Công tác dân vận tạo nền tảng để phường V phát triển

08/07/2022 | 08:01 GMT+7

Phường V những năm gần đây trở thành phường có sự phát triển năng động của thành phố Vị Thanh. Công tác xây dựng Đảng được triển khai thực hiện có chiều sâu chính là nền tảng quan trọng cho sự phát triển ấy.

Bí thư Đảng ủy phường V Nguyễn Khoa Nam cho biết, công tác xây dựng Đảng trên địa bàn thời gian qua đạt kết quả khá toàn diện, vững chắc, nhưng nổi bật hơn cả phải kể đến công tác dân vận. Nhờ công tác này được triển khai hiệu quả đã tập hợp được sự đồng lòng, ủng hộ, đóng góp của người dân, tạo sức mạnh to lớn để phường phát triển, vươn lên.

Lúc rảnh rỗi, ông Lê Minh Thiện (trái), khu vực 5, phường V, tranh thủ chăm chút cảnh quan xung quanh nhà thông thoáng, sạch đẹp.

Dân vận “khéo” trong giải phóng mặt bằng

Địa bàn phường V thời gian qua trở thành công trường nhộp nhịp với nhiều công trình, dự án do tỉnh, thành phố thực hiện. Để các công trình, dự án được triển khai thuận lợi, đảm bảo về tiến độ thì công tác giải phóng mặt bằng có ý nghĩa rất quan trọng. Mặc dù công tác này không phải là việc làm dễ dàng nhưng phường V đã thực hiện khá tốt nhờ dân vận khéo.

Bí thư Đảng ủy phường V Nguyễn Khoa Nam cho biết khi có công trình, dự án được triển khai trên địa bàn thì Đảng ủy, UBND phường chủ động họp bàn, thống nhất về phương pháp, cách thức tuyên truyền vận động; đồng thời chỉ đạo Mặt trận, đoàn thể và chi bộ các khu vực phụ trách tuyên truyền, vận động đối với từng trường hợp cụ thể.

“Chúng tôi rà soát nắm chắc hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của mỗi trường hợp để có cách tuyên truyền, vận động phù hợp. Chúng tôi bám sát từng trường hợp cụ thể để tuyên truyền cho người dân hiểu về chủ trương, cơ chế chính sách về giải phóng mặt bằng và vận động để người dân đồng tình ủng hộ tham gia thực hiện. Chúng tôi luôn thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” để Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương”, ông Nguyễn Khoa Nam nói.

Trong công tác giải phóng mặt bằng, Đảng ủy, UBND phường V xác định công tác vận động, thuyết phục là chính, do đó đã vận dụng sáng tạo công tác dân vận khéo để tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng thuận bàn giao mặt bằng. Có những trường hợp người dân chưa đồng tình thì Đảng ủy, UBND phường phối hợp cùng ngành chức năng thành phố thể hiện sự kiên trì, bền bỉ, liên tục và xuyên suốt trong quá trình vận động, cùng với đó là phát huy dân chủ, quan tâm đảm bảo lợi ích chính đáng của Nhân dân, đi đôi với nâng cao ý thức trách nhiệm, tạo sự đồng thuận cao của bà con đối với công tác giải phóng mặt bằng.

Với cách làm trên, Đảng ủy, UBND phường V đã thực hiện khá tốt công tác giải phóng mặt bằng cho nhiều công trình, dự án. Khi triển khai giải phóng mặt bằng Dự án Nhà tang lễ tỉnh Hậu Giang ở khu vực 1, phường V có 40 hộ dân bị ảnh hưởng. Nhờ Đảng ủy, UBND phường thực hiện tốt dân vận khéo mà tất cả các hộ dân đều đồng ý bàn giao mặt bằng.

Hộ ông Ngô Bá Phúc, ở khu vực 1, được thu hồi hơn 2.000m2 đất để triển khai Dự án Nhà tang lễ tỉnh Hậu Giang. Ông Phúc cho biết: “Dự án này là công trình cấp tỉnh rất có ý nghĩa. Do đó, khi nghe Đảng ủy, UBND phường tuyên truyền, vận động thì gia đình tôi sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công”.

Không riêng Dự án Nhà tang lễ tỉnh Hậu Giang, nhờ phát huy hiệu quả công tác dân vận mà phường V đã thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng cho các công trình, dự án. Bí thư Đảng ủy phường V Nguyễn Khoa Nam đúc kết: “Để công tác giải phóng mặt bằng đạt được kết quả cao thì cần sự thống nhất, đồng lòng và vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác dân vận, có như vậy thì người dân mới tin tưởng ủng hộ việc thực hiện giải phóng mặt bằng cho các công trình, dự án”.

Người dân ủng hộ thì việc gì cũng xong

Hiệu quả công tác dân vận ở phường V còn được thể hiện rõ trong quá trình xây dựng phường văn minh đô thị. Quá trình này từng gặp không ít khó khăn, thách thức, bởi vẫn còn một số người dân có ý thức chưa cao trong giữ gìn vệ sinh môi trường và chỉnh trang đô thị. Đặc biệt là vấn đề ô nhiễm môi trường và tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè để phơi củi, phơi quần áo và tập kết vật liệu xây dựng… thật sự trở thành thử thách lớn đối với địa phương.

Để xây dựng đạt danh hiệu phường văn minh đô thị thì sự đóng góp của người dân có vai trò quyết định. Do đó, Đảng ủy, UBND phường V chỉ đạo phải dồn sức thực hiện công tác dân vận để nâng cao ý thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường. Công tác này được phường thực hiện bằng nhiều hình thức như: cán bộ, công chức phường và bí thư chi bộ các khu vực đến tận nhà dân tuyên truyền, vận động; thông qua các cuộc họp dân, sinh hoạt hội, đoàn thể; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Nhờ công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện có chiều sâu đã nâng dần sự đóng góp của người dân trong xây dựng phường văn minh đô thị. Tuyến đường Vị Bình ở khu vực 5 trước đây từng khá nhếch nhác bởi cỏ dại, bụi rậm, nay đã được “khoác áo mới” bằng những dãy hàng rào cây xanh, cây kiểng, các loại hoa được trồng hai bên đường. Anh Trần Thanh Nghị, công chức văn hóa - xã hội phường V, cho biết: “Chúng tôi đến từng hộ dân trên tuyến đường Vị Bình phổ biến về sự cần thiết của việc giữ gìn môi trường sống thông thoáng, sạch đẹp. Đến nay, người dân rất có ý thức trong làm đẹp cảnh quan môi trường”.

Hộ ông Lê Minh Thiện, khu vực 5, là một trong những hộ có cảnh quan đẹp nhất trên tuyến đường Vị Bình. Trong sân nhà, ông trồng một số gốc mai, ngoài ngõ thì trồng hoa mười giờ, hoa trang, quỳnh anh… Ông Thiện cho biết: “Hễ rảnh rỗi là gia đình tôi nhổ cỏ xung quanh đất nhà, bón phân, chăm sóc mai và các loại hoa. Chỉ cần chịu bỏ ít công sức ra chăm thì cảnh quan môi trường xung quanh nhà sẽ sạch, đẹp”.

Để công tác vận động quần chúng đạt hiệu quả cao, tập thể Đảng ủy và từng cán bộ, công chức, đảng viên của phường đã nêu gương trong thực hiện. Họ thường xuyên ra quân dọn dẹp, vệ sinh môi trường, vớt rác thải trên những dòng kênh, quần áo lấm lem bùn đất nhưng họ vẫn không nề hà và quyết tâm làm đến khi nào xong mới thôi. Hình ảnh những cán bộ, đảng viên hăng say làm vệ sinh môi trường cũng góp phần nêu gương để người dân có ý thức hơn về trách nhiệm của mình trong công việc này.

Vào năm 2015, phường V thu về quả ngọt khi được công nhận danh hiệu phường văn minh đô thị. Hiện tại, phường đang tiếp tục dựa vào sức dân để nâng chất các tiêu chí, nhờ vậy mà diện mạo ngày càng đổi khác, xứng đáng với danh hiệu phường văn minh đô thị.

Bí thư Đảng ủy phường V Nguyễn Khoa Nam khẳng định công tác dân vận được thực hiện hiệu quả chính là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của phường những năm qua. Kết quả đạt được của phường góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Năm 2021, phường xếp hạng 3 trong phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội do thành phố phát động. Năm 2022, phường phấn đấu cải thiện thứ hạng so với năm trước, đây là điều không dễ, bởi xã, phường nào cũng rất quyết tâm có được thứ hạng cao trong thi đua. Dù có khó khăn, thử thách nhưng với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ cộng với sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, phường V có thể tự tin hướng về phía trước, tạo nên sự phát triển vượt bậc trong tương lai…

Bài, ảnh: KIM LÀI

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>