Còn một ngày, một giờ cũng phải giãn cách

12/08/2021 | 07:49 GMT+7

Mấy ngày nay, dư luận râm ran chuyện tỉnh sẽ sớm dỡ bỏ giãn cách xã hội khi nghe, biết tình hình dịch Covid-19 ở địa phương có phần lắng dịu. Thật là một sự trông mong chính đáng không của riêng ai.

Để ngày ấy đến sớm, liên tục nhiều tuần, nhiều ngày qua, lãnh đạo tỉnh không ngừng có những chỉ đạo quyết liệt dập dịch khi phát hiện ổ dịch, song song với đó là khoanh vùng, truy vết, cách ly; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các cấp, các ngành, toàn dân thực hiện thật sự nghiêm túc các quy định ra đường, khi tiếp xúc để hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan thêm của dịch. Từng địa phương cũng quyết liệt không kém, nhanh chóng thiết lập, bố trí cán bộ, chiến sĩ, dân quân bảo vệ “vùng xanh” an toàn... Công sức ngày đêm ấy rất đáng trân trọng !

Kết quả là F0 ngoài cộng đồng ở Hậu Giang càng ít, số ca bệnh phát sinh giảm dần, người ra viện tăng thêm…  

Mặc dù vậy, hiện nay Hậu Giang vẫn đang trong giai đoạn thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, một ngày một giờ giãn cách vẫn phải giãn cách để góp phần đẩy lùi Covid.

Thực tế đã có những địa phương trong vòng 5-10 ngày không có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, nhưng bỗng nhiên bộc phát, không rõ nguồn lây. Đó cũng là lý do vì sao sau các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ (y tế, dự phòng) chưa đảm bảo xóa hẳn Covid-19 thì nhiều tỉnh, thành áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa xã hội như hiện nay. Cẩn trọng vẫn hơn, kỹ lưỡng để an toàn và bà con mình nên hiểu sâu sắc rằng: “khi nào quét sạch F0 ngoài cộng đồng thì lúc đó mới an toàn và đi lại tự do”.

Trong tuần này, trên các mạng điện thoại di động, Bộ Y tế liên tục nhắn tin thông báo: Tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, kêu gọi người dân ở nhà để góp phần cùng cả nước đẩy lùi đại dịch.

Và mới đây là những chỉ đạo quyết liệt nhất, kêu gọi thiết tha nhất của Chính phủ đối với toàn xã hội tiếp tục nghiêm túc chấp hành quy định: “gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết”.

Chính phủ nhấn mạnh: Tại Việt Nam, đợt bùng phát dịch lần thứ tư có tốc độ lây rất nhanh, đã lan rộng ra nhiều địa phương với quy mô lớn nhất từ trước đến nay và tiếp tục diễn biến khó lường. Đặc biệt, dịch bệnh đã lan rộng, ngấm sâu vào cộng đồng ở nhiều khu vực thuộc địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam với số người bị nhiễm rất cao, gây tổn hại rất lớn về tính mạng, sức khỏe và đời sống Nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Với sự phức tạp và tính nghiêm trọng ấy mà việc đẩy lùi dịch Covid-19 là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm, hàng đầu của tất cả các cấp, các ngành, các địa phương và của toàn dân, trong đó, trách nhiệm của từng người, từng nhà ở Hậu Giang là không thể thiếu.

Trước mắt cũng như song song với các biện pháp khác là giãn cách xã hội - phòng ngừa xã hội, các cấp các ngành ở Hậu Giang đã làm thực chất thì nay phải chất lượng hơn, nghiêm ngặt, mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa, “chặt chẽ ngay từ đầu, xuyên suốt trong tất cả các cấp; làm việc gì phải dứt khoát việc đó, không chần chừ, do dự, chập chờn, thiếu cương quyết, thiếu bản lĩnh”…

Giãn cách lâu ngày, nhiều lao động xa quê, người lỡ chuyến ở vùng dịch, sinh viên lên thành phố học… muốn về nhà hoàn toàn không được. Mấy hôm nay nghe tâm sự của những người con xa xứ nhớ về Hậu Giang mà nhói lòng; rồi cán bộ, chiến sĩ dù nhà gần đơn vị, cơ quan cũng không được về thăm gia đình mà đồng cảm. Cũng có những trường hợp vì quá nhớ nhà mà liều một phen để rồi bị xử phạt; về tình, ít nhiều hãy hiểu 1 lần cho những trường hợp ấy…

Tuy vậy, bà con mình nên nhớ cho rằng, các đợt dịch Covid-19 trước, sau một thời gian dịu lắng là sự bùng phát mạnh mẽ, hậu quả, hệ lụy lớn hơn. Nguyên nhân vì sao? Ít nhiều do có sự chủ quan, lơ là, cho rằng dịch qua rồi nên tự do đi lại, phòng ngừa qua loa…

Sự chỉ đạo vô cùng quyết liệt của Đảng, Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền trong tuần này không phải không có lý do, mục đích chính là để đất nước, Nhân dân sớm bình an, phát triển…

Rồi một ngày đâu lại vào đấy như cũ cũng sẽ đến, trong khi chờ đợi, từng người từng nhà hãy nén cảm xúc cá nhân mà chung tay với cộng đồng làm mọi việc tích cực như Đảng, Nhà nước mong muốn; một ngày một giờ giãn cách vẫn phải giãn cách; đừng chủ quan, lơ là; hãy ở nhà để làm sâu sắc hơn lòng yêu nước của mình !

TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>