Để tất cả đoàn viên, người lao động đều có tết

15/01/2023 | 13:44 GMT+7

Với phương châm “Tất cả đoàn viên và người lao động đều có Tết”, các cấp công đoàn trong tỉnh đang tích cực thực hiện công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong tỉnh được hưởng Tết Quý Mão 2023 đầy đủ, trọn vẹn, an toàn, ấm áp hơn.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, trao quà tết cho đoàn viên, người lao động ở Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A.

Năm 2023 diễn ra Đại hội Công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội XI Công đoàn tỉnh Hậu Giang, nhiệm kỳ 2023-2028 và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Với ý nghĩa đó, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh chọn chủ đề “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết”, kỳ vọng năm 2023 khởi đầu một mùa xuân thắng lợi với sự chung sức, đoàn kết của các cấp công đoàn trong việc đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động.

Ấm áp “Chợ tết công đoàn”

Đáng ghi nhận năm nay, Hậu Giang vinh dự là 1 trong 22 đơn vị trong cả nước được Tổng LĐLĐ Việt Nam chọn làm điểm tổ chức Chương trình “Chợ Tết công đoàn” năm 2023. Chương trình diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 11 đến 13-1 với nhiều hoạt động phong phú và ý nghĩa thiết thực. Qua đó, nhằm hỗ trợ, tặng quà tết cho đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức tư vấn, khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí, bán hàng ưu đãi, gian hàng “0 đồng”.

Ngoài ra, trong khuôn khổ chương trình chợ tết còn gắn với Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” năm 2023 thông qua việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, ảo thuật, hội thi trưng bày mâm ngũ quả... tạo sân chơi lành mạnh; giúp động viên tinh thần đoàn viên, người lao động nhân dịp “Tết đến, xuân về”. Vì vậy, “Chợ Tết công đoàn” vừa qua, đã thu hút rất đông đoàn viên, người lao động đến tham quan, mua sắm nhộn nhịp không kém các phiên chợ những ngày cận tết.

Chị Vũ Ngọc Hân, đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Thủy sản Minh Phú Hậu Giang, bày tỏ: “Trong Chương trình “Chợ Tết công đoàn” vừa qua, tôi cảm thấy rất vui vì được Liên đoàn Lao động tặng phần quà trị giá 1,3 triệu đồng. Cuối năm đơn hàng giảm, thu nhập cũng giảm nên công đoàn quan tâm đến đoàn viên như vầy là rất quý. Cái hay nữa là thời buổi vật giá thứ gì cũng cao mà được mua hàng giảm giá tại chương trình này thì giúp ích cho công nhân chúng tôi nhiều lắm”.

Còn chị Huỳnh Ngọc Thủy, công nhân ở Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Chợ tết công đoàn rất có ý nghĩa đối với công nhân chúng tôi. Năm nay, đơn hàng bị ảnh hưởng nên thu nhập cũng giảm và mình không tích lũy được nhiều tiền. Vì vậy, phần quà tết trị giá 1,3 triệu đồng của tổ chức công đoàn, cùng những món hàng “0 đồng” và nhu yếu phẩm giảm giá mà tôi nhận được sẽ giảm gánh nặng chi tiêu đáng kể ở dịp Tết Nguyên đán này”.

LĐLĐ tỉnh thông tin, tại “Chợ Tết công đoàn” vừa qua, ban tổ chức trao tặng gần 1.300 túi quà “0 đồng” (trong đó, Tổng Liên đoàn hỗ trợ 500 túi), mỗi túi trị giá 200.000 đồng; tặng 15.000 phiếu mua hàng giảm giá trị giá 1 tỉ đồng; 300 phiếu khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và chương trình rút thăm trúng thưởng với 30 giải thưởng. Tổng trị giá hơn 1,3 tỉ đồng. Nhờ các hoạt động phong phú và ý nghĩa thiết thực nên thu hút rất đông đoàn viên, người lao động đến tham quan, mua sắm.

Theo ông Nguyễn Văn Bảy, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, công tác tổ chức “Chợ Tết công đoàn” được thuận lợi và chu đáo là nhờ sự quan tâm hỗ trợ từ Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trong tỉnh. “Sau khi chúng tôi vận động và nói rõ mục đích, ý nghĩa của “Chợ Tết công đoàn” thì tất cả các doanh nghiệp, cơ sở đều ủng hộ. Họ cũng thấu hiểu và muốn sẻ chia cùng tổ chức công đoàn chăm lo cho công nhân, người lao động”, ông Nguyễn Văn Bảy thông tin thêm.

Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo

Cùng với sự hỗ trợ, quan tâm của chính quyền, chủ doanh nghiệp, các cấp công đoàn trong tỉnh đang đẩy mạnh chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết. Trước hết là ưu tiên hỗ trợ những trường hợp đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, thiên tai, bão lũ; thiếu, mất việc làm; đoàn viên, người lao động thuộc đối tượng gia đình chính sách hoặc nhiều năm chưa có điều kiện về quê sum họp với gia đình trong dịp Tết Nguyên đán.

Mặt khác, ưu tiên chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động không về quê đón tết để làm việc, lao động, sản xuất. Trên tinh thần đó, các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang tập trung thực hiện tốt Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Đi thăm, tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo; bị giãn việc, cắt hợp đồng lao động do doanh nghiệp thiếu đơn hàng.

Tổ chức đi thăm, tặng quà cho công nhân lao động trực đêm giao thừa cùng các hoạt động vui xuân, đón tết khác. Thông qua các hoạt động chăm lo thiết thực này, sẽ hỗ trợ hơn 27.000 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 13,5 tỉ đồng. Trong đó, Tổng LĐLĐ hỗ trợ 4.010 suất trị giá hơn 2 tỉ đồng; Tỉnh ủy, UBND tỉnh hỗ trợ 400 suất trị giá 200 triệu đồng cho công nhân lao động trực đêm giao thừa; LĐLĐ tỉnh tặng 1.000 suất trị giá 200 triệu đồng.

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng, qua báo cáo của các cấp công đoàn trong tỉnh, mức thưởng tết cao nhất của công nhân, viên chức, lao động là 147 triệu đồng, thấp nhất là 1 triệu đồng, bình quân là 5,5 triệu đồng. Dự kiến có 27.000 đoàn viên, người lao động sẽ được nhận mỗi người một phần quà, mức thấp nhất 150.000 đồng/phần, cao nhất 1,5 triệu đồng/phần. Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp đã có kế hoạch chi tiền lương, tiền thưởng tết cho người lao động.

Đồng thời, đã thông báo thời gian nghỉ tết. “Điều đáng trân trọng là có những doanh nghiệp tuy đang gặp nhiều khó khăn trong năm qua do bị giảm đơn hàng, nhưng vẫn cố gắng chăm lo cho người lao động trong khả năng của mình. Tất cả những điều tốt đẹp này thể hiện việc quan tâm, chăm lo của doanh nghiệp dành cho người lao động, từ đó người lao động sẽ gắn bó hơn với doanh nghiệp, xem doanh nghiệp như ngôi nhà thứ hai của mình”, bà Hồ Thu Ánh nhấn mạnh.

Từ sự quan tâm tổ chức “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” tập trung ở cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở; tại các doanh nghiệp, ở nơi có đông đoàn viên, người lao động phù hợp với tình hình thực tế của các cấp công đoàn được xem là nguồn lực mạnh mẽ để ngay sau tết, lực lượng công nhân, người lao động tiếp tục trở lại làm việc đúng quy định. Nhất là với tinh thần phấn khởi đầu năm mới, họ sẽ phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ, góp phần phát triển doanh nghiệp, phát triển tỉnh nhà ngày càng tốt đẹp hơn...

Góp phần xây dựng địa phương, doanh nghiệp phát triển bền vững

 

Theo bà Trần Thị Thanh Hà, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Quan hệ Lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam, cùng với các cấp công đoàn cả nước, hàng năm, nhân dịp Tết Nguyên đán, LĐLĐ tỉnh Hậu Giang chủ động tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền và các đoàn thể đã giành hàng chục tỉ đồng để tổ chức các hoạt động chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn.

Cũng theo bà Trần Thị Thanh Hà, thông qua các hoạt động chăm lo phúc lợi là điều kiện, cơ hội cho đoàn viên, người lao động giao lưu, chia sẻ, trao đổi với nhau và với lãnh đạo địa phương, doanh nghiệp và cũng là động lực thúc đẩy sự lao động sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, góp phần xây dựng địa phương, doanh nghiệp phát triển bền vững.    

 

 

Bài, ảnh: NGUYỄN NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>