Dấu ấn “Dân vận khéo” từ những tuyến đường quê

16/10/2023 | 18:09 GMT+7

Tiếp tục phát huy có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xã Tân Phú (thị xã Long Mỹ) đã triển khai mô hình “Tuyến đường có cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp gắn với tổ hợp tác, hợp tác xã”.

Diện mạo xã Tân Phú nhiều thay đổi từ việc xây dựng mô hình “Tuyến đường có cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp gắn với tổ hợp tác, hợp tác xã”.

Mô hình “Tuyến đường có cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp gắn với tổ hợp tác, hợp tác xã” năm 2023, được thực hiện tại tuyến đường kinh 20A thuộc ấp Long Trị 1 và ấp Tân Trị 2, có chiều dài 2.270m với 70 hộ dân, được ra mắt từ tháng 6 năm nay. Ông Nguyễn Văn Hai, người dân thuộc tuyến kinh 20A ở ấp Tân Trị 2, chia sẻ: “Hồi trước tuyến này lộ đan 2m nhưng xuống cấp, được nhà nước quan tâm đầu tư thành lộ nhựa 3,5m ai cũng mừng khi việc đi lại thuận tiện hơn. Bây giờ địa phương vận động xây dựng tuyến đường đẹp, đóng góp kinh phí gắn đèn năng lượng, gia đình tôi với bà con của tuyến đồng tình cao”.

Để quá trình thực hiện mô hình đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa, mang tính lâu dài, làm điểm học tập và nhân rộng các ấp khác, xã Tân Phú tập trung phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Xã tiến hành khảo sát điều kiện thực tế trên tuyến để triển khai thực hiện mô hình đạt chất lượng, hiệu quả, đảm bảo đúng theo các tiêu chí. Ông Nguyễn Văn Cẩn, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Tân Trị 2, cho biết: “Nhiều năm nay, việc chung tay cùng địa phương xây dựng các phong trào luôn nhận sự hưởng ứng nhiệt tình từ người dân, như trồng hàng rào cây xanh đã được bà con tự giác thực hiện trước khi làm lộ nhựa. Đến việc lắp đặt bóng đèn năng lượng, chúng tôi họp dân thông tin mức đóng góp là 600.000 đồng/hộ, tất cả đều đồng tình, ai đi làm ăn xa cũng sẵn sàng gửi tiền chung tay với mọi người để đường quê thêm sáng, đẹp”.

Về tiêu chí sáng, tuyến đường xây dựng mô hình được lắp đặt hệ thống đèn năng lượng đủ ánh sáng về ban đêm phục vụ các hoạt động giao thông và đảm bảo an ninh trật tự. Qua khảo sát, có 49 trụ đèn đã hoàn thành đưa vào sử dụng những ngày qua, kinh phí thực hiện trên 73 triệu đồng, do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã vận động và Nhân dân cùng đóng góp.

Tiêu chí xanh, đảm bảo từ 90% trở lên tuyến đường có tỷ lệ trồng cây xanh, hoa hoặc cây bóng mát hai bên đường. Ngoài hàng rào cây xanh sẵn có của nhà dân, Mặt trận và các đoàn thể xã đã ra quân trồng được 300 cây bằng lăng Thái, 500 cây mua Thái, 500 cây bông trang… Đối với tiêu chí sạch, đường, lề đường, vườn, nhà ở của người dân dọc tuyến luôn sạch sẽ, không có rác thải và phân gia súc rơi vãi trên đường; duy trì thùng rác, đặt ở vị trí hợp lý, đảm bảo mỹ quan, có nắp đậy…

Xây dựng cảnh quan, nhà ở, vườn, tường rào, công trình đúng quy định; chủ động, tự giác, tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm ở khu dân cư của cán bộ, Nhân dân; thực hiện làm cột cờ đúng quy cách, đảm bảo thẩm mỹ, khoảng cách theo quy định chung. Đã đổ được 70 trụ cờ và treo 70 lá cờ… giúp hoàn thành tiêu chí đẹp.

Với tiêu chí an toàn, Nhân dân trên tuyến luôn đoàn kết, chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tiêu chí hợp tác xã được duy trì khi đảm bảo thực hiện tốt công tác bơm tưới trong sản xuất nông nghiệp cho bà con đúng thời vụ, phát huy vai trò liên kết phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…

Năm 2023, phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới tiến đến nông thôn mới nâng cao, xã Tân Phú có 5 mô hình tập thể đăng ký triển khai. Đó là mô hình làm lộ nông thôn của ấp Tân Thạnh; mô hình vận động Nhân dân làm đường lộ nội đồng của Chi bộ ấp Tân Trị 1; mô hình làm lộ nội đồng ở ấp Long Hưng 1; mô hình đường hoa nhà sạch tuyến 928B thuộc ấp Tân Hòa của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã; mô hình vận động Nhân dân làm cột cờ đúng quy cách ở ấp Long Hưng 2 của Hội Cựu chiến binh xã.

Ông Võ Văn Chính, Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú, cho biết: “Phong trào thi đua “Dân vận khéo” những năm qua luôn được Đảng ủy quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện sâu rộng với nhiều cách làm hay, sáng tạo, sát thực tiễn. Từng mô hình được xây dựng, kỳ vọng tạo được diện mạo mới cho đường quê, trong đó, từng cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu để người dân hưởng ứng”.

Bài, ảnh: GIA KHÁNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>