Chung tay xây dựng gia đình hạnh phúc

14/06/2023 | 08:08 GMT+7

Hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam (28-6) và Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (tháng 6) năm 2023, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Châu Thành có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Chân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, thông tin, một trong những hoạt động ý nghĩa đó, là chúng tôi tổ chức họp mặt nhằm tuyên truyền giá trị truyền thống, nhân văn của Ngày Gia đình Việt Nam; tôn vinh những gia đình hội viên phụ nữ tiêu biểu… Từ đó, giúp nhiều chị em rút kinh nghiệm, trao đổi.

Hơn 10 năm qua, gia đình bà Trần Thanh Nữ duy trì sum họp, dùng bữa cơm gia đình để chia sẻ trong sản xuất, kinh doanh, nuôi dạy con.

Gia đình chi hội trưởng phụ nữ ấp tiêu biểu

Vợ chồng bà Trần Thanh Nữ và ông Lê Văn Út, ở ấp Phú Nghĩa, xã Phú Hữu, được xem là gia đình tiêu biểu không chỉ của ấp mà của xã từ nhiều năm qua trong việc nề nếp sinh hoạt và cách dạy con.

Qua nhiều năm công tác tại ấp Phú Nghĩa, đến năm 2008, bà Nữ được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp đến nay. Để bà yên tâm công tác, ông Út tự tay chăm sóc 10 công vườn của gia đình, những khi rảnh rỗi còn hỗ trợ bà một số công việc. Dù bộn bề công việc, nhưng vợ chồng bà vẫn dành thời gian quan tâm, giáo dục các con, bằng cách thường xuyên tuyên truyền cố gắng học tập để sau này phát triển bản thân, hướng nghiệp...

Nghe lời cha mẹ, 3 người con của ông bà lần lượt thi đậu vào đại học ngành dược của Trường Đại học Tây Đô, sau khi ra trường đều làm việc cho Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang.

Sau đó, 3 người con của ông bà lần lượt lập gia đình, rồi sinh con, nhưng gần 10 năm qua, hàng tuần đều sum họp về nhà ông bà từ 1-2 lần để dùng cơm chung. Theo bà Nữ, việc sum họp như thế rất có ý nghĩa, vừa thăm hỏi sức khỏe, công việc, vừa chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, nuôi dạy con.

Khi được hỏi, ở hai thế hệ thì ít nhiều sẽ có những suy nghĩ khác nhau trong sinh hoạt, kinh doanh, liệu những lúc không có “tiếng nói chung”, bà Nữ cười và nói: “Tuy là nông dân nhưng ông bà thường xuyên cập nhật tin tức, thị trường; còn các con lắng nghe cha mẹ đóng góp, chia sẻ. Đặc biệt, con ruột, con rể, con dâu của ông bà ít khi rượu bia, mà là “người của gia đình”, hơn hết luôn quan tâm, yêu thương lẫn nhau”.

Theo vợ chồng bà Nữ, bí quyết để duy trì sum họp như thế là do ông bà tạo chất kết dính trong gia đình. Cụ thể, thường xuyên hỏi thăm công việc, sức khỏe các con; lắng nghe tâm tư nguyện vọng, đặc biệt không áp đặt suy nghĩ của mình lên các con; tạo không khí thoải mái mỗi lần sum họp gia đình…

“Dù thời buổi nào gia đình vẫn là chỗ dựa vững chắc, an yên nhất cho các thành viên sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng. Do đó, gia đình tôi sẽ duy trì sum họp như thế để kế thừa, vun đắp truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, gia đình Việt Nam”, bà Nữ khẳng định.

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam và Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình năm 2023, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Châu Thành có nhiều hoạt động như: tuyên truyền ý nghĩa, mục đích của Ngày gia đình Việt Nam đến các hội viên; những chủ trương của Đảng về gia đình, xây dựng gia đình Việt Nam; triển khai, tuyên truyền, thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới” gắn với phong trào “Phụ nữ Hậu Giang thi đua xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”, “Xây dựng người Phụ nữ Hậu Giang đoàn kết, nhân ái, tự tin, năng động”.

Ngoài ra, tổ chức cuộc thi viết về “Gia đình hạnh phúc - Gia đình 5 không 3 sạch”; thi ảnh ghi lại những khoảnh khắc yêu thương về không gian, cảnh vật, thời gian của các thành viên trong gia đình và tình đoàn kết, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau trong gia đình…

“Tùy vào tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, chúng tôi còn yêu cầu tổ chức các hoạt động phù hợp như: hội nghị biểu dương, sinh hoạt các mô hình, câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc; truyền thông, tư vấn, khám sức khỏe cho phụ nữ...”, bà Nguyễn Thị Cẩm Chân thông tin thêm.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Cẩm Chân, thông qua các hoạt động trên nhằm tôn vinh giá trị truyền thống nhân văn sâu sắc của Ngày Gia đình Việt Nam; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cấp, các ngành và toàn xã hội thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình hạnh phúc; kế thừa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của gia đình Việt Nam, tiếp thu có chọn lọc các giá trị tiên tiến…

“Ngoài ra, đề cao trách nhiệm của các ngành, các cấp, đoàn thể, tổ chức xã hội và thành viên gia đình trong công tác phòng, chống bạo lực; chung tay xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc bền vững”, bà Nguyễn Thị Cẩm Chân cho biết thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>