Dân vận khéo tạo sự đoàn kết, phát triển

31/10/2023 | 09:11 GMT+7

Các phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn huyện Long Mỹ đã và đang được triển khai sâu rộng, thiết thực. Nhiều mô hình mới được thực hiện với sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân; tạo sự đoàn kết, đồng thuận cao trong xây dựng và phát triển quê hương.

Chính quyền địa phương đến tuyên truyền, vận động người dân cắt tỉa hàng rào cây xanh, chỉnh trang cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Năm 2023, Khối dân vận thị trấn Vĩnh Viễn chọn ấp 3 làm điểm thực hiện mô hình “Nâng cao chất lượng hoạt động của chi đoàn, chi hội các đoàn thể ấp”. Ông Lê Thanh Dũng, Phó Khối dân vận thị trấn Vĩnh Viễn, cho rằng: “Lo ngại trước thực trạng phong trào hoạt động của chi đoàn, chi hội tại các ấp đang có chiều hướng giảm dần, số lượng hội viên tham gia sinh hoạt ngày càng thưa thớt do nhiều nguyên nhân... nên chúng tôi tập trung vào thực hiện mô hình này”.

Hiệu quả thiết thực của mô hình mới

Mô hình cũng là giải pháp tích cực để thị trấn hướng đến đạt các tiêu chuẩn văn minh đô thị vào cuối năm nay. Theo đó, 6/6 chi đoàn, chi hội ở ấp 3, gồm chi hội người cao tuổi, cựu chiến binh, phụ nữ, chữ thập đỏ, nông dân và chi đoàn thanh niên, với tổng số 799 hội viên đã nỗ lực đổi mới nội dung sinh hoạt thực chất hơn, thực hiện nhiệm vụ quyết liệt, bài bản hơn… thông qua 3 nội dung sinh hoạt cụ thể về “việc nước, việc nhà, việc hội”.

Chất lượng thấy rõ là ở Chi hội Người cao tuổi ấp 3, không chỉ đảm bảo sinh hoạt theo định kỳ hàng tháng đủ số lượng hội viên, nội dung sinh hoạt đổi mới, phong phú, có hiệu quả mà còn phát triển mới được 11 hội viên, nâng tổng số hội viên trong chi hội lên 276 người, đạt chỉ tiêu giao. Hay ở Chi hội Cựu chiến binh ấp 3, ngoài việc tăng cường xây dựng mới các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, chi hội còn là điển hình trong việc thực hiện và vận động người dân trồng hoa hai bên đường, cắt tỉa hàng rào cây xanh thẳng tắp, tạo vẻ mỹ quan cho đường quê…

Ông Nguyễn Hoàng Minh, hội viên Chi hội Cựu chiến binh ấp 3, chia sẻ: “Nhờ tôi duy trì tham gia sinh hoạt hàng tháng, giúp tôi hiểu chắc hơn những kế hoạch, định hướng phát triển của địa phương. Từ đó, tôi có những chia sẻ, góp ý phù hợp tại các buổi họp của chi hội, chi bộ ấp. Bên cạnh đó, tôi cũng được học hỏi nhiều kinh nghiệm hay trong phát triển kinh tế gia đình, trong đó kinh nghiệm nuôi lươn hiệu quả là minh chứng. Giờ kinh tế gia đình tôi đã khá hơn”.

Bà Nguyễn Thị Thu Ngân, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 3, cho biết: “Chính việc tổ chức nội dung sinh hoạt lệ hàng tháng hiệu quả, các chi hội xây dựng được nhiều mô hình mới giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho từng hội viên. Thấy hoạt động ý nghĩa, nhiều hội viên tham gia tích cực hơn so với trước. Đến nay, ấp 3 đã có hơn 90% đoàn viên, hội viên tham gia sinh hoạt đúng định kỳ, mỗi chi đoàn, chi hội có ít nhất 1 mô hình phát triển kinh tế…”.

Thực hiện mô hình “Nâng cao chất lượng hoạt động của chi đoàn, chi hội các đoàn thể ấp” năm 2023, ấp 3 xây dựng được 5 tuyến đường đẹp, gắn 5 camera an ninh tại các ngã ba, ngã tư trong ấp, giúp giám sát, đảm bảo tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Nhiều hoạt động tương trợ, giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn cũng được đẩy mạnh thực hiện. Trong đó, đã vận động 50 triệu đồng hỗ trợ kinh phí xây dựng 1 căn nhà đại đoàn kết cho hội viên ở chi hội phụ nữ ấp; nhận đỡ đầu 5 học sinh, trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho con em hội viên nghèo…

Góp phần xây dựng địa phương phát triển

Phát huy hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Ban Dân vận Huyện ủy đã chọn xã Vĩnh Thuận Đông triển khai điểm thực hiện công tác dân vận tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, với mô hình “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp” năm 2023 tại ấp 5 và ấp 6. Ông Dương Văn Bảnh, ở ấp 6, bày tỏ: “Từ khi có tuyến lộ nhựa 3,5m đi qua địa bàn, người dân mừng lắm, việc đi lại rất thuận tiện. Chúng tôi càng phấn khởi hơn khi được xã đầu tư xây dựng tuyến đường đẹp liên ấp 5 và ấp 6, có gắn camera an ninh, mỗi tối có đèn năng lượng mặt trời chiếu sáng”.

Dọc tuyến đường liên ấp 5 và ấp 6, từ cầu Nước Đục đến cầu Trường THCS Vĩnh Thuận Đông còn được người dân trồng, chăm sóc cây xanh, hoa kiểng và cắt tỉa gọn gàng, thẳng tắp. Đó cũng nhờ con đường liên ấp này được xã chọn xây dựng tuyến đường đẹp dài hơn 4,8km qua việc lắp 106 trụ đèn năng lượng mặt trời, với khoảng cách mỗi trụ từ 30-35m, có tổng kinh phí đầu tư là 137,8 triệu đồng theo hình thức “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, trong đó vận động Nhân dân là 40%.

Ông Huỳnh Phát Triển, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Vĩnh Thuận Đông, cho biết: “Nhờ tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động lồng ghép vào thực hiện 16 nội dung Nhân dân làm trong xây dựng nông thôn mới nâng cao phù hợp nên bà con đồng thuận cao. Mô hình không chỉ giúp cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp mà còn phục vụ đi lại của người dân được thuận tiện, an toàn hơn, góp phần đảm bảo an ninh trật tự và nâng cao ý thức người dân trong xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao”.

Cũng theo ông Huỳnh Phát Triển, đến nay, toàn xã có 7/8 ấp được đầu tư các trụ đèn năng lượng mặt trời tại các tuyến đường chính; chỉ còn ấp 7, dự kiến năm 2024, xã sẽ tiếp tục đầu tư, đảm bảo đèn đường thắp sáng 100% ấp trên địa bàn xã. Hiện cấp ủy, chính quyền địa phương đang hướng tới mục tiêu xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao vào năm sau.

Theo ông Nguyễn Thanh Chắc, Phó Ban Dân vận Huyện ủy, so năm 2022, mô hình đăng ký thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm nay tăng về số lượng và chất lượng. Cụ thể, năm 2022, toàn huyện có 159 mô hình; năm nay, tăng lên 193 mô hình. Đáng ghi nhận là các mô hình đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đồng thời, góp phần tạo nên sự đoàn kết, đồng thuận trong Nhân dân, để cùng chính quyền địa phương xây dựng thành công xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, thị trấn văn minh đô thị…

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>