Tuần lễ thúc đẩy chuyển đổi số hướng đến cộng đồng

07/07/2022 | 08:00 GMT+7

Nằm trong chuỗi các hoạt động của Tuần lễ thúc đẩy chuyển đổi số phát triển kinh tế vùng - Hậu Giang 2022, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HCA) đã phối hợp cùng các công ty, doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số và góp phần chăm lo an sinh xã hội tại địa phương.

Phòng học Stem Robotics  tại Trường THPT Vị Thanh, đã được lắp đặt hoàn thành, dự kiến sẽ bàn giao vào ngày 7-7, trong khuôn khổ Tuần lễ thúc đẩy chuyển đổi số phát triển kinh tế vùng - Hậu Giang 2022.

Nhiều hoạt động dành cho “sự nghiệp trồng người”

Năm học 2022-2023 tới đây, sẽ là một năm học đặc biệt với các thầy cô của Trường THPT Vị Thanh (thành phố Vị Thanh), những tiết học ứng dụng công nghệ thông tin ở nhiều môn học sẽ được học trong một môi trường mới, với nhiều trang thiết bị hiện đại của phòng học Stem Robotics. Với mục tiêu hỗ trợ để ngành giáo dục từng bước tiếp cận với phương pháp giáo dục Stem, Công ty TNHH Giáo dục Stem và Phát triển kỹ năng 4C cùng các đối tác, đã lắp đặt cho trường 1 phòng học trải nghiệm sáng tạo - Stem Robotics, trị giá 2,5 tỉ đồng.

Ông Trần Hoàng Nguyên, Phó Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Khi có phòng học mới này, sẽ hỗ trợ trường thực hiện giảng dạy được ở rất nhiều bộ môn bằng cách ứng dụng công nghệ, nhất là môn tin học. Ngoài học lý thuyết, học sinh còn có thể thực hành, lập trình sáng tạo các thiết bị điều khiển, nhờ đó các tiết học sẽ trực quan sinh động hơn. Do các thiết bị ở phòng học Stem, có thiết kế hệ thống tự động dễ dàng liên kết các môn học nên hỗ trợ rất đắc lực cho công tác nghiên cứu khoa học của thầy cô và có thể giúp học sinh biết cách áp dụng kiến thức vào thực tế dễ dàng hơn”. Trung bình mỗi năm Trường THPT Vị Thanh có khoảng 1.300 học sinh theo học. Những năm gần đây, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường, đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Phòng học Stem Robotics dành cho cấp THPT được trang bị các ứng dụng hiện đại như: bộ trải nghiệm Stem công nghệ cao, bộ học tập Arduino nâng cao, bộ trải nghiệm Stem khoa học, máy in 3D, máy CNC laser…

Với mong muốn thúc đẩy công tác phổ cập kiến thức, kỹ năng tin học, mang lại cơ hội tiếp cận tri thức công nghệ cho học sinh tiểu học, trong chương trình “Máy tính cũ tri thức mới” của HCA sẽ hỗ trợ máy tính cho một số trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Ông Bùi Thanh Long, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Mỹ 2, huyện Phụng Hiệp, tâm sự: “Khi nguồn kinh phí để đầu tư trang thiết bị dành cho các trường còn hạn chế đặc biệt, là đầu tư mua máy tính, thì việc được quan tâm hỗ trợ từ doanh nghiệp, mạnh thường quân rất có ý nghĩa đối với các trường. Riêng đối với Trường Tiểu học Hòa Mỹ 2 lần này, biết mình sẽ được các doanh nghiệp tặng 20 máy tính, chúng tôi mừng lắm. Bởi trước giờ, trường chưa có trang thiết bị để giảng dạy ở bộ môn tin học, khi được trao tặng máy tính chúng tôi sẽ tham mưu xin hợp đồng thêm giáo viên, để từ năm học sau học sinh của trường có thể tiếp cận với môn tin học”.

Song song với các hoạt động hỗ trợ phòng Stem, tặng máy tính cho các trường, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh còn vận động tặng 20 xe đạp, 20 suất học bổng, 20 balo và dụng cụ học tập cho học sinh, 5.000 quyển tập, 1.500 khẩu trang y tế và 5 máy tính bảng cho học sinh hiếu học, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh… Sự hỗ trợ thiết thực lần này, nhằm góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần và tạo điều kiện học tập thuận lợi nhất cho các em học sinh trên địa bàn tỉnh.  

Đa dạng các hoạt động hướng đến cộng đồng

Không chỉ góp phần tiếp thêm động lực cho học sinh trước thềm năm học mới, những ngày này, người dân ở ấp 3A, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, không khỏi mừng vui, khi niềm mong mỏi bấy lâu về một chiếc cầu chắc chắn dần được hình thành. Ông Võ Văn Kiệt, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Vị Đông, bộc bạch: “Khi biết tin sẽ được Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (HUBA), Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng, Chi hội Sen Vàng và các đối tác hỗ trợ địa phương xây dựng cầu nông thôn ở ấp 3A, chính quyền địa phương và người dân ai cũng thấy phấn khởi. Cây cầu này, sẽ là tuyến giao thông chính giúp việc đi lại của hơn 40 hộ dân trên địa bàn được thuận lợi hơn, không chỉ vậy có cầu mới cũng giúp việc phát triển kinh tế ở nơi này từng bước được cải thiện”.

Nhằm hỗ trợ một phần cho hoạt động chuyển đổi số trong cộng đồng, bên lề Tuần lễ thúc đẩy chuyển đổi số phát triển kinh tế vùng - Hậu Giang 2022, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, với sự đồng hành của Công ty Cổ phần Công nghệ Xelex và VNPT Hậu Giang, đã triển khai quyên góp 100 máy tính bảng, 100 sim 4G cùng gói data sử dụng 1 năm, dành tặng cho 100 tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh được thành lập với mục tiêu là cầu nối giữa chính quyền địa phương với người dân, hỗ trợ phổ biến các chủ trương, chích sách nhà nước về công tác chuyển đổi số, trực tiếp hướng dẫn người dân tiếp cận, sử dụng các nền tảng số phục vụ đời sống.

Bên cạnh đó, nhằm cải thiện dinh dưỡng cho bà mẹ, trẻ em và người lớn tuổi, trong chuỗi hoạt động vì cộng đồng lần này của tuần lễ chuyển đổi số, Công ty Cổ phần Sữa chuyên nghiệp Việt Nam (VPMilk), dành tặng khoảng 600 hộp sữa bột XO cho Bệnh viện Sản nhi tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Sau hơn một tháng phát động, chuỗi chương trình cộng đồng do HCA triển khai bên lề Tuần lễ thúc đẩy chuyển đổi số phát triển kinh tế vùng - Hậu Giang 2022, đã nhận được sự đóng góp tích cực từ các tổ chức, doanh nghiệp với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 3,5 tỉ đồng.

Không chỉ góp phần đưa các giải pháp, mô hình chuyển đổi số hiệu quả đến Hậu Giang và các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long, các hoạt động vì cộng đồng bên lề Tuần lễ thúc đẩy chuyển đổi số phát triển kinh tế vùng - Hậu Giang 2022, đã cho thấy sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp đối với sự phát triển của tỉnh Hậu Giang.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>