Bức tranh sáng trong phát triển

05/12/2022 | 19:44 GMT+7

Năm 2022, Đảng bộ huyện Châu Thành A đã quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu trọng tâm đề ra trong nghị quyết, có nhiều điểm nhấn, điểm sáng trong sự phát triển.

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành A mới đây, ông Lê Công Lý (đứng), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của huyện trong năm 2022.

Những điểm sáng

Tranh thủ ngày cuối tuần, anh Lê Minh Quốc, ở Thành phố Hồ Chí Minh đưa cả gia đình xuống miền Tây du lịch ngắn ngày. Sau khi xuống đến thành phố Cần Thơ chơi nửa ngày, anh có dịp đến thăm người bạn ở xã Nhơn Nghĩa A, được bạn đưa đến tham quan Cơ sở chăn nuôi dê và chế biến sữa dê ở xã Tân Hòa, một homestay đậm chất nhà vườn miền Tây sông nước ở xã Nhơn Nghĩa A, đã để lại anh những ấn tượng khó phai. Anh Minh Quốc bày tỏ: “Tình cờ xuống đến vùng Hậu Giang, thấy thích quá, có chỗ vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi ăn uống đậm chất miệt vườn, khi đăng tải lên mạng xã hội, anh em hẹn trước Tết Nguyên đán này sẽ xuống đây vui chơi, du lịch một đợt”...

Trên bản đồ du lịch tỉnh nhà, huyện Châu Thành A là một điểm sáng, với những sản phẩm thu hút, đặc trưng, tạo nên những điểm đến ấn tượng cho du khách trong và ngoài tỉnh. Về định hướng cho ngành “công nghiệp không khói”, huyện sẽ tiếp tục quảng bá điểm du lịch cộng đồng tại xã Nhơn Nghĩa A; phát triển Trung tâm dịch vụ du lịch công viên giải trí Võ Trường Toản và Khu trải nghiệm Miệt Ngàn tại xã Trường Long Tây; xây dựng và củng cố các điểm du lịch nông nghiệp tại các xã: Thạnh Xuân, Nhơn Nghĩa A, Trường Long A; nghiên cứu phát triển loại hình du lịch sinh thái sông nước theo kênh xáng Xà No, tham quan các di tích văn hóa lịch sử…

Chuyển đổi số cũng là điểm sáng đáng ghi nhận. Chuyện sử dụng ví điện tử, mã QR-Code để chuyển khoản khi đi đám cưới, đi chợ, thậm chí đi uống cà phê, ăn sáng... đã không còn lạ với nhiều người dân ở các địa phương của huyện Châu Thành A. Huyện là địa phương tiên phong trong thực hiện các mô hình, hoạt động chuyển đổi số. Ông Võ Quốc Sử, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBDN huyện Châu Thành A, thông tin: Năm nay, huyện đã đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền, vận động người dân, cơ quan, tổ chức về chuyển đổi số, tập trung hướng dẫn người dân và doanh nghiệp cài đặt tài khoản điện tử, ví điện tử, internet banking để thực hiện dịch vụ công trực tuyến, bán hàng trên sàn thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt. Huyện đã xây dựng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện theo mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công, xây dựng 10/10 Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, thị trấn theo hướng hiện đại, đầu tư trang thiết bị đồng bộ, phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp, chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục duy trì thực hiện tốt Mô hình Chính quyền thân thiện với khẩu hiệu 4 xin 4 luôn; triển khai thực hiện Chương trình thực hiện Nghị quyết số 03 của Tỉnh ủy về xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030.

Ở lĩnh vực nông nghiệp, huyện tập trung đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng toàn diện, chất lượng cao, nhất là triển khai, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả cao, điển hình như mô hình “Sản xuất hoa kiểng gắn phát triển du lịch nông nghiệp”, “Mô hình kinh tế tuần hoàn”, “Mô hình sản xuất chanh không hạt theo tiêu chuẩn GlobalGAP gắn với liên kết chuỗi giá trị”, “Mô hình sản xuất lúa chất lượng cao theo tiêu chuẩn GlobalGAP”, “Mô hình số hóa trong sản xuất lúa”. Mở rộng và phát triển cánh đồng lớn Trường Long A và Trường Long Tây, chú trọng việc duy trì và nhân rộng các mô hình sản xuất lúa an toàn, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm...

Tiếp tục đổi mới, đột phá, quyết tâm và khát vọng

Là địa phương cửa ngõ, giáp ranh với đô thị lớn của vùng - thành phố Cần Thơ, nên huyện có nhiều cơ hội để phát triển. Địa phương vẫn từng ngày tận dụng những tiềm năng và lợi thế hiện có. Ông Nguyễn Phong Minh, Bí thư Huyện ủy Châu Thành A, nhấn mạnh: Năm 2022, Đảng bộ, dân và quân huyện Châu Thành A đã nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh. Trong đó, những điểm sáng trong sự phát triển từ nhiều năm qua đã được duy trì và phát huy, tạo tiền đề hoàn thành những nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay cũng như nhiệm kỳ 2020-2025. Thành quả này có được nhờ sự quan tâm sâu sát từ tỉnh, sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng thuận trong nhân dân.

Những kết quả kể trên của huyện Châu Thành A nhận được đánh giá cao từ tỉnh. Ông Lê Công Lý, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trong đợt làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành A mới đây, đã nhấn mạnh: Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đã tác động cụ thể trên các điều kiện phát triển, tăng trưởng của tỉnh nói chung và huyện Châu Thành A nói riêng. Các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, đột phá cơ bản đều đạt, hoàn thành và vượt, trong phát triển có nhiều điểm sáng. Minh chứng là 18/18 chỉ tiêu đều cơ bản đạt, vượt. Những phong trào thi đua với các mô hình về cải cách hành chính, chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử... đều tiên phong tại tỉnh, nổi bật hơn các địa phương khác của tỉnh. Chính tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị là điểm nhấn trong năm 2022 cũng như nhiều năm qua. Huyện cần tập trung, dồn sức cho các mục tiêu, các chỉ tiêu còn khó.

Ông Lê Công Lý lưu ý: 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, huyện cần thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ chính trị với tinh thần đổi mới, đột phá, quyết tâm và khát vọng, để cùng góp sức với tỉnh trong thực hiện những nhiệm vụ chính trị cụ thể, đảm bảo cho sự phát triển chung của tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, áp dụng vào thực tiễn, góp phần thực hiện những nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương theo đúng điều kiện thực tế, tạo tiền đề hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Đảng bộ huyện có 54 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, trong đó có 17 đảng bộ và 37 chi bộ trực thuộc Huyện ủy; 188 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 3.903 đảng viên. Năm 2022, đã kết nạp mới 44/39 đảng viên, đạt 112,82% chỉ tiêu tỉnh giao. Số hộ có người tham gia các đoàn thể chính trị - xã hội của huyện chiếm 84,32% (22.580 hộ). Tổng số sản phẩm OCOP hiện nay là 19 sản phẩm  (10 sản phẩm 4 sao và 9 sản phẩm 3 sao), đang đề nghị tỉnh tiếp tục đánh giá công nhận thêm 5 sản phẩm. Ước thực hiện tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện 556,636 tỉ đồng, đạt 133,42% chỉ tiêu đầu năm. Ước đến ngày 31-12, số người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện là 90.164/97.149 người, chiếm 92,81% tổng dân số. Trên địa bàn huyện có 35/42 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 83,33%. Hiện còn 206 hộ thoát nghèo, chiếm 0,77%, là tỷ lệ rất thấp so với các địa phương khác.

 

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>