Công tác hội và phong trào phụ nữ tỉnh nhà tiếp tục phát triển

20/12/2021 | 08:24 GMT+7

Năm năm qua, với tinh thần đoàn kết, phát huy truyền thống, tiềm năng và sức sáng tạo; phát huy nội lực, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và vị thế của phụ nữ, cán bộ, hội viên, phụ nữ tỉnh nhà đã làm tốt vai trò, thiên chức của phụ nữ trong gia đình và xã hội, đóng góp xứng đáng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng - an ninh, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung tỉnh nhà.

Ông Trần Văn Huyến (bìa trái), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đến thăm Tổ hợp tác Nhựt Linh chuyên sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ do bà Loan làm Tổ trưởng (ảnh tư liệu).

Nhiệm kỳ qua, các phong trào thi đua, cuộc vận động và khâu đột phá đã được các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong tỉnh triển khai sâu rộng, gắn với các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh, thực sự là đòn bẩy thực hiện hiệu quả mục tiêu và nhiệm vụ đột phá đã đề ra. Đến nay, 8 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần XIII đều đạt và vượt, có những chỉ tiêu vượt ở mức cao. Kết quả đó đã được thể hiện trên nhiều lĩnh vực.

Chú trọng chăm lo đời sống kinh tế cho hội viên

Xác định nhiệm vụ vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác hội, trong nhiệm kỳ, các cấp hội LHPN đã chủ động, tích cực phối hợp với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức tín dụng hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế bằng nhiều phương thức. Đã duy trì và nhân rộng mô hình sản xuất có hiệu quả, thành lập mới 17 hợp tác xã, 22 tổ hợp tác, 48 tổ liên kết sản xuất; xây dựng 55 điểm liên kết bán hàng, giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ. Các cấp hội còn phối hợp các ngành đưa 18 sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ lên sàn giao dịch thương mại điện tử; xét chọn, hỗ trợ 484/250 phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh thông qua các mô hình, ý tưởng (đạt 193,6% chỉ tiêu nghị quyết). Trong đó có 1 ý tưởng khởi nghiệp đạt giải “Vì cộng đồng” do Trung ương Hội tổ chức năm 2021.

Hội còn làm cầu nối vận động và hướng dẫn 18 chủ thể đăng ký tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm OCOP”. Đến nay, có 35 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao, 4 sao. Qua đó, phát huy được nội lực của hội viên phụ nữ, tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương và phù hợp với nhu cầu thực tiễn.

Trưởng thành từ phong trào khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh do các cấp hội LHPN phát động, bà Bùi Thị Loan, hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Thị Trấn, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, đã trở thành một trong những phụ nữ tiêu biểu của tỉnh ở lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

Năm 2013, được chi hội tạo điều kiện học nghề đan lục bình, bà Loan bắt đầu gắn bó với công việc này với mong muốn có thêm thu nhập phụ chồng trang trải các chi tiêu sinh hoạt trong gia đình. Qua thời gian làm việc, bà nhận thấy công việc có tiềm năng phát triển nên đã lôi kéo thêm nhiều chị em phụ nữ gần nhà cùng làm. Không lâu sau, tổ đan lát lục bình được thành lập với 6 thành viên. Từ hiệu quả hoạt động của tổ, bà Loan được Hội LHPN thị trấn tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn về khởi nghiệp, tham quan học tập các mô hình đan lục bình trong và ngoài huyện để nâng cao tay nghề, kiến thức về khởi nghiệp.

Bà Loan cho biết: “Hội tạo điều kiện cho tôi có đủ kiến thức và tự tin về ý tưởng khởi nghiệp nên năm 2018 tôi tham gia hội thi do Tỉnh hội tổ chức. Với ý tưởng khởi nghiệp “Bèo tây với phụ nữ nông thôn” tôi đạt giải nhất. Sau hội thi này, tôi càng được các cấp hội quan tâm hơn tạo điều kiện tiếp cận vốn khởi nghiệp để mở rộng quy mô hoạt động”.

 Đến nay, bà Loan đã thành lập được tổ hợp tác chuyên sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ. Tổ hợp tác do bà Loan quản lý thời gian qua giúp cho hơn 400 chị em phụ nữ trong và ngoài địa bàn có việc làm thường xuyên thu nhập từ 50.000-100.000 đồng/ngày. Tạo việc làm ổn định tại chỗ giúp được cho 4 hội viên khác vươn lên thoát nghèo bền vững.

“Qua phong trào phụ nữ phát triển kinh tế, bản thân tôi và nhiều chị em đã có sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức về vai trò của mình trong phát triển kinh tế gia đình. Từ đó, chúng tôi có tinh thần trách nhiệm, tận tụy hơn với công việc để góp phần phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, bà Loan phấn khởi chia sẻ.

Phát huy vai trò của phụ nữ xây dựng quê hương

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và khâu đột phá thứ nhất của nhiệm kỳ “Tập trung vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được Hội LHPN tỉnh triển khai gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình, đề án tại địa phương, thu hút sự tham gia của hội viên, phụ nữ, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và các ngành liên quan tích cực ủng hộ.

Theo Hội LHPN tỉnh, nét mới trong chỉ đạo và thực hiện nội dung này là Hội LHPN tỉnh đã phát động thi đua theo từng giai đoạn, 2016-2020 là “Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, năm 2021 là “Cán bộ, hội viên phụ nữ tỉnh Hậu Giang ra sức thi đua học tập và làm theo lời Bác, quyết tâm hành động vì một Hậu Giang xanh”. Qua phát động, các cấp hội đã hưởng ứng linh hoạt bằng việc lồng ghép đồng bộ giữa tuyên truyền nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động với vận động gia đình hội viên đăng ký thực hiện và rà soát, xây dựng kế hoạch hướng dẫn và hỗ trợ hội viên, phụ nữ thực hiện đạt các tiêu chí đã đăng ký bằng nhiều công trình, phần việc, hình thức hoạt động cụ thể. Hội tranh thủ các nguồn lực thực hiện nhiều công trình tôn tạo cảnh quan môi trường, tham gia xây dựng thiết chế văn hóa. Qua 5 năm, toàn tỉnh có 63.745 hộ gia đình hội viên, phụ nữ đạt 8 tiêu chí “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, đạt 161,6% chỉ tiêu nghị quyết.

Thông qua cuộc vận động, hàng năm các cấp hội đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện ít nhất 1 công trình/phần việc thiết thực, phù hợp, góp phần tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo bền vững. Đến nay đã thực hiện được 582/80 công trình/phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới (đạt 727,5% chỉ tiêu nghị quyết) và xây dựng các mô hình giúp 5.804/2.700 hộ phụ nữ thoát nghèo (đạt 215% chỉ tiêu).

Đến nay, toàn tỉnh đã có 3/8 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (đạt 37,5%), 34/51 xã nông thôn mới (đạt 66,67%), 5 xã nông thôn mới nâng cao, góp phần thực hiện thành công Chương trình xây dựng nông thôn mới theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.

Phụ nữ Hậu Giang chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động hội

 Xác định việc “Nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức hội cơ sở; đổi mới hình thức tập hợp phụ nữ; phát huy quyền làm chủ của hội viên, phụ nữ; đảm bảo đến cuối nhiệm kỳ 90% chi hội phụ nữ vững mạnh, không có chi hội trung bình” là một trong 2 khâu đột phá của nhiệm kỳ 2016-2021, trong 5 năm qua, Hội LHPN tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện đạt mục tiêu đề ra.

Nổi bật phải kể đến việc đổi mới nội dung, phương thức trong quản lý và hoạt động hội. Từ năm 2020, Hội LHPN tỉnh phát động thực hiện mô hình “Quản lý hội không giấy”. Các cấp hội đã vận động trang bị 112 lap top, vận động cán bộ hội trang bị điện thoại thông minh để ứng dụng công nghệ trong trao đổi thông tin, chuyển tải văn bản, họp, học trực tuyến, sử dụng mạng xã hội, các sản phẩm công nghệ trong hoạt động truyền thông, tuyên truyền, vận động của Hội. Thí điểm tập hợp, quản lý, tổ chức sinh hoạt hội viên đi làm ăn xa, nữ công nhân qua mạng xã hội. Từ đó, công tác tập hợp, sinh hoạt hội viên đạt hiệu quả, cán bộ hội các cấp giảm bớt thời gian hội họp, tập trung hỗ trợ cơ sở, giảm đáng kể chi phí văn phòng phẩm phục vụ hoạt động.

Triển khai mô hình “Quản lý hội không giấy”, Hội LHPN phường I, thành phố Vị Thanh đã tăng cường khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin trong trao đổi thông tin hai chiều giữa hội với các chi, tổ nhóm phụ nữ.

Bà Lý Hồng Phúc, Chủ tịch Hội LHPN phường I, cho biết: “Nhằm thu hút hội viên, phụ nữ tham gia sinh hoạt đạt tỷ lệ cao, bắt kịp xu thế phát triển chung của xã hội, chúng tôi triển khai mô hình quản lý hội không giấy hơn 1 năm nay. Thông qua các nhóm trò chuyện trên mạng xã hội Zalo chúng tôi đã thuận lợi hơn trong việc trao đổi thông tin giữa Hội và Hội LHPN thành phố, Hội và các chi, tổ hội kể cả hội viên, phụ nữ”.

Theo Hội LHPN phường I, thông qua các nhóm Zalo của hội, công việc của hội như: mời họp, thông báo công việc đột xuất, báo cáo nhanh kết quả công việc… được trao đổi hai chiều kịp thời, giúp việc xử lý công việc được nhanh chóng, hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí văn phòng phẩm, thời gian cho cán bộ hội. Mô hình đang được cán bộ hội đồng thuận và đánh giá cao bởi tính tiện lợi của nó.

Nhìn chung, 5 năm qua, các tầng lớp phụ nữ Hậu Giang đã hưởng ứng mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước, phát huy thế mạnh, chủ động tham gia vào các lĩnh vực của đời sống xã hội. Có thể khẳng định rằng, trong tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội, ở mọi hoàn cảnh, các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh phát huy các phẩm chất truyền thống tốt đẹp, nỗ lực phấn đấu, tự tin khẳng định mình, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của địa phương, của Hội đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy: “Nhiệm kỳ qua, công tác hội và phong trào phụ nữ của tỉnh tiếp tục phát triển và có nhiều đổi mới, góp phần tích cực vào sự phát triển của tỉnh. Phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ phụ nữ đi trước, kế thừa những thành tựu đã đạt được, tôi mong rằng trong nhiệm kỳ mới, các cấp hội LHPN giữ vững vai trò nòng cốt trong phong trào phụ nữ, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung nhiều cho cơ sở, triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, thực hiện sáng tạo, có chiều sâu các cuộc vận động, tạo thành sức mạnh tổng hợp, thu hút sự tham gia của các tầng lớp phụ nữ và Nhân dân trong tỉnh, góp phần đưa tỉnh Hậu Giang ngày càng phát triển. Song song đó, các cấp hội cần thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, thực hiện tốt chức năng đại diện về giới; tập trung các hoạt động nhằm phát triển hội viên, xây dựng tổ chức hội vững mạnh; thường xuyên tham mưu, tạo nguồn cán bộ nữ cho cấp ủy, chính quyền các cấp”.

 

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>