Điểm nhấn công tác tuyên giáo

02/08/2022 | 18:46 GMT+7

Công tác tuyên giáo ở huyện Phụng Hiệp thời gian qua không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động bằng nhiều cách làm mới, mô hình cụ thể, đưa việc tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, lý tưởng cách mạng, học tập và làm theo Bác... dần đi vào chiều sâu.

Anh Mỹ là cá nhân điển hình trong việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tại huyện Phụng Hiệp.

Học tập và làm theo Bác được cụ thể hóa bằng hành động

Hơn chục năm trước, anh Nguyễn Hoàng Mỹ, ở ấp Quyết Thắng B, xã Hiệp Hưng, chuyển từ đất lúa sang trồng cây ăn trái, nhưng do chưa có kinh nghiệm nhận diện cây giống tốt nên chất lượng không đạt yêu cầu. Anh bắt đầu tham gia các lớp về cây giống để học hỏi kinh nghiệm, mày mò và tự chiết, ghép cây phục vụ nhu cầu của gia đình lẫn cung ứng cho người dân địa phương. Anh Mỹ bán cây giống cho người dân rẻ hơn thị trường và được trả tiền mua theo nhiều đợt, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây (khâu làm đất, bón phân, tưới nước, xử lý trái…) đến giới thiệu thương lái tiêu thụ sản phẩm. Hiện mỗi năm anh xuất bán khoảng 10.000 cây giống, chủ yếu là mít, sầu riêng. Anh Mỹ chia sẻ: “Tôi nỗ lực sáng tạo, phát triển kinh tế gia đình và học Bác Hồ về lòng yêu thương, giúp đỡ mọi người. Từng trải qua khó khăn, tôi thấu hiểu nỗi lòng của người dân khi không am hiểu kỹ thuật làm vườn, thiếu vốn mua cây giống. Việc tôi làm không lớn nhưng khi giúp được mọi người cải thiện cuộc sống, bản thân vui lắm”.

Anh Mỹ được vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2016-2021. Ngoài anh Mỹ, ở huyện Phụng Hiệp thời gian qua cũng xuất hiện nhiều cách làm hay, hiệu quả, sáng tạo, như giúp đỡ người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cải tiến phương pháp làm việc…

Huyện ủy Phụng Hiệp xác định, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, cần được thực hiện bằng hành động, việc làm cụ thể, đề cao trách nhiệm nêu gương, tự giác. Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, địa phương đã đẩy mạnh triển khai Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và Chuyên đề toàn khóa. Trong năm 2021 đã thực hiện 623 cuộc, với hơn 11.500 người dự, nhận được sự hưởng ứng, đồng tình cao từ cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Qua đó, đã xuất hiện thêm nhiều cá nhân, tập thể điển hình trong thực hiện Chỉ thị số 05, trở thành điểm sáng của công tác tuyên giáo ở huyện.

Toàn huyện hiện đang duy trì 311 mô hình tập thể và 497 gương cá nhân tiêu biểu thực hiện Chỉ thị số 05. Huyện đang tiếp tục triển khai, học tập quán triệt và thực hiện chuyên đề năm 2022-2023 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy nội lực, tận dụng thời cơ, khơi dậy khát vọng xây dựng tỉnh Hậu Giang phát triển nhanh và bền vững”, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phụng Hiệp, nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ sử dụng các phương thức truyền thông mới trên nền tảng internet, mạng xã hội, phương tiện thông tin, giao lưu văn hóa, văn nghệ, hội thi, tọa đàm, tuyên truyền miệng, hệ thống báo cáo viên và tuyên truyền viên, các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề… để phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, linh hoạt của từng cấp ủy, chính quyền, trong việc thực hiện nội dung chuyên đề 2022-2023”.

Đưa công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng đi vào chiều sâu

Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phụng Hiệp chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền miệng. Từ đầu năm đến nay, lực lượng tuyên truyền viên các xã, thị trấn đã tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân 420 cuộc, với hơn 11.000 người tham dự. Với phương pháp vận động, thuyết phục quần chúng tốt, đã giúp các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, phong trào địa phương được người dân đồng thuận tham gia, lĩnh vực  kinh tế, an ninh trật tự có nhiều chuyển biến tích cực.

Ở xã Hiệp Hưng hiện nay có nhiều tuyến lộ giao thông nông thôn được lắp hệ thống đèn chiếu sáng, đó là kết quả từ mô hình “Chung tay thắp sáng đường quê”, góp phần vào xây dựng nông thôn mới của địa phương. Tổng số tiền để thực hiện khoảng 8,2km đường thuộc 4 ấp là hơn 150 triệu đồng, được người dân đóng góp. Ông Lý Xuân Thọ, cán bộ tuyên giáo - dân vận xã Hiệp Hưng, thông tin: “Mỗi hộ dân dọc tuyến tự nguyện đóng góp khoảng 600.000 đồng để chi trả tiền đổ trụ cột đèn, dây điện, bóng đèn… Mới đầu, người dân cũng khá ngán ngại nhưng sau khi chúng tôi tuyên truyền, nói rõ những lợi ích của mô hình là đảm bảo an toàn giao thông, giữ gìn an ninh trật tự, đem lại sự thoải mái tinh thần, có thể tham gia tập luyện thể dục thể thao vào buổi tối… nên mọi người khá phấn khởi và hưởng ứng cao”.

Còn tại xã Phụng Hiệp, đã lựa chọn xây dựng mô hình “Đọc báo, tạp chí của Đảng trong nông thôn” (hiện có 2 điểm ở ấp Xẻo Môn và Mỹ Thuận 2), để truyền tải thông tin, kiến thức mới của địa phương đi sâu vào trong Nhân dân. Bà Lê Thị Tuyết Mai, cán bộ tuyên giáo - dân vận xã Phụng Hiệp, cho biết: “Tùy thời gian phát hành mà chúng tôi đem báo, tạp chí xuống địa điểm triển khai mô hình theo quy định. Địa điểm triển khai mô hình là ở các quán nước, do thường xuyên có nhiều người lui tới. Với nhiều đầu báo phong phú, mô hình đã thu hút người xem, chúng tôi nhận được nhiều yêu cầu từ phía người dân là cần mở thêm điểm đặt báo, tạp chí mới. Nghiên cứu báo, tạp chí của Đảng sẽ giúp người dân, cán bộ, đảng viên nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để thực hiện đúng”.

Từ đầu năm đến nay, Ban Tuyên giáo Huyện ủy còn tập trung tuyên truyền những nội dung như công tác phòng, chống dịch Covid-19, kỷ niệm các ngày lễ lớn, những sự kiện nổi bật của tỉnh, cùng những chỉ thị, nghị quyết, nhiều văn bản… của Trung ương, Tỉnh ủy, Huyện ủy… với 614 cuộc, với hơn 7.400 người tham dự. Ngành tuyên giáo huyện Phụng Hiệp sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác nắm tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, khảo sát việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết ở các chi, đảng bộ trực thuộc; nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ, giáo dục lý luận chính trị, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh dần đi vào chiều sâu… cùng những nhiệm vụ trọng tâm khác.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>