Công tác dân vận đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh

03/01/2024 | 15:19 GMT+7

(HGO) – Đó là nhấn mạnh của ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, tại Hội nghị tổng kết công tác dân vận, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, diễn ra vào chiều ngày 3-1.

Ông Trần Văn Huyến (thứ ba từ phải qua), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, tặng cờ thi đua cho các đơn vị đạt nhất, nhì, ba công tác dân vận năm 2023.

Ông Trần Văn Huyến ghi nhận, biểu dương kết quả mà công tác dân vận đạt được năm qua. Nổi bật là tham mưu thể chế hóa các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác dân vận, trong đó có Quy chế công tác dân vận trong tham gia bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh. Hệ thống dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân. 1.400 căn nhà đại đoàn kết được xây dựng, bàn giao là minh chứng cho kết quả này.

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Bên cạnh đó, hệ thống dân vận đã tham mưu đổi mới mạnh mẽ việc tiếp xúc, đối thoại với các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thực hiện tiếp xúc với nhiều giai tầng khác nhau để lắng nghe được các góp ý, hiến kế tâm huyết, trách nhiệm đối với sự phát triển của tỉnh. Phong trào thi đua dân vận khéo ngày càng đi vào thực chất, mang lại sản phẩm cụ thể, thiết thực. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể có trọng tâm, trọng điểm, bám sát thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết năm 2024 được tỉnh xác định sẽ về đích trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV. Muốn vậy, thì cả hệ thống chính trị phải thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao. Đối với hệ thống dân vận, Mặt trận và các đoàn thể cần tiếp tục tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, chính sách của tỉnh đến các tầng lớp nhân dân. Nắm chắc tình hình trong nhân dân, kịp thời tháo gỡ, giải quyết các vấn đề khó khăn, bức xúc từ cơ sở, không để xảy ra điểm nóng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy còn lưu ý hệ thống dân vận, Mặt trận và các đoàn thể tích cực vận động, thuyết phục người dân ủng hộ bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án; tham gia giám sát, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân. Bên cạnh đó, các đơn vị đăng ký thực hiện 3-5 nhiệm vụ đột phá có tính trọng tâm, trọng điểm trong năm nay…

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, năm qua, công tác dân vận tiếp tục được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện ngày càng phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Toàn tỉnh tổ chức được 143 cuộc (cấp tỉnh 5 cuộc, cấp huyện 23 cuộc, cấp xã 115 cuộc). Việc tiếp xúc, đối thoại theo nhóm đối tượng, nhóm vấn đề được Nhân dân quan tâm giúp cấp ủy, chính quyền nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của người dân, cũng như những vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn; đồng thời điều chỉnh các chủ trương, chính sách phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, điều hành của chính quyền các cấp, được Nhân dân đồng tình hưởng ứng và đánh giá cao.

Cùng với đó, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được phát động thực hiện sâu rộng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Toàn tỉnh có 1.432 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực, góp phần khơi dậy tinh thần trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân, tạo nền tảng hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Việc thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh tiếp tục có sự chuyển biến tích cực từ trong nội bộ đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và Nhân dân; công tác tiếp dân, công tác tiếp xúc, đối thoại và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm chỉ đạo thực hiện thiết thực hiệu quả, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội...

Dịp này, Ban Dân vận Tỉnh ủy khen thưởng cho nhiều tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện công tác dân vận và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2023.

            Tin, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>