Chủ động tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ theo thẩm quyền

02/08/2021 | 07:58 GMT+7

Những tháng đầu năm, dù phải chuyển giao công việc giữa 2 nhiệm kỳ, bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng HĐND huyện Phụng Hiệp luôn chủ động làm tốt chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao.

Họp Ban Pháp chế HĐND huyện Phụng Hiệp xem xét các tờ trình trước khi trình HĐND huyện. Ảnh: D.KHÁNH

Thực hiện nhiệm vụ theo luật định, tính đến thời điểm này, HĐND huyện đã tổ chức thành công 3 kỳ họp; quyết định và thông qua nhiều nghị quyết quan trọng. Trong đó, kỳ họp thứ hai HĐND huyện, nhiệm kỳ 2021-2026 đã xem xét 9 báo cáo, 9 tờ trình của Thường trực HĐND, UBND và các ngành huyện cùng với báo cáo thẩm tra của hai ban HĐND. Gửi 5 báo cáo cho đại biểu nghiên cứu, đóng góp. Tại kỳ họp này, có 9 nghị quyết của HĐND huyện được thông qua.

Đánh giá về chất lượng các kỳ họp HĐND huyện, ông Huỳnh Việt Thuấn, Phó Chủ tịch HĐND huyện, cho biết: “Công tác ban hành nghị quyết được thực hiện chặt chẽ từ khâu soạn thảo, thẩm định, thẩm tra và thông qua tại kỳ họp. Trong điều hành kỳ họp, chủ tọa đã dành nhiều thời gian cho phần thảo luận, chất vấn của đại biểu và trả lời của các ngành, tạo không khí trao đổi thẳng thắn, sôi nổi, làm sáng tỏ nhiều vấn đề được đại biểu và bà con cử tri quan tâm”.

Để hoạt động đảm bảo mang tính liên tục, chất lượng, hàng tháng, Thường trực HĐND huyện duy trì tổ chức phiên họp định kỳ. Riêng tháng 7 vừa qua, Thường trực HĐND huyện tổ chức tốt phiên họp lệ đánh giá tình hình hoạt động tháng 6, 6 tháng đầu năm và đề ra chương trình hoạt động 6 tháng cuối năm; phiên họp cũng cho ý kiến đối với một số nội dung trong hoạt động của HĐND huyện như công tác tổ chức kỳ họp, công tác phòng chống dịch Covid-19, tổ chức và hoạt động của hai ban HĐND huyện…

Song song đó, công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ cũng luôn được Thường trực HĐND huyện duy trì thực hiện tốt. Đầu năm đến nay, Thường trực tiếp 17 lượt công dân đến liên hệ giải quyết vụ việc và đã giải thích thỏa đáng 15 trường hợp…

Thường trực HĐND huyện còn phối hợp cùng Tổ đại biểu HĐND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các xã, thị trấn tổ chức cho đại biểu HĐND 3 cấp tiếp xúc cử tri 15 cuộc, ghi nhận 91 ý kiến. Qua đó, có 70 nội dung được đại biểu và các ngành trả lời tại nơi tiếp xúc, còn lại 20 nội dung được tổng hợp gửi đến các cơ quan có liên quan.

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện các Nghị quyết HĐND, Thường trực HĐND huyện còn tổ chức khảo sát tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND huyện tại UBND các xã, thị trấn. Nhìn chung, qua khảo sát cho thấy các đơn vị thực hiện tốt việc triển khai thực hiện nghị quyết như: trình HĐND cùng cấp ban hành các nghị quyết; kịp thời ban hành các căn bản triển khai đúng trình tự theo quy định. Tuy nhiên, việc phân bổ ngân sách ở một số đơn vị còn chưa hợp lý; việc ban hành nghị quyết của HĐND một số nơi còn có những sai sót về nội dung. “Về vấn đề trên, Thường trực HĐND huyện đã kiến nghị các đơn vị điều chỉnh lại và bổ sung các phụ lục cho đúng theo quy định”, ông Huỳnh Việt Thuấn cho biết thêm.

Hoạt động của hai ban của HĐND huyện cũng được đánh giá hiệu quả: thực hiện tốt công tác giám sát thường xuyên đối với hoạt động của các cơ quan nhà nước tại địa phương; triển khai giám sát việc thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn và giám sát hoạt động cưỡng chế đối với Tổ cưỡng chế của UBND huyện.

Bà Trương Thúy Kiều, Phó trưởng Ban Kinh tế - Xã hội, HĐND huyện, thông tin: “Theo kế hoạch năm nay, chúng tôi tổ chức 2 cuộc giám sát, đến thời điểm này Ban đã hoàn thành được 1 cuộc và đang triển khai kế hoạch giám sát việc thực hiện chính sách phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn”.

Theo kế hoạch, trong tháng 8 này, Ban Pháp chế HĐND huyện sẽ tiếp tục thực hiện công tác giám sát theo thẩm quyền; triển khai giám việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự trên địa bàn.

Thường trực HĐND huyện thông tin, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên một vài hoạt động của HĐND huyện, cấp xã chưa đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra. Thời gian tới, Thường trực HĐND huyện tiếp tục quan tâm làm tốt công tác tổ chức phiên họp của Thường trực hàng tháng và tiếp công dân đúng theo luật định. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện và tổ chức tốt các kỳ họp còn lại trong năm. Phối hợp tổ chức cho đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri sau kỳ họp giữa năm 2021 (khi có thông báo của cấp trên). Cùng với Huyện ủy, UBND huyện thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương và thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả…

QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>