Cán bộ làm công tác văn phòng cấp ủy

Chủ động - Thích ứng - Phát triển

18/10/2022 | 08:42 GMT+7

Cứ đến ngày 18-10, người làm công tác văn phòng cấp ủy lại tựu về mái nhà chung để cùng nhau ôn lại truyền thống lịch sử mà biết bao thế hệ luôn dày công vun đắp. Với họ, đây là công việc tuy có lúc nặng nề, khó khăn nhưng cả chặng đường cống hiến luôn rất đỗi tự hào.

Chánh Văn phòng Thành ủy Vị Thanh Thái Thùy Dung (trái) trao đổi công việc với đồng nghiệp.

Chủ động

Đó là khẳng định của Chánh Văn phòng Thành ủy Vị Thanh Thái Thùy Dung và Chánh Văn phòng Huyện ủy Châu Thành A Lê Thị Bích Thơ, bởi công việc của văn phòng cấp ủy luôn đầy ắp hàng ngày; có cả những công việc đột xuất, không tên nên nhiệm vụ thường xuyên phải được chủ động sớm nhất có thể.

Bà Thái Thùy Dung chia sẻ, biên chế Văn phòng không được bố trí đủ theo quy định nên anh chị em phải căng sức ra thực hiện, chủ động càng sớm càng tốt. “Có những sự kiện ngày mốt diễn ra thì hôm nay chúng tôi đã cơ bản xong, làm như vậy sẽ có thêm thời gian kiểm tra, rà soát để mọi thứ diễn ra suôn sẻ nhất”, bà Dung cho biết thêm.

Còn bà Lê Thị Bích Thơ cho biết, chủ động xử lý công việc sớm để công việc tiếp theo cũng có thời gian hoàn thiện trước quy định, như vậy Văn phòng sẽ có dư thời gian cho công việc tiếp sau mang tính chiều sâu, chất lượng hơn.

Quê tận Cà Mau, năm 2006, bà Thái Thùy Dung chọn Hậu Giang làm quê hương thứ 2, phục vụ chủ yếu ở Văn phòng Thành ủy. Ra trường với tấm bằng hạng ưu chuyên ngữ văn đã giúp cho bà rất nhiều trong “nghề văn phòng” - thống kê, tổng hợp.

Tuy nhiên đó cũng là khó khăn khi bà gặp những lĩnh vực đơn vị mình phụ trách phải xử lý, quyết định, như về tư pháp, kế toán. “Những lúc như vậy, trước tiên tôi tìm tài liệu đọc, đọc cơ bản sau đó tìm hiểu sâu hơn; cái nào không biết thì hỏi ngay với cán bộ phụ trách để họ giải thích. Ví dụ như về thực hành quyền công tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố, tôi hỏi ngay đồng chí Viện trưởng những thuật ngữ, vấn đề pháp lý. Hay từ khi là Chánh Văn phòng, tôi quyết định những vấn đề tài chính, số liệu chi xuất, rất phức tạp, vậy là tiếp tục tìm hiểu...”.

Đến nay, bà Thái Thùy Dung hầu như am hiểu hết các vấn đề thuộc thẩm quyền của đơn vị, Văn phòng được Thành ủy đánh giá là tổ chức tham mưu rất hiệu quả nhiều năm liền về công tác xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, ổn định quốc phòng - an ninh; là đơn vị nhiều năm được UBND tỉnh tặng bằng khen. “Làm cán bộ Văn phòng cấp ủy phải có các tố chất trung thành, mẫu mực, chu đáo, tỉ mỉ; phải chủ động, siêng năng, sáng tạo, đổi mới chứ không rập khuôn, máy móc, nếu máy móc thì không chạy theo kịp sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Thành ủy”, bà Dung đúc kết.

Gắn bó về “nghề văn phòng” cấp ủy gần 19 năm, bà Lê Thị Bích Thơ nhấn mạnh đến truyền thống đó là “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc” của những người làm công tác văn phòng.

Bà Thơ tâm sự thêm: Công tác văn phòng cấp ủy nói riêng và công tác văn phòng nói chung làm việc không phân biệt giờ giấc, ngày đêm, kể cả ngày nghỉ, do nhu cầu công việc có thể thực hiện công tác bất cứ lúc nào, nên đòi hỏi bà phải không ngừng phấn đấu học tập, khắc phục mọi khó khăn, quan trọng nhất là sắp xếp hài hòa giữa việc cơ quan và việc cá nhân để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Thấu hiểu về “nghề” nên bà Thơ càng trân trọng và “nhóm lửa” nhiệt huyết cho tập thể  đơn vị hết lòng cống hiến.

Để rồi nhiều năm qua, nhất là trước, trong và sau đại dịch Covid-19, trước, trong và sau Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, Văn phòng Huyện ủy đã tham mưu kịp thời nhiều nội dung rất quan trọng cho cấp ủy mà trực tiếp là Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy quyết định, góp phần quan trọng vào việc nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện của cấp ủy đảng trên địa bàn, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhân dân kỳ vọng.

Thích ứng

Những thành tựu có được với 2 văn phòng vừa nói là sự nỗ lực của từng cá nhân và chính yếu là tinh thần đoàn kết một lòng. Với bà Dung, đoàn kết là nhân tố không thể không nhắc đến khi nói đến thành công; và theo bà Thơ, nếu thành công của đơn vị nhiều năm qua đạt điểm 8 thì đoàn kết góp đến 5, vì đoàn kết, gắn kết là kinh nghiệm quý báu của Đảng ta không thể thiếu trong các giai đoạn cách mạng.

Tuy nhiên, những cán bộ văn phòng thâm niên cao, nghề nghiệp giỏi này cũng băn khoăn về sự phát triển của khoa học - công nghệ, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 ngày càng đi vào đời sống đòi hỏi sự thích ứng của người làm công tác văn phòng.

Chánh Văn phòng Huyện ủy Châu Thành A Lê Thị Bích Thơ miệt mài với công việc.

Bà Lê Thị Bích Thơ tâm sự: Tôi thường mang máy tính và điện thoại theo khi công tác và về nhà để lúc cần thiết là xử lý công việc ngay cho kịp lúc. Ngày nay, giỏi “nghề” văn phòng cấp ủy phải đi kèm với hiểu biết, áp dụng tốt các tiến bộ khoa học kỹ thuật, trí tuệ nhân tạo. Nếu đã đi chậm thì người làm công tác văn phòng phải không ngừng học tập để kịp vận dụng vào công việc tham mưu cho lãnh đạo, công tác chỉ đạo, có như thế mới bắt kịp sự phát triển của xã hội hiện nay.

Đồng quan điểm trên, bà Thái Thùy Dung còn cho rằng, cán bộ văn phòng phải siêng năng học, đọc nghị quyết, hiểu đầy đủ các thuật ngữ trong các nghị quyết để tham mưu chính xác nhất. Bà Dung nói: “Tôi đã tiếp cận nhiều nghị quyết của Đảng, trong đó có các thuật ngữ về an ninh, nhà nước pháp quyền, công nghệ, thông tin… muốn hiểu đầy đủ nội hàm của nó phải tra từ điển và đọc nhiều văn bản. Học, đọc, lắng nghe nhiều để thích ứng mới hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới”.

Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Phan Thị Xuyến nhận xét: Đồng chí Thái Thùy Dung và Lê Thị Bích Thơ là 2 cán bộ có thâm niên về chuyên môn, nghiệp vụ văn phòng cấp ủy, người 15 năm, người 19 năm, góp công sức, trí tuệ không nhỏ cho sự nghiệp văn phòng cấp ủy Hậu Giang. Những tố chất cần có của “nghề này” đồng chí Dung, Thơ đều hội đủ.

Bà Phan Thị Xuyến trao đổi thêm: Để ngày càng thích ứng hơn với xã hội hiện nay thì văn phòng cấp ủy ở Hậu Giang nói chung và từng cán bộ văn phòng cấp ủy nói riêng phải chủ động, tự lực học tập, rèn luyện để tự cường. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai thực hiện Chương trình chuyển đổi số đối với các cơ quan khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội.

“Mỗi cán bộ, công chức văn phòng cấp ủy cần tiếp tục phát huy truyền thống “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc”, ra sức rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, không ngừng học tập, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là cơ quan tham mưu tổng hợp và phục vụ đắc lực của cấp ủy”, bà Phan Thị Xuyến nhấn mạnh.

Luôn tham mưu và phục vụ đắc lực, hiệu quả cho hoạt động của cấp ủy và các đồng chí lãnh đạo Đảng

 Tháng 10-2022, đánh dấu kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy. Đây chính là mốc son lịch sử đánh dấu sự ra đời, trưởng thành và ngày càng vững mạnh của Văn phòng cấp ủy, khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của Văn phòng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng.

Ngày 29-1-2002, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa IX quyết định lấy ngày 18-10-1930 làm Ngày truyền thống của Văn phòng Trung ương Đảng và Văn phòng cấp ủy trong cả nước. Kể từ đó, ngày 18-10 hàng năm thực sự trở thành ngày hội, tôn vinh truyền thống của các thế hệ cán bộ, nhân viên công tác tại Văn phòng cấp ủy.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành tình cảm và đặc biệt quan tâm đối với công tác văn phòng, Bác nói: “Công tác văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình, cán bộ văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng…”. Câu nói của Bác vừa là lời căn dặn, vừa là phương châm công tác của các thế hệ làm công tác văn phòng.

Trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành, các thế hệ Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng cấp ủy đã đoàn kết, trung thành, trách nhiệm tham mưu cho Đảng lãnh đạo đất nước đi từ hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, vị thế của đất nước và đời sống của Nhân dân không ngừng được cải thiện.

Qua từng thời kỳ cách mạng, mỗi thời kỳ gắn với những nhiệm vụ trọng tâm, yêu cầu công việc, tổ chức bộ máy khác nhau, văn phòng các cấp ủy đảng luôn tham mưu và phục vụ đắc lực, hiệu quả cho hoạt động của cấp ủy và các đồng chí lãnh đạo Đảng; có nhiều đóng góp tích cực trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Bài, ảnh: TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>