Báo chí tỉnh nhà tự tin vươn xa

19/06/2023 | 08:30 GMT+7

Với sự sáng tạo không ngừng nghỉ, nhiều tác giả, nhóm tác giả của báo chí Hậu Giang đã cho ra đời những tác phẩm chất lượng, đạt giải cao cấp Trung ương và quốc tế, qua đó cho thấy sự lớn mạnh, tự tin vươn ra “biển lớn” của báo chí tỉnh nhà.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lý Anh Lam.

Tình yêu nhiếp ảnh mãnh liệt

Nhắc đến nghệ sĩ nhiếp ảnh Lý Anh Lam (tên thật là Nguyễn Hiền Thanh), hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hậu Giang, chắc hẳn nhiều người đam mê chụp ảnh trong và ngoài tỉnh sẽ biết đến anh, một tay máy trẻ nhưng đã để lại nhiều dấu ấn trong nghề.

Với công việc của một họa sĩ thiết kế của Báo Hậu Giang giúp anh tiếp cận với thể loại ảnh báo chí, nghệ thuật nhiều, lâu dần bén duyên với nhiếp ảnh. Anh bắt đầu tập tành sáng tác vào năm 2010, với một chiếc máy ảnh đơn sơ. Nhờ tinh thần ham học hỏi kinh nghiệm từ những chuyến đi sáng tác thực tế, cộng với sự tìm tòi nghiên cứu từ sách báo, tài liệu nên kỹ năng chụp ảnh của anh ngày càng tốt lên. Đến năm 2017, chính thức “chào sân” ảnh nghệ thuật chuyên nghiệp.

Nhờ kỹ năng chụp ảnh ngày càng chuyên nghiệp và với trang bị máy ảnh “xịn xò” giúp nghệ sĩ nhiếp ảnh Lý Anh Lam ghi dấu ấn bằng những tác phẩm ấn tượng, đạt nhiều giải thưởng lớn trong nước và quốc tế. Nổi bật gần đây, anh đạt 1 huy chương bạc ISF và 4 bằng danh dự tại Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế Chianti Roads Circuit 2023; giải khuyến khích Cuộc thi ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2022; giải B Giải thưởng nhiếp ảnh xuất sắc quốc gia năm 2023 do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức…

Anh được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam vào năm 2022 nhờ bản thành tích dày cộm của mình, một niềm vinh dự mà không phải tay máy nào cũng có. Khi ấy, Lý Anh Lam mới 38 tuổi và đạt vinh dự đó chỉ sau 5 năm bước vào sân chơi ảnh nghệ thuật chuyên nghiệp.

Nhiều người gọi anh là “người lưu giữ khoảnh khắc quê hương”, bởi sáng tác nhiều thể loại nhưng ấn tượng nhất vẫn là ảnh phong cảnh, đặc biệt là chủ đề đất và người Hậu Giang.

Mỗi khi hè về, trên mạng xã hội lại rầm rộ chia sẻ những hình ảnh trong bộ ảnh “Con đường hoa phượng” của Lý Anh Lam. Tuyến đường đỏ rực hoa phượng ấy từ ngã ba Vĩnh Tường về trung tâm thị xã Long Mỹ. Với tình yêu quê hương tha thiết của một người con của quê hương thị xã Long Mỹ cộng với “mắt nhìn” của một tay máy chuyên nghiệp nên Lý Anh Lam đã thổi vào bộ ảnh một cái đẹp rất đặc biệt. Đặc biệt ở chỗ giúp người xem vừa chiêm ngưỡng cái đẹp bằng mắt và vừa thỏa mãn cả cái đẹp trong tâm hồn với những hoài niệm về những ngày hè đầy hoa phượng nở.

Anh cũng cố gắng chuyển tải cảnh đẹp quê mình đến bạn bè gần xa, khi có nhiều ảnh đẹp về đặc sản khóm Cầu Đúc, đặc sản nức tiếng ở địa phương; hay chụp từ trên cao vẻ đẹp đầy hoang sơ của Lung Ngọc Hoàng…

Lý Anh Lam chia sẻ, niềm đam mê nhiếp ảnh của anh được thừa hưởng từ ông ngoại - tác giả Lý Wày, từng là phóng viên ảnh Tiểu ban Thông tấn báo chí, thuộc Ban Tuyên huấn tỉnh Cần Thơ từ năm 1963-1975, với 3 bộ ảnh nổi tiếng “Phụ nữ Cần Thơ bám đất giữ làng, chiến đấu chống giặc”, “Các đơn vị quân giải phóng đánh địch trên địa bàn tỉnh Cần Thơ”, “Giải phóng Vị Thanh”. Ông vừa được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu “Giải thưởng Nhà nước” về lĩnh vực Nhiếp ảnh.

Giờ đây, chụp ảnh trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của Lý Anh Lam. Anh nguyện tiếp bước ông ngoại, dâng cho đời những bức ảnh đẹp…

Nhóm phóng viên Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Phụng Hiệp luôn đầu tư chỉn chu tác phẩm của mình.

Chinh phục Huy chương vàng Liên hoan truyền hình toàn quốc

Vừa qua, nhà báo Hà Linh, Phó trưởng Phòng Sản xuất chương trình cùng ekip Đài PT&TH Hậu Giang, đạt Huy chương vàng thể loại giao lưu, tọa đàm tại Liên hoan truyền hình toàn quốc năm 2023 với Chương trình giao lưu chứng nhân lịch sử Biệt động Sài Gòn - Gia Định.

Chương trình mang đến cho khán giả những câu chuyện cảm động về những chứng nhân lịch sử khi bước vào cuộc chiến chỉ tồn tại bằng bí danh, bí số nhưng vô cùng quả cảm, anh hùng. Dù chỉ qua những câu chuyện kể nhưng khán giả như được tận mắt chứng kiến tinh thần “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, khúc tráng ca về đội quân mà tên tuổi và chiến công trở thành huyền thoại.

Chẳng hạn như, anh hùng lực lượng vũ trang, đại tá Nguyễn Văn Tàu - biệt danh Tư Cang, nguyên Cụm trưởng Cụm Tình báo quân sự H63, cùng đồng đội suốt 13 năm gồng mình trong tuyến lửa, mở đường vận chuyển thông tin thông suốt từ nội đô Sài Gòn ra chiến khu, góp phần rất lớn vào thắng lợi lịch sử 30-4-1975. Chính sự mưu lược, gan dạ của người tình báo Tư Cang làm quân thù không thể tìm ra dấu vết trong quá trình hoạt động. Năm nay đã 95 tuổi nhưng Bác Tư nhớ hết những lần vào sinh ra tử và đau đáu về đồng đội của mình. Những người bình thường nhưng không tầm thường…

Chương trình giao lưu này được đánh giá cao vì sự thu hút của từng câu chuyện kể từ đầu đến cuối; những nhân vật trong câu chuyện truyền cảm hứng sống tích cực đến mọi người.

Nhà báo Hà Linh cho biết, để thực hiện chương trình giao lưu này thì ekip của Đài dày công chuẩn bị rất lâu, đặc biệt là có sự hỗ trợ rất tích cực từ Học viện Chính trị khu vực II và được đạo diễn Nguyễn Việt Bình cung cấp nhiều tư liệu lịch sử về Chiến thắng Mậu Thân 1968, về đội quân cảm tử biệt động Sài Gòn.

Chị và ekip nhiều lần gặp gỡ các nhân vật lịch sử, từ đó lên ý tưởng kịch bản nhằm truyền tải hết những sự kiện, chi tiết gây xúc động, phản ánh chân thật sự hào hùng, gan dạ của các chiến sĩ biệt động năm xưa, nhất là lan tỏa những thông điệp sống tích cực mà các chứng nhân lịch sử muốn gửi gắm đến thế hệ trẻ hôm nay.

Cũng tại Liên hoan truyền hình toàn quốc năm nay, nhà báo Hà Linh còn cùng với ekip Đài PT&TH Hậu Giang đạt Huy chương bạc với tác phẩm “Hai ngón chân” - thể loại phóng sự ngắn tích cực. Thành tích đạt được giúp nữ nhà báo này có thêm niềm tin và động lực để thực hiện những tác phẩm chất lượng cao phục vụ công chúng.

Phóng viên ở huyện đạt giải báo chí tỉnh có khó ?

Không ít phóng viên ở cấp huyện cho rằng Giải báo chí tỉnh Hậu Giang tổ chức hàng năm là sân chơi quá sức với mình. Thực tế không phải vậy, bởi liên tục những năm gần đây, nhóm phóng viên Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Phụng Hiệp ghi dấu ấn bằng những tác phẩm chất lượng, đạt giải cao, như năm 2022 đạt giải ba, năm 2021 giải nhất, năm 2020 giải nhì, năm 2019 giải nhì. Kinh nghiệm của họ là tìm được đề tài hay từ thực tế cuộc sống và khai thác với góc nhìn mới, có chiều sâu thông tin để chinh phục độc giả.

Việc thực hiện Đề án Hậu Giang xanh là chất liệu để nhóm phóng viên Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện thực hiện tác phẩm “Nỗ lực xử lý rác thải nông thôn”. Quá trình thực hiện tác phẩm cũng khá khó khăn, bởi Đề án Hậu Giang xanh mới được triển khai, nguồn thông tin còn ít; nhiều nhân vật có cách làm hay nhưng ngại chia sẻ thông tin. Tuy nhiên, được sự động viên và hỗ trợ của lãnh đạo đơn vị, cả nhóm quyết tâm thực hiện cho bằng được. Tác phẩm ra đời đã phản ánh trọn vẹn nhiều cách làm hay, giải pháp trong việc xử lý rác thải tại nông thôn, góp phần lan tỏa việc thực hiện Đề án Hậu Giang xanh trong cộng đồng xã hội.

Xem giải báo chí tỉnh hàng năm là sân chơi bổ ích, là cơ hội để chứng minh, khẳng định sự trưởng thành trong quá trình làm nghề, nên nhóm phóng viên Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Phụng Hiệp luôn có sự đầu tư chỉn chu cho tác phẩm của mình. Phóng viên Duy Khánh cho biết, để tìm được một đề tài hay thì không dễ, nhưng để triển khai đề tài đó thành một tác phẩm chất lượng thậm chí càng khó hơn.

“Chính vì thế, khi tìm được đề tài hay thì nhóm phóng viên chúng tôi sẽ ngồi bàn bạc thống nhất về ý tưởng, rồi tính đến chuyện khai thác thông tin, tư liệu và “chế biến” thành một tác phẩm hay. Công sức bỏ ra nhiều, sự trăn trở trong quá trình thực hiện cũng không ít, nhưng chúng tôi thấy xứng đáng khi tác phẩm được đánh giá cao. Bên cạnh đó, nhờ được lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện quan tâm đầu tư trang thiết bị giúp chúng tôi có điều kiện tác nghiệp tốt hơn. Đó là yếu tố quan trọng để tạo ra các tác phẩm chất lượng”, phóng viên Duy Khánh chia sẻ.

Thời gian tới, nhóm phóng viên Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Phụng Hiệp tiếp tục đầu tư nghiên cứu thực hiện nhiều bài viết chất lượng để tham gia Giải báo chí tỉnh. Đó cũng là cách để họ làm tốt hơn vai trò tuyên truyền nhiệm vụ chính trị ở địa phương…

Báo chí Hậu Giang đang ngày càng tự tin và từng bước khẳng định chỗ đứng tại các giải báo chí ở Trung ương, thậm chí ở quốc tế. Báo chí tỉnh nhà đang sở hữu lực lượng những người làm báo rất nhiệt huyết và luôn “cháy” hết mình với nghề. Họ luôn biết cách vượt qua khó khăn, không ngừng học hỏi về nghiệp vụ để cho ra đời nhiều tác phẩm chất lượng, như góp thêm những “viên gạch” để cùng Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân trong tỉnh xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp, phát triển ổn định và tự tin hướng tới tương lai.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>