Đẩy mạnh thi đua bảo vệ thành quả phòng, chống dịch

23/09/2021 | 08:50 GMT+7

Kể từ khi kết thúc phong trào thi đua giai đoạn 1 vào ngày 23-8 đến nay, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bảo vệ thành quả phòng, chống dịch thời gian qua, tiến tới xanh hóa “vùng xanh” trên toàn tỉnh.

Lực lượng chức năng xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh chủ động kiểm tra, giám sát chặt chẽ phương tiện vận chuyển, mua bán hàng hóa vào địa bàn.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: Xây dựng xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là trung tâm, chủ thể và là chiến sĩ tham gia phòng, chống dịch Covid-19, những ngày này, các địa phương trên toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thi đua phòng, chống dịch rộng khắp và thực chất, phù hợp với tình hình mới. Trong đó, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát 24/24, tạo bức tường thành vững chắc ngay từ tuyến đầu, ở các chốt chặn cửa ngõ ra vào địa bàn.

Bảo vệ thành trì vững chắc từ cơ sở

Hỏa Tiến là một trong 3 đơn vị cấp xã đầu tiên của thành phố Vị Thanh, được công nhận “vùng xanh” nên các biện pháp giãn cách xã hội có phần được nới lỏng so với trước. Tuy nhiên, mọi hoạt động đi lại, trao đổi kinh doanh, mua bán hàng hóa của người dân vẫn phải đảm bảo theo quy định của tỉnh. Vì vậy, để góp phần bảo vệ vững chắc “vùng xanh”, Công an xã Hỏa Tiến đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức triển khai đồng bộ các mặt công tác để phòng, chống dịch hiệu quả.

Ngoài kiểm soát tốt hoạt động trao đổi, giao thương hàng hóa trên địa bàn, Công an xã còn tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò của mỗi người dân trong việc giám sát, quản lý người từ các địa phương khác. Cùng với đó, tập trung tuần tra, kiểm soát tuyến đường sông giáp ranh nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện các trường hợp đến - đi khỏi địa phương bằng phương tiện thủy qua các lối đi tự mở và giám sát chặt chẽ các phương tiện vận chuyển hàng hóa vào địa bàn.

 Mặt khác, phối hợp trao đổi thông tin với công an các đơn vị giáp ranh để kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp người dân đến và đi khỏi địa phương không đúng quy định. Đại úy Đinh Thị Hồng Nho, Trưởng Công an xã Hỏa Tiến, thông tin: “Toàn xã có tuyến đường sông tiếp giáp với các huyện bạn với chiều dài hàng chục cây số nên đơn vị thường xuyên tuần tra để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp người ngoài địa phương vào địa bàn bằng đường thủy”.

Công an xã còn kết hợp các ngành và ấp tuần tra thường xuyên để kịp thời phát hiện, xử phạt những trường hợp không chấp hành quy định về phòng, chống dịch. Đồng thời, tuyên truyền người dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, nhất là người dân thực hiện phương châm tự quản - tự kiểm soát trong phòng, chống dịch và thông báo khi có người bên ngoài vào “vùng xanh”. Nhờ vậy mà góp phần quan trọng vào thành tích thi đua phòng, chống dịch chung của thành phố.

Tương tự, địa bàn được công nhận “vùng xanh” như phường Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy cũng có sự nới lỏng từng bước nhưng phải đảm bảo theo các quy định phòng, chống dịch trong tình hình mới của tỉnh. Ngoài kiểm soát chặt tại chốt trên tuyến “luồng xanh” quốc gia là Quốc lộ 1, cửa ngõ vào địa phận thành phố, đơn vị còn tiếp tục duy trì việc rào chắn chốt cố định ở vị trí giáp ranh trên đường bộ lẫn đường thủy để ngăn chặn người, phương tiện từ bên ngoài vào địa bàn.

Ông Cao Chí Công, Chủ tịch UBND phường Hiệp Lợi, cho hay, để giữ vững thành quả thi đua phòng, chống dịch thời gian qua, đơn vị tiếp tục tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức người dân theo phương châm “người dân giám sát người dân” cũng như phát huy vai trò tổ Covid cộng đồng để kịp thời theo dõi, giám sát chặt chẽ những người ngoài tỉnh về địa phương. Trước hết là chủ động rà soát, báo cáo về trên để nhanh chóng đưa đi cách ly ngay đối với người về từ vùng dịch theo quy định...

Tiếp tục phòng, chống dịch sâu sát, thực chất

Là một trong những đơn vị được xem là điểm sáng trong phong trào thi đua thiết lập “vùng xanh” nên huyện Châu Thành A đang quyết liệt triển khai các giải pháp cần thiết để bảo vệ vững chắc 100% số xã, thị trấn “vùng xanh” toàn địa bàn. Cụ thể, huyện tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua đảm bảo phương châm “rõ - nghiêm - chắc - nhanh” và “người dân giám sát người dân” cũng như phát huy hiệu quả các mô hình hay, cách làm thiết thực trong phòng, chống dịch thời gian qua.

Theo Phòng Nội vụ huyện Châu Thành A, đơn vị sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình thông tin số điện thoại đường dây nóng của người đứng đầu các phòng, ban, ngành chức năng huyện. Ngoài in thành tờ rơi thì danh sách số điện thoại này đã được thông tin rộng rãi trên sóng truyền thanh của huyện và các xã, thị trấn cũng như mạng xã hội zalo. Từ đó, người dân, doanh nghiệp nắm và kịp thời phản ánh, kiến nghị các vấn đề liên quan trong quá trình thi đua bảo vệ “vùng xanh” ngay từ cơ sở.

Đến nay, huyện Phụng Hiệp cũng đã công nhận tất cả các xã, thị trấn “vùng xanh” trên toàn địa bàn. Thành quả đáng ghi nhận này cũng xuất phát từ sự chung tay vào cuộc thi đua quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân trên toàn huyện. Trong đó, thông qua các mô hình hay, cách làm thiết thực được triển khai, thực hiện kịp thời không chỉ góp phần giúp địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh mà còn ổn định đời sống, bảo vệ sức khỏe người dân.

Ông Phạm Văn Triều, Phó phòng Nội vụ huyện Phụng Hiệp, cho biết, bên cạnh phát huy có hiệu quả mô hình “người dân giám sát người dân”, các phòng, ban, ngành, đoàn thể còn tích cực triển khai các mô hình hay, hoạt động ý nghĩa, góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua thiết lập và mở rộng “vùng xanh”. Nổi bật như mô hình “đi chợ hộ”, “hỗ trợ tiêu thụ nông sản” cho đoàn viên, hội viên, người dân của đoàn thanh niên; “gian hàng 0 đồng” của hội liên hiệp phụ nữ các cấp.

Xác định tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là gần đây, một vài nơi trong tỉnh đã xuất hiện ổ dịch mới. Vì vậy, theo ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, toàn hệ thống chính trị cần tiếp tục thực hiện phòng, chống dịch sâu sát và thực chất để giữ vững những thành quả đạt được theo hướng bền vững. Kết quả phòng, chống dịch sẽ là một trong những điều kiện, tiêu chí quan trọng để đánh giá, xét thi đua cuối năm của các đơn vị, địa phương.

Sự quyết liệt của các xã, phường, thị trấn được xem là giải pháp quan trọng, cách làm thiết thực trong công tác thi đua bảo vệ “vùng xanh” ngay từ cơ sở. Hiện phần lớn số xã, phường, thị trấn đã được công nhận “vùng xanh”, nhưng các địa phương vẫn cho thấy sự thận trọng, với từng bước đi bài bản trong việc thiết lập trạng thái “bình thường mới”. Bởi tất cả đều đang quyết tâm giữ vững thành quả phòng, chống dịch mà tỉnh nhà đạt được thời gian qua.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>