Cùng dân gỡ khó !

31/10/2023 | 09:12 GMT+7

Thẳng thắn kiến nghị, giải đáp thấu tình, đạt lý, hợp lòng dân là kết quả của buổi tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với đồng bào dân tộc Khmer, Hoa, ở xã Xà Phiên và thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ vừa qua.

Người dân phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc, đối thoại với lãnh đạo tỉnh.

Đây là lần đầu tiên người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tỉnh tiếp xúc, đối thoại với đồng bào dân tộc Khmer, Hoa trên địa bàn, nhằm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và kịp thời giải quyết những mong muốn chính đáng của bà con. Với mục đích, ý nghĩa đó, cuộc tiếp xúc, đối thoại diễn ra rất cởi mở, thẳng thắn.

Ông Mai Hữu Riêng, ở ấp 5, xã Xà Phiên, bộc bạch, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đặc biệt quan tâm đến đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer, nhất là dịp lễ, tết đều có đoàn đến thăm hỏi, chúc mừng. Từ đây, bà con rất ấm lòng, an tâm chăm lo phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cháu. “Nhằm tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc Khmer ở ấp 5 vui chơi, giải trí trong dịp lễ, tết, rất mong lãnh đạo các cấp hỗ trợ chùa ấp 5 bộ nhạc ngũ âm”, ông Riêng mong muốn.

Còn ông Danh Đô, ở ấp 12, thị trấn Vĩnh Viễn, cho rằng, ông rất mừng vì thời gian qua, lãnh đạo các cấp và mạnh thường quân quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ người dân xây nhà tình thương, tình nghĩa, đại đoàn kết… Nhờ vậy, nhiều hộ “an cư lạc nghiệp”, an tâm lao động, sản xuất, chăm lo phát triển kinh tế. “Ấp 12 hiện có 26 hộ gặp khó khăn về nhà ở, rất mong các ngành, các cấp, địa phương tiếp tục quan tâm, xem xét hỗ trợ xây dựng nhà sao cho kiên cố, chắc chắn để dần ổn định cuộc sống”, ông Danh Đô kiến nghị.

Cũng tại buổi tiếp xúc, đối thoại, lãnh đạo tỉnh nhận được nhiều kiến nghị của người dân về cầu, đường xuống cấp cần sớm quan tâm đầu tư nâng cao, sửa chữa; hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho người dân từ 60 đến 79 tuổi không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Bên cạnh đó, người dân cũng mong muốn ngành chuyên môn quan tâm định hướng việc phát triển kinh tế nông nghiệp cho phù hợp với điều kiện địa phương khi tuyến cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn.

“Ngành nông nghiệp quan tâm hướng dẫn người dân có đất cặp cao tốc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp. Đồng thời, quan tâm hỗ trợ vốn để chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, vì hiện nay, việc sản xuất lúa ở khu vực này gặp nhiều khó khăn”, ông Tô Thanh Khoa, ở ấp 12, thị trấn Vĩnh Viễn, kiến nghị.

Tại buổi tiếp xúc, đối thoại, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, bày tỏ vui mừng khi nhận được các kiến nghị thẳng thắn của người dân. Ông cho biết, sau cuộc đối thoại, tiếp xúc này, tỉnh sẽ yêu cầu sở, ngành có liên quan và địa phương nghiêm túc ghi nhận, nhanh chóng giải quyết kiến nghị của người dân trong thời gian sớm nhất.

Đối với 26 hộ ở ấp 12, thị trấn Vĩnh Viễn gặp khó khăn về nhà ở, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, thời gian qua, tỉnh, huyện tăng cường rà soát, xem xét hỗ trợ nhà cho những hộ gặp khó khăn về nhà ở, giúp nhiều hộ “an cư lạc nghiệp”, dần ổn định cuộc sống. “Nhân kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh, lãnh đạo tỉnh đã vận động mạnh thường quân ủng hộ kinh phí để xây dựng hơn 1.400 căn nhà “Đại đoàn kết”. Kể từ khi thành lập đến nay, đây là năm tỉnh xây dựng nhà “Đại đoàn kết” dành cho hộ nghèo, cận nghèo nhiều nhất. Tới đây, nhiều hộ khó khăn về nhà ở của hai địa phương trên sẽ được xem xét, hỗ trợ nhà “Đại đoàn kết”, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết.

Về hỗ trợ nhạc ngũ âm dành cho đồng bào dân tộc Khmer ấp 5, xã Xà Phiên, ông Đồng Văn Thanh khẳng định, thời gian qua, tỉnh rất quan tâm, tạo điều kiện cho bà con trong việc vui chơi, giải trí, duy trì, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, trong đó có đầu tư ghe ngo, nhạc ngũ âm... tuy nhiên, qua nhiều năm đã hư hỏng. Tỉnh cũng có chương trình, dự án hỗ trợ cho đồng bào dân tộc, nhưng chia theo từng giai đoạn. Do đó, lãnh đạo huyện Long Mỹ cần triển khai chương trình, dự án này đến dân để nắm.

Riêng việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi đối với những hộ có đất sản xuất cặp cao tốc Bắc - Nam, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành nông nghiệp nghiên cứu kỹ những loại cây trồng phù hợp để triển khai, định hướng người dân thực hiện. Tuy nhiên, người dân không nên sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, mà tham gia vào hợp tác xã và theo hướng dẫn của ngành chức năng trong việc sử dụng các biện pháp khoa học, kỹ thuật nhằm phòng chống dịch bệnh, nâng cao năng suất.

Ghi nhận hơn 530 lượt ý kiến của đồng bào dân tộc Khmer, Hoa

 

Theo Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, ngoài các kiến nghị trên, trước cuộc tiếp xúc, đối thoại này, đơn vị phối hợp với sở, ban, ngành, địa phương lấy phiếu ý kiến của đồng bào dân tộc Khmer, Hoa ở xã Xà Phiên và thị trấn Vĩnh Viễn. Qua tổng hợp, nhận được 533 lượt ý kiến.

Trong đó, 158 ý kiến cho rằng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, tỉnh, địa phương đối với đồng bào dân tộc thiểu số thời gian qua thực hiện rất tốt; 35 ý kiến liên quan đến Sở Tài nguyên và Môi trường; 27 ý kiến liên quan đến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; 15 ý kiến liên quan đến Sở Giáo dục và Đào tạo; 11 ý kiến liên quan đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; 25 ý kiến liên quan đến Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh; 19 ý kiến liên quan đến Công ty Điện lực; 185 ý kiến liên quan đến UBND huyện Long Mỹ… Tất cả đều được sở, ngành, địa phương trả lời thỏa đáng.

Từng là cán bộ của ấp 4, xã Xà Phiên, tham gia xuyên suốt cuộc tiếp xúc, đối thoại, ông Nguyễn Sơn Tùng tỏ ra phấn khởi, hài lòng trước phần giải đáp của lãnh đạo tỉnh, sở, ngành, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nội dung, hợp lòng dân. “Tôi mong có nhiều buổi tiếp xúc, đối thoại như thế này hơn nữa để người dân có dịp bày tỏ kiến nghị, ngành chức năng gỡ khó để địa phương ngày càng phát triển”, ông Tùng chia sẻ.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>