Chưa cấp giấy chứng nhận vì vướng quy định về giá thu tiền sử dụng đất

01/08/2022 | 07:45 GMT+7

Cử tri thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành phản ánh hiện nay, khu dân cư vượt lũ trên địa bàn thị trấn đã giao đất hơn 20 năm nhưng chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử sụng đất cho dân theo quy định nên đề nghị ngành chức năng xem xét giải quyết.

Trả lời kiến nghị của cử tri, UBND huyện thông tin, năm 2002, Châu Thành được đầu tư xây dựng 2 khu dân cư vượt lũ gồm: Khu dân cư vượt lũ thị trấn Ngã Sáu và Khu dân cư vượt lũ xã Phú Hữu A (giai đoạn 1). Hiện đã đến thời hạn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân. Thế nhưng, quá trình thực hiện trình tự thủ tục giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND huyện có một số vướng mắc cần giải quyết.

Cụ thể, để đảm bảo cơ sở pháp lý ban hành quyết định giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải đảm bảo các điều kiện theo quy định. Đó là đủ thời hạn 10 năm kể từ khi hộ dân được xét duyệt vào khu vượt lũ theo đúng quy định tại Điểm 2.4, Khoản 2, Mục I, Phần B Thông tư liên tịch số 72 ngày 23-8-2002 của Bộ Tài chính - Bộ Xây dựng - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Quyết định số 201 ngày 22-3-2007 của UBND huyện Châu Thành.

Hoàn thành các khoản nợ vay ngân hàng theo quy định; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đã được cơ quan có thẩm quyền huyện cung cấp bản đồ giấy, file số làm cơ sở để trích lục bản đồ; có giá đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định tại Khoản 3, Điều 108 Luật Đất đai năm 2013: “Thời điểm tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là thời điểm Nhà nước quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất”.

Tuy nhiên, tại thời điểm các hộ dân được xét cấp nền nhà và nhà ở trong các khu dân cư vượt lũ (giai đoạn 1), UBND huyện chưa ban hành quyết định giao đất cho các hộ dân được phê duyệt cấp nền nhà do chưa đủ điều kiện. Đến nay, đã tới thời hạn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, UBND huyện ban hành quyết định giao đất cho các hộ dân được xét vào các khu vượt lũ (giai đoạn 1) đủ điều kiện theo quy định pháp luật thì vướng mắc: Quyết định giao đất thời điểm nào thì giá thu tiền sử dụng đất tại thời điểm đó theo quy định tại Khoản 3, Điều 108 Luật Đất đai năm 2013.

Trước tình hình đó, ngày 14-4-2022, UBND huyện có Tờ trình số 71 về việc xin ý kiến hướng dẫn áp dụng mức giá thu tiền sử dụng đất để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong các khu vượt lũ giai đoạn 1 gửi các Sở Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh. Do chưa có sự thống nhất giữa các sở, ngành tỉnh nên tới nay, chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân trong các khu vượt lũ giai đoạn 1. Thời gian tới, UBND huyện sẽ báo cáo UBND tỉnh về vấn đề này.

QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>