Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền thân thiện

18/08/2022 | 10:32 GMT+7

Đầu năm 2022 đến nay, các xã, phường trên địa bàn thị xã Long Mỹ sáng tạo nhiều cách làm mới thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nên góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Cán bộ của Bộ phận một cửa UBND phường Bình Thạnh hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: H.NHÂN

Trong đó, phường Bình Thạnh triển khai, thực hiện mô hình “Không giấy trong giải quyết thủ tục hành chính kết hợp thực hiện thủ tục trực tuyến mức độ 3, 4”. Anh Trần Văn Hoàng Tân, ở khu vực An Hòa, cho biết, vừa qua, anh đến Bộ phận một cửa UBND phường Bình Thạnh để chứng thực căn cước công dân, sổ hộ khẩu. Tại đây, anh được cán bộ phụ trách hướng dẫn tạo tài khoản cá nhân và sử dụng dịch vụ công trực tuyến để đăng ký giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Anh Tân cho rằng: “Tất cả các quy trình đều thực hiện trên môi trường mạng nên rất thuận tiện. Chưa kể là sau khi được cán bộ hướng dẫn, tôi thấy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp người dân tiết kiệm thời gian đi lại, vì có thể ngồi ở nhà lên mạng để yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính mà không phải đi đến cơ quan nhà nước. Mình cũng theo dõi được quá trình giải quyết hồ sơ từ cơ quan công quyền. Khi có kết quả thì đến phường nhận hoặc yêu cầu bưu điện giao tận nhà”.

Mô hình này ở phường Bình Thạnh đã áp dụng thực hiện 7 lĩnh vực, với 11 thủ tục hành chính theo 141 thủ tục được công bố trên cổng dịch vụ công tỉnh. Ông Nguyễn Duy Khải, công chức Văn phòng thống kê phường Bình Thạnh, thông tin: “Hiện người dân đến Bộ phận một cửa UBND phường có thể gửi hồ sơ trực tiếp và thực hiện trực tuyến. Qua thống kê, đầu năm 2022 đến nay, UBND phường tiếp nhận gần 300 hồ sơ đăng giải quyết thủ tục hành chính, trong đó có 60 hồ sơ thực hiện trực tuyến mức độ 4. Tất cả hồ sơ đều được giải quyết kịp thời, không có hồ sơ trễ hẹn”.

Ông Trần Bảo Quốc, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Thạnh, khẳng định: “Với việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, người dân chỉ cần đến 1 lần để nhận kết quả và thanh toán lệ phí tại cơ quan cung cấp dịch vụ. Vì vậy, khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các tổ chức, cá nhân tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí đi lại, văn phòng phẩm. Từ hiệu quả mang lại, chúng tôi đang tiếp tục triển khai thêm nhiều thủ tục hành chính mới áp dụng thực hiện theo dịch vụ công trực tuyến trong thời gian tới”.

Còn tại phường Trà Lồng, từ tháng 4-2022 đến nay, UBND phường đã triển khai, thực hiện có hiệu quả mô hình “Ứng dụng zalo trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn phường”. Hiện mô hình giúp giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho 19 lượt người thông qua zalo, chủ yếu ở các thủ tục đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn, trợ giúp xã hội đột xuất về mai táng phí và thực hiện chế độ bảo trợ xã hội.

Ông Phan Văn Tài, ở khu vực 3, phường Trà Lồng, vừa thực hiện đăng ký khai tử cho cha ở nhà qua zalo. Để làm được giấy báo tử, ông vào zalo của phường để tìm thông tin cần cung cấp và chụp ảnh các giấy tờ theo yêu cầu, số điện thoại của mình rồi gửi đến số zalo tiếp nhận hồ sơ của phường. Gần 30 phút sau, ông nhận được tin nhắn thông báo hồ sơ đã được nhận và thời gian đến phường nhận kết quả.

Hài lòng vì địa phương đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân trong giải quyết giấy tờ, ông Tài bày tỏ: “Trước kia, khi cần công chứng giấy tờ, do không nắm rõ quy định pháp luật, tôi phải lên UBND phường nhiều lần để được hướng dẫn. Thỉnh thoảng, cán bộ bận họp hay xuống địa bàn, tôi đành phải quay về, tốn thời gian đi lại. Từ ngày có nhóm zalo kết nối giữa chính quyền địa phương với người dân, các thủ tục hành chính được giải quyết thuận lợi hơn bởi cán bộ trong nhóm kết nối, hỗ trợ rất nhiệt tình”.

Theo ông Lê Vũ Phong, công chức Văn phòng thống kê phường Trà Lồng, việc ứng dụng zalo trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính là một trong những bước tiến mạnh mẽ của phường trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Bởi thông qua ứng dụng này, đã giúp rút gọn, đơn giản các bước tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cũng như tiết kiệm thời gian và tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp khi nộp trực tuyến bằng mạng xã hội zalo.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình hành chính công trên địa bàn thị xã đã tiếp nhận 6.125 hồ sơ thủ tục hành chính. Qua đó, giải quyết 5.297 hồ sơ trước và đúng hẹn, 828 hồ sơ đang giải quyết, không có hồ sơ trễ hẹn. Theo bà Nguyễn Thị Diễm, Phó trưởng Phòng Nội vụ thị xã, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện 4 xin - 4 luôn”.

Ngoài ra, Phòng Nội vụ còn phối hợp các đơn vị xây dựng, triển khai và thực hiện các mô hình cải cách hành chính trên địa bàn, bước đầu đã phát huy hiệu quả và nâng cao được sự hài lòng của người dân. “Qua triển khai, thực hiện các mô hình từ đầu năm đến nay, chúng tôi chưa ghi nhận trường hợp phản ánh nào của người dân về các mô hình mới cũng như cách tiếp nhận và trả kết quả tại các đơn vị”, bà Diễm thông tin thêm.

Cũng theo bà Diễm, thời gian tới, phòng sẽ tham mưu UBND thị xã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên cơ sở nhiệm vụ công tác cải cách hành chính phải tự rà soát, đánh giá nhiệm vụ nào đã làm tốt thì cần phát huy hơn nữa; nhiệm vụ nào chưa thực hiện hoặc thực hiện còn hạn chế cần sớm khắc phục nhằm góp phần phục vụ tốt hơn cho tổ chức, cá nhân và giúp nâng điểm chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn. Trong đó, đặc biệt quan tâm nhiệm vụ chuyển đổi số, cụ thể là hướng dẫn người dân sử dụng các nền tảng, ứng dụng số của tỉnh và Trung ương.

“Trước hết, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải đi đầu trong việc dùng dữ liệu và công nghệ số để có thể sử dụng được các dịch vụ do nhà nước cung cấp; thay đổi quy trình nghiệp vụ, mô hình và phương thức hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước nhằm giảm dần chi phí đi lại cho tổ chức, cá nhân. Đồng thời, quan tâm tuyên truyền, vận động người dân khai thác các tiện ích số mang lại, thực hiện tốt phong trào thi đua chuyển đổi số và cải cách hành chính”, bà Diễm nói.

H.NHÂN - G.NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>