi mới quy trình bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý, tránh tình trạng cục bộ khép kín trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý tại cơ quan. Ngoài ra, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý, đáp ứng yêu cầu thực tiễn về đổi mới công tác cán bộ trong giai đoạn hiện nay.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>