Xã Vị Thắng bắt nhịp chuyển đổi số

17/08/2023 | 18:26 GMT+7

Thời gian qua, công tác chuyển đổi số trên địa bàn xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, luôn được chú trọng thực hiện và phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, tham gia tích cực của người dân. Việc chuyển đổi số được triển khai từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp và thực hiện một cách thực chất.

Nhiều đoàn thể của xã Vị Thắng phối hợp hướng dẫn người dân kích hoạt sử dụng tài khoản định danh điện tử và dịch vụ công trực tuyến.

Đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo hướng hiện đại tại UBND xã Vị Thắng, nhiều người dân cho biết: Thủ tục hành chính giờ làm nhanh, gọn, ngồi ở nhà chỉ cần điện thoại có kết nối internet là làm được, có nhiều trường hợp sáng làm đến chiều đã trả kết quả.

Thực tế cho thấy, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào giải quyết thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian đi lại và giảm chi phí cho người dân. Đặc biệt việc chuyển đổi số thực hiện trên các lĩnh vực đã đơn giản hóa thủ tục, giúp người dân ngày càng hài lòng. Ông Nguyễn Văn Luyến, ở ấp 6, xã Vị Thắng, cho hay: “Tôi thỉnh thoảng có đến UBND xã làm một số loại giấy tờ cho gia đình. Tôi thấy rằng, so với trước đây thì thủ tục đơn giản và gọn hơn, thời gian giải quyết thủ tục ngắn hơn. Chính vì vậy giúp tôi không mất nhiều thời gian đi lại như trước đây, làm được điều này tôi thấy rất vui”.

Ông Lê Hồng Tân, công chức văn phòng thống kê xã Vị Thắng, cho biết: Thuận lợi trong công tác xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số ở xã Vị Thắng là luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến xã về ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong công tác tuyên truyền, quảng bá, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và tiếp nhận thông tin nhanh chóng, chính xác.

Đến nay, có 100% cán bộ, công chức thực hiện việc tiếp nhận và xử lý công việc qua phần mềm quản lý văn bản điện tử đảm bảo theo tiến độ, thời gian quy định. Trình độ ứng dụng công nghệ thông tin của cán bộ, công chức, viên chức cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc, từ đó góp phần hỗ trợ tốt công tác xử lý nghiệp vụ, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Với cách làm trên, tính đến thời điểm hiện tại, tổng số hồ sơ trực tuyến toàn xã Vị Thắng là 998 hồ sơ, đạt tỷ lệ 86,5%. Bên cạnh tập trung thúc đẩy Chính phủ số, về kinh tế số và xã hội số trên địa bàn xã hiện cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Như 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn đã sử dụng ví điện tử; toàn xã có 1.791 tài khoản dịch vụ công trực tuyến, 2.204 tài khoản cài đặt app Hậu Giang, 100% cơ sở giáo dục, trường học trên địa bàn có trang bị máy tính và đường truyền internet…

Xác định chuyển đổi số là nội dung quan trọng trong công tác điều hành, chỉ đạo, quản lý tại địa phương, đặc biệt là trong công tác điều hành, phát triển kinh tế - xã hội, ông Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch UBND xã Vị Thắng, chia sẻ: Trong thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về chuyển đổi số; chú trọng xây dựng văn bản chỉ đạo, cụ thể hóa thực hiện có kết quả các chỉ tiêu, văn bản chỉ đạo của tỉnh, của huyện. Đôn đốc bộ phận một cửa thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ phục vụ người dân và doanh nghiệp thông qua dịch vụ công trực tuyến. Tiếp nhận hồ sơ của người dân gửi về cấp tỉnh, cấp huyện qua hệ thống bưu chính công ích và thực hiện thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt. Chỉ đạo bộ phận văn phòng thực hiện tốt việc gửi, nhận văn bản điện tử tích hợp chữ ký số thay thế hoàn toàn văn bản giấy. Tăng cường hiệu quả sử dụng hệ thống hội nghị trực tuyến trên địa bàn.

“Bên cạnh đó, cả hệ thống chính trị xã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn người dân thực hiện, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng cho Nhân dân qua nhiều hình thức để bà con cài đặt tài khoản dịch vụ công trực tuyến, ví điện tử, app Hậu Giang… Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số theo hướng thuận lợi cho Nhân dân và doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính và quy chế dân chủ cơ sở trong quản lý hành chính nhà nước, ứng dụng công nghệ thông tin và ứng dụng phần mềm quản lý văn bản, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền thân thiện nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước”, ông Nguyễn Văn Kính cho biết.

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>