Chủ động triển khai thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ mới

18/10/2022 | 19:17 GMT+7

Tính đến nay, 1.567 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở trên địa bàn tỉnh đã tổ chức xong đại hội nhiệm kỳ 2022-2025. Nhiệm vụ chính trị này đã được cấp ủy đảng các cấp chỉ đạo thực hiện tốt đúng theo tinh thần Chỉ thị số 20 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Sau đại hội, chi bộ chủ động bắt tay vào thực hiện các chỉ tiêu đã đề ra của nhiệm kỳ mới với quyết tâm chính trị cao.

Bà Lê Thanh Hà (phải), Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 3A, thị trấn Bảy Ngàn, tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các phong trào ở địa phương.

Tổ chức đại hội nghiêm túc, đúng quy định

Chi bộ khu vực Thạnh Hiếu, phường Bình Thạnh được Thị ủy Long Mỹ chọn làm điểm chỉ đạo đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2022-2025. Ông Nguyễn Văn Chiến, Bí thư Chi bộ khu vực Thạnh Hiếu, cho biết: “Đại hội chi bộ được tổ chức thành công tốt đẹp là nhờ Thị ủy và Đảng ủy phường nhiều lần xuống kiểm tra, góp ý giúp công tác chuẩn bị được chặt chẽ, nghiêm túc. Đặc biệt là các đảng viên trong chi bộ đã phát huy tinh thần trách nhiệm cao đóng góp ý kiến xây dựng hoàn chỉnh văn kiện, đồng thời thẳng thắn thảo luận về đề án nhân sự chi ủy nhiệm kỳ mới trên tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch. Mặt khác, để không bị “khớp” khi điều hành đại hội, chi bộ đã tập dợt trước chương trình để khắc phục các hạn chế”.

Không riêng Chi bộ khu vực Thạnh Hiếu, tất cả 118 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở trên địa bàn thị xã Long Mỹ đã tổ chức tốt đại hội. Theo ông Lê Văn Nết, Trưởng Ban Tổ chức Thị ủy Long Mỹ, công tác chỉ đạo đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đảm bảo theo kế hoạch đề ra, tiến độ đại hội đạt thời gian theo quy định. Các đảng bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc đã triển khai quán triệt kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên về việc chỉ đạo đại hội chi bộ đạt yêu cầu kế hoạch đề ra; cấp ủy và cán bộ, đảng viên phát huy được ý thức trách nhiệm, tham gia đóng góp vào dự thảo văn kiện đại hội, chọn những đảng viên có đủ tiêu chuẩn giới thiệu, đề cử vào cấp ủy khóa mới, nên hầu hết các đồng chí trúng cử đa số theo dự kiến nhân sự ban đầu.

Tương tự, 258 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở trên địa bàn huyện Phụng Hiệp cũng đã tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2022-2025 đảm bảo về tiến độ, yêu cầu đề ra. Để các xã, thị trấn rút kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo đại hội, huyện đã chọn 1 chi bộ ấp và 1 chi bộ ngành giáo dục để tổ chức đại hội điểm. Sau đại hội chi bộ điểm của huyện, mỗi đảng bộ cơ sở chọn 1 chi bộ để tổ chức đại hội điểm, tiếp theo tổ chức đồng loạt ở các chi bộ còn lại.

Để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đạt chất lượng, Thường trực Huyện ủy Phụng Hiệp và lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc thường xuyên xuống các xã, thị trấn để theo dõi, hỗ trợ thực hiện công tác chuẩn bị và tham dự đại hội chi bộ điểm của các xã, thị trấn. Qua đó để kịp thời phát hiện, nhắc nhở sửa chữa đối với các hạn chế còn gặp phải trong quá trình tổ chức đại hội chi bộ ở các địa phương

Theo ông Trần Hoàng Nam, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Phụng Hiệp, nhờ sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, sự chủ động, tích cực của chi bộ trong thực hiện các bước chuẩn bị nên công tác tổ chức đại hội chi bộ trên địa bàn huyện diễn ra chu đáo, nghiêm túc. Các chi bộ đã tập trung đánh giá toàn diện kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2022, đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu và giải pháp cụ thể cho nhiệm kỳ 2022-2025 sát hợp với tình hình thực tế của chi bộ và mang tính khả thi cao. Đây là tiền đề quan trọng để chi bộ nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, xứng đáng với vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở.

Đánh giá về kết quả tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, ông Trần Thanh Liêm, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho rằng, công tác lãnh đạo, chỉ đạo đại hội chi bộ được các cấp ủy thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, bám sát quy định của Trung ương, chỉ thị của Tỉnh ủy. Công tác chuẩn bị, tiến hành đại hội được thực hiện nghiêm túc, các cấp ủy, cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ nội dung, ý nghĩa của đại hội chi bộ, xem đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tiến độ đại hội đạt mục đích, yêu cầu Chỉ thị số 20 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra, không có đơn thư khiếu nại về đại hội.

Bên cạnh ưu điểm đạt được, Ban Tổ chức Tỉnh ủy nhìn nhận công tác tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở còn một số mặt hạn chế như: việc điều hành của đoàn chủ tịch (hoặc chủ tịch đại hội) ở một số nơi vẫn còn lúng túng, nhất là khi tiến hành công tác nhân sự; việc xây dựng văn kiện ở một số nơi còn dàn trải, thiếu trọng tâm… Những hạn chế được rút ra sẽ là bài học kinh nghiệm hữu ích để công tác lãnh đạo, chỉ đạo đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ tới được tốt hơn.

Chi bộ khu vực An Hòa, phường Bình Thạnh phối hợp bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn.

Chủ động triển khai thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ mới

Nhiệm kỳ 2020-2022, Chi bộ khu vực An Hòa, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ thực hiện đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu, trong đó thể hiện tốt vai trò của tổ chức đảng trong chăm lo đời sống nhân dân. Nhiệm kỳ 2022-2025, chi bộ này đề ra 15 chỉ tiêu, hướng tới thực hiện tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng cũng như phát triển toàn diện kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn.

Sau khi hoàn thành các thủ tục về chuẩn y, chi bộ bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, công tác chăm lo đời sống người dân được chi bộ này quan tâm hàng đầu. Nổi bật là mới đây, chi bộ phối hợp tổ chức bàn giao 2 căn nhà cho hộ nghèo gặp khó khăn về nhà, nguồn kinh phí do Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Hậu Giang hỗ trợ.

Ông Trần Văn Út Nhỏ, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu vực An Hòa, cho biết: “Ngoài vận động hỗ trợ nhà, chúng tôi còn thực hiện nhiều biện pháp để chăm lo đời sống người dân. Đối với những hộ có ít đất hoặc không có đất sản xuất thì chúng tôi tạo điều kiện cho học nghề, giới thiệu việc làm, đặc biệt là hỗ trợ vốn vay để họ phát triển kinh tế gia đình”.

Cũng theo ông Út Nhỏ, việc thực hiện chỉ tiêu vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cũng được chi bộ thực hiện quyết liệt. Nhờ tích cực tuyên truyền, vận động nên tỷ lệ người dân tham gia BHYT ở khu vực An Hòa hiện đạt gần 94%, khá cao so với các khu vực còn lại của phường Bình Thạnh.

Tương tự, Chi bộ ấp 3A, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, cũng bắt tay ngay vào thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ 2022-2025. Bà Lê Thanh Hà, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 3A, cho biết, giữ vững danh hiệu ấp văn hóa là một trong những chỉ tiêu quan trọng mà chi bộ đã đề ra. Để thực hiện, 19 đảng viên trong chi bộ sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường thông thoáng, sạch đẹp, không vứt rác thải sinh hoạt xuống kênh rạch. Trước hết, mỗi đảng viên trong chi bộ phải nêu gương trong công tác này. Có như vậy thì người dân mới học hỏi, làm theo.

Việc thực hiện chỉ tiêu vận động người dân tham gia BHYT cũng là thách thức không nhỏ đối với Chi bộ ấp 3A. Năm nay, chỉ tiêu chi bộ đề ra là vận động 100% người dân trên địa bàn tham gia BHYT. Qua quá trình thực hiện từ đầu năm đến nay, đã có gần 90% người dân tham gia. Từ đây đến cuối năm, đảng viên chi bộ quyết liệt vận động người dân tham gia, quyết tâm thực hiện đạt chỉ tiêu này.

“Đoàn kết, thống nhất và đảng viên có tinh thần trách nhiệm cao chính là “tài sản” quý của chi bộ. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy các yếu tố này để thực hiện thắng lợi 10 chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ 2022-2025 đã đề ra”, bà Lê Thanh Hà cho biết thêm.

Nhìn chung, các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đã thể hiện quyết tâm cao ngay từ đầu nhiệm kỳ mới với mục tiêu thực hiện đạt và các chỉ tiêu nghị quyết đã đề ra. Đây là tín hiệu đáng mừng cho công tác xây dựng Đảng của tỉnh, bởi Bác Hồ đã khẳng định: Đảng mạnh là do chi bộ tốt…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>